Huyện Lạc Sơn hiện có 1.086 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 6.579 đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH). Đây là những đối tượng luôn nhận được sự quan tâm, trợ giúp của Đảng, Nhà nước thông qua chính sách an sinh xã hội (ASXH).


Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định, hộ người có công ở phố Lốc Mới, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) còn được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết.

Đồng chí Bùi Thế Hoà, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Trung bình hàng năm, kinh phí chi trả trợ giúp cho nhóm đối tượng BTXH từ 41 - 45 tỷ đồng, tập trung vào 13 nhóm đối tượng hưởng chính sách theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, gồm: trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; người từ 16 - 22 tuổi đang đi học không có nguồn nuôi dưỡng; trẻ em bị nhiễm HIV; người đơn thân nghèo, cận nghèo đang nuôi con; người cao tuổi cô đơn thuộc hộ nghèo; người cao tuổi (từ 75 - 80 tuổi) thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sống tại địa bàn các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đặc biệt khó khăn (ĐBKK); người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH; người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống tại địa bàn các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi ĐBKK; người nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo; hộ gia đình nhận nuôi dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng.

Bên cạnh nguồn lực ưu tiên đầu tư phát triển KT-XH, cơ sở hạ tầng, chính sách ASXH đối với đồng bào DTTS được triển khai đầy đủ, toàn diện trên các lĩnh vực. Như chính sách hỗ trợ người dân nâng cao cơ hội tạo việc làm, tham gia thị trường lao động, chuyển đổi cơ cấu việc làm theo hướng đa dạng hóa sinh kế, giảm nghèo, cải thiện cuộc sống. Đến nay, chính sách tín dụng ưu đãi có mạng lưới dịch vụ bao phủ 100% xã, thị trấn. Tính đến ngày 31/5/2024, toàn huyện có 7.127 lượt hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS và đối tượng khác được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh phục vụ ASXH thông qua 420 tổ vay vốn thuộc các hội uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng dư nợ trên 637,7 tỷ đồng.

Giai đoạn 2019 - 2024, chất lượng lao động vùng DTTS được nâng lên đáng kể. Trên địa bàn có 55.000 lao động DTTS qua đào tạo hoặc được tập huấn chuyển giao nghề. Chính sách đưa lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt kết quả bước đầu tích cực. Hai năm gần đây, bình quân mỗi năm trên địa bàn có 100 người tham gia thị trường xuất khẩu lao động. Đa số lao động DTTS đi xuất khẩu lao động đều có việc làm, thu nhập ổn định, tích lũy được vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, từ chính sách tín dụng giải quyết việc làm đã hỗ trợ 1.744 hộ nghèo với tổng số tiền cho vay gần 71,1 tỷ đồng.

Hộ dân vùng đồng bào DTTS còn được trợ giúp đột xuất trong trường hợp gặp rủi ro; được hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội. Cụ thể là mạng lưới giáo dục mầm non, tiểu học đã bao phủ đến các xóm trong huyện; 100% người nghèo, người DTTS vùng ĐBKK được cấp thẻ BHYT. Mạng lưới cơ sở y tế phát triển, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên. Vùng đồng bào DTTS cũng được thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cung cấp thông tin kịp thời về các chính sách của Đảng, Nhà nước…

Theo đồng chí Bùi Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn, việc thực hiện chính sách ASXH tại địa phương đầy đủ, kịp thời đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thực hiện phương châm "Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tuy đã có khởi sắc nhưng đời sống của đồng bào DTTS còn khó khăn, nhất là người dân các xã khu vực III, xóm thuộc khu vực II. Thời gian tới cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, các cấp, ngành về công tác ASXH, công tác dân tộc trong tình hình mới; đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS về các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước; ưu tiên bảo đảm nguồn lực cho thực hiện các chính sách phát triển KT-XH và dành nguồn lực cho đầu tư phát triển, giảm nghèo bền vững ở vùng ĐBKK.

Bùi Minh


Các tin khác


Lan tỏa giá trị tốt đẹp từ Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 đang diễn ra sôi nổi với những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh tham gia hưởng ứng. Chiến dịch đã và đang góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Hai chị em mất tích tại Móng Cái (Quảng Ninh) được phát hiện tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ chính quyền thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), ngày 17/6, hai cháu nhỏ mất tích trước đó đã được phát hiện tử vong do đuối nước. Được biết gia đình phát hiện hai cháu mất tích từ tối 16/6.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại Hà Nội, Bắc Giang

Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 59/CĐ-TTg về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Để kỳ nghỉ hè không còn là nỗi lo

Nghỉ hè là thời điểm học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập. Song đây cũng là thời điểm nắng nóng, môi trường nước là lựa chọn lý tưởng để trẻ vui chơi, tắm mát và cũng đồng nghĩa với việc các em phải đối mặt với nguy cơ đuối nước cao. Bởi vậy, để có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích, an toàn, các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ không được chủ quan, lơ là, phải chủ động phòng ngừa, quan tâm hơn nữa đến con em mình, cùng với đó trau dồi kỹ năng sống cho trẻ.

Tăng lương hưu ở mức cao hơn với người nghỉ hưu trước năm 1995

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung quy định về điều chỉnh mức tăng cao hơn đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995, và người có mức lương hưu thấp.

Tiếp thu, chỉnh lý quy định về tỷ lệ hưởng lương hưu với nam khi nghỉ từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm

Chính phủ cơ bản thống nhất về nguyên tắc việc tiếp thu, chỉnh lý quy định về tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam nghỉ hưu có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, nhằm cải thiện hơn tỷ lệ hưởng lương hưu và góp phần giảm bớt chênh lệch về tỷ lệ hưởng lương hưu so với lao động nữ có thời gian đóng tương ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục