Nhiều năm nay, mỗi khi mùa khô đến, người dân xóm Hày Dưới nói riêng, bà con xã vùng cao Vân Sơn (Tân Lạc) nói chung luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng vì nỗi lo thiếu nước sinh hoạt. Công trình nước sạch nông thôn được đầu tư nhưng đã xuống cấp, không phát huy hiệu quả.


Bể chứa nước mưa của gia đình chị Hà Thị Thơm, xóm Hày Dưới, xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc mùa khô không đủ dùng.

Nguồn nước sinh hoạt của người dân xóm Hày Dưới gần như phụ thuộc hoàn toàn vào "ông trời”. Mùa khô đến, hầu hết các nguồn nước đều khô cạn. Bà Bùi Thị Út, 86 tuổi, xóm Hày Dưới chia sẻ: "Tôi vẫn thường nhớ về thời điểm trước đây, khi bể tích nước cạnh nhà còn hoạt động, bà con vui vẻ gọi nhau đi lấy nước, trẻ con thỏa thích tắm. Tiếng cười, tiếng nói vang khắp xóm nghèo. Thế nhưng nhiều năm trở lại đây, bể tích nước này không còn giọt nước nào, trở thành bể hoang, cỏ mọc um tùm”.

Anh Hà Văn Đức, Trưởng xóm Hày Dưới cho biết: "Bể nước cạnh nhà bà Út là 1 trong 14 bể được dự án của Nhà nước đầu tư cho xóm Hày Dưới, hiện chỉ còn 4 bể tích được nước. Sở dĩ phải có các bể này vì xóm ở độ cao trên dưới 1.000m so với mặt nước biển, địa hình được bao bọc bởi các dãy núi cao, mùa mưa thì trượt sạt, mùa nắng thì khô hạn. Qua khảo sát cho thấy không thể đào hoặc khoan giếng vì không có mạch nước. Ngoài trông chờ vào nước trời thì 110 hộ dân xóm Hày Dưới phụ thuộc nguồn nước từ các mó ở khe núi của xóm Hày Trên, cách 2km. Đường ống dẫn nước xa, thường xuyên rò rỉ, mùa mưa tạm đủ nước dùng, đến mùa khô tình trạng ăn đong nước từng bữa thường xuyên diễn ra”.

Nỗi lo thiếu nước sinh hoạt không riêng với người dân xóm Hày Dưới mà còn đối với Trường mầm non Bắc Sơn. Nhà trường hiện có 16 cán bộ, giáo viên, 4 nhóm lớp với 80 học sinh. Ngoài nước phục vụ sinh hoạt, ăn bán trú, sinh hoạt tại trường của các giáo viên cắm bản, đặc thù của trường mầm non cần phải vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho các cháu. Việc thiếu nước vào mùa khô gây rất nhiều khó khăn cho nhà trường.

Theo các đồng chí lãnh đạo xã Vân Sơn, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra trên địa bàn xã nhiều năm nay. Tuy nhiên việc xây dựng, sửa chữa, nghiên cứu tìm kiếm nguồn nước đảm bảo vệ sinh nằm ngoài khả năng của địa phương.

Đồng chí Bùi Thanh Đướng, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: "Thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất từ nhiều năm qua là một trong những nguyên nhân khiến kinh tế chậm phát triển. Chính quyền cũng như người dân mong các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa, có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ địa phương khảo sát, tìm kiếm các mạch nước ngầm đảm bảo vệ sinh, để bà con xã vùng cao Tân Lạc không còn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt khi mùa khô đến”.

Mai Chinh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục