Tạm rời xa mái trường và thầy cô, nghỉ hè là thời điểm các em nhỏ mong muốn được vui chơi, trải nghiệm những kỹ năng bổ ích, lý thú. Tuy nhiên, bên cạnh phút giây trải nghiệm thú vị những ngày hè mang lại thì việc phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ cũng hết sức quan trọng. Điều này càng có ý nghĩa hơn đối với trẻ em vùng cao, khi mà đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội còn nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ em thường xuyên hiện hữu.


Đoàn Thanh niên xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) tổ chức các hoạt động vui chơi và tặng quà cho trẻ em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Ngày hè đối với trẻ em vùng cao có khi rất mộc mạc và giản đơn. Chỉ cần một sườn dốc bên bãi cỏ ven đường cũng có thể trở thành chiếc cầu trượt cho đám trẻ trải nghiệm. Hay chỉ vài đoạn tre, đoạn trúc làm thành trò chơi đánh khăng cho đám trẻ chăn trâu hò vui nhộn nhịp cả buổi. Đến những xã vùng cao của huyện Tân Lạc như Vân Sơn, Quyết Chiến, Ngổ Luông, không khó để bắt gặp hình ảnh từng tốp trẻ em chạy nhảy, vui chơi ngay bên vệ đường, bờ ruộng, bãi cỏ, hay cạnh những bờ mương, con suối… Em Bùi Quốc Trung, xóm Hày Dưới, xã Vân Sơn chia sẻ: "Hè ở đây chúng em cũng chỉ biết chơi quanh sân bóng, bờ suối cạnh nhà chứ không có lớp học võ hay học bơi, em rất muốn có những lớp như vậy để được vừa học vừa chơi trong thời gian nghỉ hè”.

Tuy nhiên, chính những trò chơi, hoạt động vui chơi tự phát, không có sự hướng dẫn, giám sát của phụ huynh luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tích cho trẻ em. Thiếu địa điểm, không gian vui chơi không chỉ thiệt thòi cho các em nhỏ mà còn gây nên sự lo lắng cho các bậc phụ huynh. 

Chị Bùi Thị Phượng, xóm Hày Dưới, xã Vân Sơn cho biết: "Gia đình tôi làm nông, không có nhiều thời gian dành cho con, giờ nghỉ hè các cháu không có nhiều chỗ chơi, tôi rất lo lắng khi để các con ở nhà tự chơi với nhau, biết vậy nhưng vì công việc đồng áng nên cũng không biết làm sao. Chỉ mong có nơi an toàn cho trẻ nhỏ được vui chơi trong những ngày nghỉ hè”.

Nhận thấy thực trạng thiếu hụt sân chơi cho trẻ em vùng cao, cấp uỷ, chính quyền địa phương, nhất là các cấp bộ đoàn, trường học đã và đang nỗ lực tạo ra nhiều giải pháp nhằm tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích dịp hè cho trẻ em.

Theo số liệu thống kê, huyện Tân Lạc có 23.386 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 25,1%  dân số), trong đó có 12.037 trẻ em nam, 11.349 trẻ em nữ; có 7.450 trẻ dưới 6 tuổi. Trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 11.047 trẻ, trong đó, 5.491 trẻ em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo. Hiện, toàn huyện chỉ có 8 sân vận động được xây dựng đạt tiêu chuẩn (cấp huyện 1, cấp xã 7), có 9 sân chơi thiếu nhi tại các điểm trường và nhà văn hóa xóm (được Huyện Đoàn phối hợp các đơn vị thực hiện), 1 điểm vui chơi dành riêng cho trẻ em ở xóm Vó, xã Phú Cường (được Tỉnh Đoàn tặng), 3 bể bơi, 3 sân bóng đá mini (do các hộ kinh doanh cá thể đầu tư), 100% khu dân cư, xóm có nhà văn hóa; các trường học đều có thư viện đọc sách với nhiều loại sách phong phú, tạo không gian văn hóa đọc cho trẻ em. Đối với các sân chơi cho trẻ em vùng cao hiện chỉ mang tính chất tự phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Đồng chí Bùi Văn Diệp, Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc cho biết: "Cơ sở vật chất tại các xã vùng cao còn nhiều khó khăn, đặc biệt thiếu những điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Vì vậy các cấp bộ đoàn trong toàn huyện nỗ lực, chủ động phối hợp xây dựng mới các điểm vui chơi, hướng dẫn các em biết cách sơ cấp cứu tai nạn thương tích, nhất là phòng tránh tai nạn đuối nước”. 

Việc tạo ra sân chơi an toàn cho trẻ em vùng cao, nhất là vào dịp nghỉ hè trong bối cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất là vô cùng cần thiết. Thời gian tới cần sự chung tay phối hợp chặt chẽ từ phía cấp uỷ, chính quyền địa phương, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, nhà trường và các bậc phụ huynh để những ngày hè thực sự bổ ích, vui tươi cho trẻ em vùng cao.



Quyên Anh
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VI

Sáng 4/7, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 nhằm đánh giá công tác hội 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Cấp 10 nghìn lít hóa chất hỗ trợ tỉnh Hòa Bình phòng, chống dịch bệnh động vật

Ngày 3/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành Quyết định số 2155/QĐ-BNN-TY về việc xuất hóa chất dự trữ quốc gia hỗ trợ tỉnh Hòa Bình phòng, chống dịch bệnh động vật.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn

UBND tỉnh ban hành Công văn số 1022/UBND-KTN, ngày 28/6/2024 về việc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện (SDĐ) an toàn.

Từ 1/7/2025: Chậm đóng BHXH sẽ bị phạt 0,03%/ngày tiền chậm nộp

Đẻ xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2025 quy định nộp số tiền chậm đóng bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp chậm đóng, trốn đóng và số ngày chậm đóng.

Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Kim Bôi nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 1 - 2/7, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục