(HBĐT) - Thời gian qua, Công an phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) đến người dân. Nhờ vậy, từ chỗ còn nhiều bất cập về công tác PCCC, đến nay, 100% hộ gia đình và người dân tại khu nhà ở cao tầng (khu chuyên gia cũ) trên địa bàn có ý thức cao trong phòng ngừa cháy nổ, nắm được các kỹ năng thoát hiểm, xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra.


Công an phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) hướng dẫn học sinh trường THCS Hữu Nghị sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy.

Thiếu tá Tạ Phương Anh, Trưởng Công an phường cho biết: Trên địa bàn phường có khu nhà ở cao tầng (khu chuyên gia cũ) thuộc các tổ 9, 11, 13, gồm 75 tòa nhà 4 tầng, chia thành 37 cầu thang với 792 phòng (căn hộ), có 1.045 nhân khẩu. Ngoài ra có 105 người lưu trú tại các cơ quan, đơn vị trong khu vực. Khu nhà ở cao tầng là nơi tập trung đông dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn cháy nổ. Hầu hết các căn hộ đều có thiết kế "chuồng cọp”, nhiều hộ chưa mở lối thoát nạn thứ 2, chưa tự trang bị phương tiện thoát hiểm, PCCC. Một số vị trí nếu xảy ra cháy, xe chữa cháy khó tiếp cận do lối đi hẹp giữa các tòa nhà...

Chú trọng công tác phòng ngừa cháy nổ, Công an phường Hữu Nghị đã chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và tổ dân phố triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, vừa nâng cao hiệu quả công tác PCCC, vừa nâng cao ý thức chấp hành quy định về PCCC của người dân. Lực lượng Công an phường phối hợp tổ dân phố, tổ bảo vệ dân phố thường xuyên nắm bắt tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định và hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ ngay từ gia đình.

Đại úy Vũ Xuân Tùng, Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn tổ 9, 11, 13, phường Hữu Nghị cho biết: Qua rà soát tại khu nhà cao tầng có 448 hộ làm "chuồng cọp” kiên cố bằng sắt. Từ công tác tuyên truyền, vận động, có 267 hộ dân mở lối thoát nạn thứ 2. Các hộ còn lại tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Cùng với vận động người dân chủ động trong công tác PCCC, Công an phường hướng dẫn các tổ dân phố đề xuất Ban chỉ đạo PCCC phường xây dựng mô mình "Điểm chữa cháy công cộng” ở 37 cầu thang. Tại mỗi điểm trang bị 2 bình chữa cháy và nội quy, tiêu lệnh, pano tuyên truyền, hướng dẫn về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với khu dân cư nhà ở cao tầng. Ngoài ra, phối hợp tổ chức đợt ra quân cao điểm tuyên truyền về PCCC tại khu nhà ở cao tầng, đến từng nhà tuyên truyền về công tác PCCC. Nhờ vậy, đến nay, 100% hộ dân đều ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn PCCC, có ý thức cao trong phòng ngừa cháy nổ cũng như nắm được các kỹ năng thoát hiểm, xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra.

Anh Đào Văn Anh ở cầu thang 73 - 74 chia sẻ: Được cán bộ Công an phường và tổ dân phố tuyên truyền, gia đình tôi nhận thức rõ nguy cơ cháy nổ. Gia đình đã cải tạo "chuồng cọp” để mở lối thoát nạn thứ 2. Các thành viên trong gia đình cũng được hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, xử lý tình huống khi có cháy nổ.

Bà Nguyễn Thị Thúy ở cầu thang 68 - 69 chia sẻ: Sau khi được tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn PCCC, gia đình đã kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống đường dây điện và các thiết bị điện, bình gas, bếp gas, vật liệu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong nhà để xử lý, nhằm phòng ngừa các tình huống có thể xảy ra.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy nổ cho người dân, theo Thiếu tá Tạ Phương Anh, thời gian qua, Công an phường Hữu Nghị cũng chủ động phối hợp các đơn vị trường học tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn và hỗ trợ cứu người khi xảy ra hỏa hoạn cho học sinh. Đây là hoạt động ý nghĩa, trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng và hành động cần thiết khi xảy ra cháy nổ. Trong số học sinh được tuyên truyền có nhiều em đang cư trú tại khu nhà ở cao tầng hoặc sinh sống ở các căn hộ cao tầng.

Mới đây, ngày 25/9/2023, Công an phường Hữu Nghị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về công tác PCCC cho 125 cán bộ, giáo viên và gần 2.500 học sinh tại 2 trường tiểu học và THCS Hữu Nghị. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ Công an phường đã hướng dẫn kỹ năng và thực hành thoát hiểm khi có cháy xảy ra, khói bao trùm cho học sinh tiểu học, kỹ năng xử lý tình huống, sử dụng thiết bị PCCC như bình cứu hỏa cho học sinh THCS. 


Mạnh Hùng


Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục