Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) được thành lập tháng 9/2023. Câu lạc bộ ra đời nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ở khu dân cư, tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.



Ông Bùi Ngọc Hân, xóm Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) đầu tư mô hình nuôi chim bồ câu từ vốn vay tăng thu nhập của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

Trước đây kinh tế gia đình ông Bùi Ngọc Hân khá khó khăn. Tham gia câu lạc bộ, được sự tin tưởng của cấp ủy đảng, chính quyền và Hội Người cao tuổi, ông được bầu làm chủ nhiệm câu lạc bộ, luôn đầu tàu gương mẫu và là thành viên tích cực tham gia các hoạt động. Sau khi tham gia tập huấn về các hoạt động của câu lạc bộ, được phổ biến về khoản vay tăng thu nhập quy mô nhỏ, khi câu lạc bộ giải ngân vốn ông làm đơn xin vay vốn. Qua họp bình xét vay vốn tăng thu nhập cũng như rà soát các điều kiện, câu lạc bộ thống nhất cho ông Hân vay 7 triệu đồng để nuôi chim bồ câu. Ông Hân chia sẻ: "Từ tháng 9/2023, khi nhận được vốn vay, tôi đầu tư chuồng trại, mua thêm giống chim, phát huy hiệu quả đồng vốn hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình”.

Ông tìm mua giống ở những hộ chăn nuôi có uy tín, lựa chọn những con giống tốt để nuôi, sau hơn 2 tháng phát triển đàn chim lên 35 đôi. Ông Hân chia sẻ thêm: "Nuôi chim bồ câu là mô hình phát triển kinh tế phù hợp với người cao tuổi và người có hoàn cảnh khó khăn vì đầu tư thấp, nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, thời gian nuôi không quá dài, không tốn nhiều công chăm sóc. Từ việc vay vốn tăng thu nhập của câu lạc bộ, gia đình tôi đã có nguồn thu nhập ổn định, trung bình khoảng 45 ngày suất bán 1 lứa chim non với giá đổ buôn 100 nghìn đồng một đôi, mỗi tháng có thu nhập thêm 2 triệu đồng”.

Không chỉ thực hiện tốt mô hình tăng thu nhập mà ở những buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của câu lạc bộ, hay tại các cuộc họp thường kỳ của nhóm tăng thu nhập, ông Hân tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để đạt sản lượng cao, đảm bảo chất lượng tốt đến các thành viên trong câu lạc bộ, giúp cho những thành viên mới bắt đầu nuôi chim có kiến thức để đạt hiệu quả, tạo thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Bùi Xuân Hiền, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Yên Thủy cho biết: "Đến nay, ngoài mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình ông Hân, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Lòng còn cho 12 thành viên vay với tổng số vốn 80 triệu đồng, hàng tháng thu lãi 800 nghìn đồng. Trong đó, 50% được nhập vào quỹ hoạt động của câu lạc bộ, 50% được nhập vào quỹ vốn tăng thu nhập để tiếp tục tăng trưởng. Qua đây có thể thấy mô hình câu lạc bộ mang lại hiệu quả tích cực, các thành viên vay vốn tăng thu nhập đầu tư phát triển mô hình tốt, giúp cải thiện kinh tế, phù hợp với người cao tuổi, giúp người cao tuổi phát huy được trí tuệ, kinh nghiệm, đóng góp vào phát triển kinh tế gia đình và cộng đồng. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình trong toàn huyện để phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng của người cao tuổi”.


Xuân Thiên

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục