(HBĐT) - Chung tay với công tác bảo trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật (NKT) và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp NKT Long Thành, tổ 14, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) được thành lập tháng 11/2002, dạy nghề cho NKT trên địa bàn tỉnh. Qua 21 năm hoạt động, cán bộ, giáo viên trung tâm với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cùng các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã chung tay chia sẻ khó khăn, thiệt thòi với NKT.


Giảng viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp người khuyết tật Long Thành tận tình dạy nghề cho người khuyết tật.

Bà Đào Thị Hiền, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp NKT Long Thành cho biết: "Đến nay, trung tâm đã tổ chức hiệu quả các lớp giáo dục nghề nghiệp cho 4.010 học viên với đa dạng nghề nghiệp như: thêu, may, mộc, mây tre đan, làm chổi chít… trong đó đã có 1.060 học viên là đối tượng khuyết tật. Sau các khóa học nghề, trung tâm giúp nhiều học viên có việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, xưởng sản xuất trong và ngoài tỉnh với mức lương từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng”.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp NKT  Long Thành đã nuôi dạy và miễn phí đào tạo các học viên là trẻ mồ côi và thanh niên khuyết tật là người dân tộc thiểu số; dạy kỹ năng mềm cho trẻ em bị thiểu năng trí tuệ và ngôn ngữ ký hiệu cho người câm, điếc. Qua đó, có 4.285 học viên tham gia, giúp các em việc làm ổn định, dần tự lập trong cuộc sống. Cùng với các đơn vị, nhóm thiện nguyện như: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, CLB Thiện nguyện trái tim, CLB Thiện nguyện áo xanh… đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NKT tại Trung tâm như: Ngày NKT Việt Nam 18/4 hàng năm, chương trình "Kết nối yêu thương”, giao lưu văn nghệ, thăm hỏi động viên NKT khi ốm đau… Trung tâm luôn tích cực vận động nguồn lực, kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần làm vơi đi nỗi đau, giảm bớt khó khăn và tạo cơ hội giúp họ hòa nhập cộng đồng.

Anh Đinh Tuấn Dũng, giảng viên lớp học về may cho NKT tại Trung tâm cho biết: "Do khiếm khuyết cơ thể, hạn chế vận động, thậm chí cả về tư duy, giao tiếp nên việc dạy nghề cho các em tương đối khó khăn, đều là cầm tay chỉ việc. Những học viên khuyết tật về thính giác tôi phải sử dụng chữ nổi và ngôn ngữ kí hiệu khác để giao tiếp, truyền đạt kiến thức cho các em. Trong quá trình dạy nghề, tôi cùng các giảng viên luôn ân cần, chỉ bảo, tránh để các em tự ti khi giao tiếp, dần thích nghi với công việc”.

Đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp NKT Long Thành đã vun đắp được 30 cặp đôi vợ chồng là người khuyết tật có mái ấm gia đình riêng, sinh được 29 cháu bé khỏe mạnh, không bị di truyền các dị tật của bố mẹ. Hạnh phúc được làm cha làm mẹ chính là động lực, tiếp thêm nghị lực cho NKT vươn lên, vượt qua mọi khó khăn. Các đôi vợ chồng NKT cùng bảo ban nhau cố gắng, tiếp tục học tập, tham gia sản xuất để có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Từ những kết quả đó, trong suốt 21 năm qua, trung tâm đã được Bộ LĐ-TB&XH, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam, UBND tỉnh và địa phương tặng 16 bằng khen, 8 giấy khen cùng nhiều kỷ niệm chương trong sự nghiệp bảo trợ, dạy nghề cho NKT. Tuy nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể nhưng việc hòa nhập của NKT với cộng đồng xã hội còn nhiều rào cản, trong đó có việc đi lại, sinh hoạt, giao tiếp, trình độ văn hóa… Bên cạnh đó, quan điểm của một bộ phận cộng đồng đối với NKT vẫn là từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ công việc đơn giản, thu nhập thấp, chưa đảm bảo hoàn toàn việc bình đẳng xã hội. Vì vậy, mong muốn lớn nhất đối với NKT là sự bình đẳng, công bằng, dần xóa bỏ rào cản để đem đến nhiều cơ hội việc làm hơn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.


Hoàng Anh

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục