Mỗi khi vào Hè, hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong toàn tỉnh lại diễn ra sôi nổi. Các phong trào, hoạt động tình nguyện luôn để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, góp phần xây dựng quê hương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.


Đội hình tình nguyện "Mùa Hè xanh" của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông tham gia các hoạt động tại xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn.

Sắc xanh phủ khắp các mặt trận

Thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 với chủ đề "Năm thanh niên tình nguyện”, đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024 đã diễn ra trong gần 4 tháng (từ tháng 4 - 8) với sự ra quân đồng loạt của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Theo đó có 1 chương trình và 4 chiến dịch là: Chương trình "Tiếp sức mùa thi”, các chiến dịch: "Mùa Hè xanh”, "Hoa phượng đỏ”, "Kỳ nghỉ hồng”, "Hành quân xanh” đã được tổ chức. Các chương trình, chiến dịch tập trung phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo.

Với mục tiêu phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của thanh niên; chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, kết nối các tổ chức tình nguyện tự thành lập, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, trong đó tập trung vào các hoạt động: đền ơn - đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, sửa chữa nhà... cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hoạt động chăm lo trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tập trung đến các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Trong khuôn khổ Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, để thể hiện tấm lòng tri ân, 100% huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng.

Hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai hiệu quả. Nhiều công trình, phần việc thiết thực, các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp của ĐVTN trong toàn tỉnh đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại cơ sở. Các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai. Tại 10/10 huyện, thành phố đã đồng loạt ra quân Chủ nhật xanh thu hút đông đảo ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom xử lý rác thải, trồng cây xanh trên các tuyến đường, vận động nhân dân đổ rác đúng nơi quy định.

Đồng chí Nguyễn Như Quỳnh, Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn cho biết: Mùa Hè là dịp để sinh viên, các bạn trẻ có nhiều thời gian cống hiến cho xã hội. Năm nay, các hoạt động tình nguyện đã được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức, qua đó phát huy tốt các lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của tuổi trẻ.

Đa dạng các hoạt động hưởng ứng

Trong gần 4 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, đã có trên 100.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên triển khai. Nhiều tuyến đường, phố văn minh với các tiêu chí "Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” đã được xây dựng. Trên 200.000 cây xanh được trồng mới, nhiều ngôi nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú được các cấp bộ đoàn hỗ trợ sửa chữa, xây dựng. Hơn 50.000 thanh thiếu nhi và người dân được hỗ trợ nâng cao năng lực số.

Không chỉ ĐVTN trên địa bàn tỉnh, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè còn thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ đến từ các địa phương và sinh viên của các trường đại học với nhiều hoạt động ý nghĩa. Điển hình như trong Chiến dịch tình nguyện mùa Hè xanh của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông diễn ra từ ngày 20 - 31/7 tại xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn, đội hình có 35 chiến sĩ tình nguyện tham gia. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, đội hình tình nguyện đã thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: giúp đỡ nhân dân trên địa bàn xã, gia đình chính sách và khánh thành 5 công trình là: cổng chào thanh niên; thắp sáng đường quê; đường cờ anh hùng; nhà tre thân thiện; bức tường bích họa.

Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên - Đội Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp cùng Đoàn Thanh niên xã Nà Phòn, huyện Mai Châu tổ chức lễ xuất quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 tại xã Nà Phòn. Tại chương trình đã tổ chức hoạt động "Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên năm 2024", ĐVTN và học sinh được sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân tuyên truyền về các trang mạng xã hội và chuyển đổi số, tham gia các hoạt động trực tuyến, triển khai và cài đặt app "Thanh niên Việt Nam”.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm nay, Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Huyện Đoàn Đà Bắc, xã Tiền Phong tổ chức "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2024” với sự tham gia của 52 đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện, cảnh sát cơ động, cán bộ, giảng viên Học viện. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được thực hiện trong chiến dịch như: Tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình với phụ nữ và bình đẳng giới; hướng dẫn, thực hành kĩ năng tự vệ cho phụ nữ và trẻ em; xây dựng sân chơi cho trường mầm non; tuyên truyền pháp luật; dạy tiếng Anh cho thiếu nhi và thanh niên xã; khánh thành, bàn giao công trình thắp sáng đường quê, đường cờ Tổ quốc tại xóm Đức Phong; bàn giao sân chơi cho trường mầm non xã. Trao nhiều suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình hoàn cảnh khó khăn và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Duy Tư, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 đã được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, tạo dấu ấn xã hội tích cực. Các hoạt động tình nguyện đã được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức. Thông qua đó tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội.

Hoàng Dương


Nhóm ý kiến:

Trang bị kỹ năng an toàn trong quá trình triển khai các hoạt động tình nguyện

Các hoạt động tình nguyện mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, song cũng có thể tiềm ẩn rủi ro và nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho thanh niên tình nguyện, các tình nguyện viên khi tham gia hoạt động tình nguyện đều cần được tập huấn. Đây là quá trình trang bị kiến thức, kỹ năng và thông tin cần thiết cho các tình nguyện viên. Việc này nhằm đảm bảo cho thanh viên hiểu rõ hơn về các nhiệm vụ, trách nhiệm và các quy trình hoạt động cần tuân thủ.

Bên cạnh đó, tình nguyện viên cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng an toàn; có thể bao gồm việc sơ cứu, xử lý các tình huống khẩn cấp và nhận biết nguy cơ tiềm ẩn. Trang bị kỹ năng an toàn giúp các tình nguyện viên có khả năng tự bảo vệ mình và người khác trong những tình huống nguy hiểm. Việc này cũng nhằm đảm bảo các tình nguyện viên có thể tham gia các hoạt động tình nguyện một cách an toàn, giảm thiểu rủi ro chấn thương hoặc các tai nạn.

Khi các tình nguyện viên được đào tạo và trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức, họ không chỉ bảo vệ bản thân mà còn có thể hỗ trợ và bảo vệ những người khác trong cộng đồng. Qua đó giúp thực hiện các hoạt động tình nguyện hiệu quả và an toàn hơn.


Nguyễn Thành Luân

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn


Phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của thanh niên 


Để Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đạt kết quả thiết thực thì các hoạt động tình nguyện cần được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức; phát huy được tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của thanh niên.

Mỗi thanh niên đều có lĩnh vực chuyên môn và thế mạnh riêng, việc xác định rõ ràng những kỹ năng và chuyên môn này giúp tổ chức Đoàn có thể sắp xếp công việc phù hợp, từ đó tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Ví như thanh niên có thế mạnh về công nghệ thông tin có thể đảm nhận các nhiệm vụ liên quan đến phát triển phần mềm hoặc quản lý hệ thống thông tin; thanh niên có kỹ năng giao tiếp có thể phụ trách các hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng...


Đinh Thái Sơn

Bí thư Huyện Đoàn Đà Bắc


Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trên các mặt công tác của Đoàn


Việc khó khăn nhất trong chuyển đổi số chính là thay đổi thói quen của con người và thách thức lớn nhất chính là cần có nhận thức đúng, quyết tâm cao của người đứng đầu tổ chức, đơn vị trong công tác chuyển đổi số đúng với tinh thần đi đầu của thanh niên.

Nhận thức được vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xã hội và trong công cuộc chuyển đổi số, thời gian qua, các hoạt động chuyển đổi số đã được tổ chức Đoàn tập trung triển khai đồng bộ trên các mặt công tác. Các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện Mai Châu đã thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động của Đoàn; tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động, vận động đoàn viên tham gia chuyển đối số trong các lĩnh vực.

Công tác truyền thông, giáo dục có nhiều sáng tạo, đa dạng về nội dung và hình thức, triển khai có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm. Các cấp bộ Đoàn đã sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã ra mắt app Thanh niên Việt Nam cài đặt trên điện thoại thông minh với nhiều tính năng phù hợp với giới trẻ, cung cấp kênh thông tin chính thức, tin cậy, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.



Hà Công Đạt

Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu


Các tin khác


Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai chương trình “Bữa cơm Công đoàn” 

Ngày 8/8, Công đoàn Viên chức tỉnh (CĐVC) tỉnh tổ chức chương trình "Bữa cơm Công đoàn” tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II (thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn), đơn vị trực thuộc Công đoàn Sở LĐ-TB&XH tỉnh.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em

UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1298/UBND-KTTH về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em.

Huyện Cao Phong: 72 cán bộ, hội viên nông dân được tập huấn nghiệp vụ Ngân hàng Chính sách xã hội

Hội Nông dân huyện Cao Phong phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện vừa tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ NHCSXH năm 2024 với sự tham gia của 72 cán bộ, hội viên nông dân là thành viên Ban quản lý, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) 10 xã, thị trấn trong huyện. 

Phụ nữ phường Thịnh Lang “biến” phế liệu thành thẻ bảo hiểm y tế

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là cách tốt nhất để mọi người chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn, thực hiện công bằng và nhân đạo trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nhận thấy trên địa bàn vẫn còn một số hội viên phụ nữ do hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHYT, Chi hội Phụ nữ tổ 5, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đã thực hiện mô hình thu gom phế liệu bán gây quỹ mua BHYT tặng hội viên hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi và xét nâng ngạch công chức

Bộ Nội vụ cho biết đang đề xuất tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP.

Lan tỏa phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ huyện Yên Thuỷ

Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của tuổi trẻ huyện Yên Thủy phát triển mạnh, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã khai thác tiềm năng, phát huy các thế mạnh của địa phương để khởi nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục