Chẳng ai bảo ai, từ khoảng cuối tháng 7, ý tưởng vẽ và sơn ngôi sao vàng 5 cánh trên mái nhà lợp tôn đỏ, mái ngói đỏ, sân thượng... tạo thành hình cờ Tổ quốc Việt Nam lan tỏa trên mạng xã hội và dần được giới trẻ, người dân ở các tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện. Những ngày gần đây, trào lưu "biến mái nhà thành lá cờ Tổ quốc” đã đến Hòa Bình. Dù là trào lưu lành mạnh, lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, nhất là khi Quốc khánh 2/9 đang đến gần, tuy nhiên, người dân cần cẩn trọng khi sử dụng hình ảnh Quốc kỳ.

Là một trong những mái nhà đầu tiên trên địa bàn TP Hòa Bình được "mặc áo mới” với hình lá cờ Tổ quốc, chiều 16/8, Mộc Quỳnh cafe, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) đã hoàn thành việc vẽ lá cờ Tổ quốc lên mái ngói. Anh Nguyễn Hoàng Hải, chủ cơ sở cho biết: "Tôi thấy đây là một trào lưu tích cực và ý nghĩa nhằm giáo dục, lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc đến mọi người, nhất là với giới trẻ. Quán cafe đã sẵn mái ngói màu đỏ như nền màu cờ Tổ quốc, nên tôi cùng nhân viên thực hiện sơn hình ngôi sao vàng 5 cánh lên mái nhà".

Lá cờ Tổ quốc hoàn thành sau 2 tiếng, anh Hải rất xúc động, hào hứng chia sẻ thành quả lên mạng xã hội và nhận được nhiều bình luận đồng tình, hưởng ứng. Anh cũng khuyên mọi người chú ý đảm bảo an toàn, tránh những tai nạn không đáng có khi thực hiện, nhất là tính toán chính xác để đảm bảo lá cờ được sơn, vẽ đúng tỷ lệ, kích thước, tuân thủ quy định của pháp luật.

Hưởng ứng "trend” yêu nước này, những người trẻ ở các địa phương trong tỉnh cũng tích cực làm đẹp chính ngôi nhà của mình, vừa để nối dài tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc của cả dân tộc Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Lan, thôn Sỏi, xã Phú Thành (Lạc Thủy) cho biết: "Nhà không có mái tôn đỏ, hơn nữa lại là phụ nữ, không thể leo lên mái nhà để vẽ sơn. Vì vậy, tôi và người nhà quyết định vẽ cờ Tổ quốc trên cửa cuốn". Sau 1 đêm, cánh cửa đã đổi màu với hình cờ đỏ sao vàng đầy tự hào. Với chị, việc vẽ lá cờ Tổ quốc đã góp phần khơi dậy và lan toả lòng tự hào dân tộc, chung tay góp sức, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp trong mỗi người. 

Những ngày qua, trên mái nhà, những cánh cửa cuốn ở nhà dân, hàng quán... trên địa bàn tỉnh dần xuất hiện với màu cờ đỏ sao vàng. Có thể nói, việc người dân bày tỏ lòng yêu nước dưới nhiều hình thức khác nhau rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, tình cảm này sẽ càng trân quý, ý nghĩa hơn khi mỗi cá nhân tham gia thận trọng trong việc chọn   địa điểm, cách thức sơn Quốc kỳ, lựa chọn cách thức thực hiện phù hợp, tránh chạy theo trào lưu hình thức... gây ra hiệu ứng tiêu cực. Bởi biểu tượng Quốc kỳ có quy chuẩn nhất định, nếu không tuân thủ đúng chuẩn mực, hành động vẽ, sơn cờ này có thể bị coi là thiếu tôn trọng Quốc kỳ. Việc sử dụng sơn không thân thiện với môi trường cũng có thể gây hại đến môi trường sống và sức khỏe con người, cần có sự quản lý và ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ biểu tượng quốc gia. 

Theo Điều 13, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: "Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”. Trên thực tế, một số kích thước tiêu biểu của cờ Tổ quốc Việt Nam có kích thước như: 60 x 90cm, 70 x 105cm, 80 x 120cm, 90 x 140cm, 120 x 180cm, 140 x 210cm. Kích thước khổ lớn của cờ Tổ quốc gồm: 2 x 3m, 4 x 6m,   6 x 9m... Tổ chức, cá nhân đu "trend” vẽ lá cờ Tổ quốc lên mái nhà phải đảm bảo việc vẽ Quốc kỳ Việt Nam theo đúng quy định tại Hướng dẫn số 3420/ HD-BVHTTDL, ngày 2/10/2012 của Bộ Văn   hóa, Thể thao và Du lịch về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Công văn số 1835-CV/ BTG, ngày 20/8/2024 về việc sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc và sử dụng hình ảnh cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các Huyện uỷ, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, ban, sở, ngành tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo việc   tuyên truyền, hướng dẫn, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và người dân thực hiện nghiêm Quy định số 99-QĐ/TW, ngày 27/2/2023 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 105-HD/BTGTW, ngày 29/5/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc sử dụng cờ Đảng. Không khuyến khích các tổ chức, cá nhân tự ý sơn hình cờ Đảng, cờ Tổ quốc trên mái nhà, các bức tường nhà, cửa cuốn… của nhà mình hay ở nơi công cộng. Việc sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc hoặc hình ảnh cờ Đảng, cờ Tổ quốc phải được đặt ở những vị trí đẹp, trang trọng và bảo đảm tỷ lệ, kích thước, màu sắc theo đúng quy định. Nghiêm cấm việc vẽ, dán cờ Đảng, cờ Tổ quốc ở những nơi ô nhiễm, không bảo đảm sự tôn nghiêm, để hình ảnh lá cờ trong bối cảnh chung với các tranh ảnh tự vẽ khác ở tường rào, cửa xếp, in lên tường bẩn, gần tầm với, gần những đồ vật có nội dung không phù hợp… hoặc những thủ đoạn khác làm biến dạng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, gây phản cảm… 


Thu Hằng

Các tin khác


Tổ chức GNI tặng 36 máy chiếu cho các trường học trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Sáng 26/8, tổ chức phi chính phủ Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc tổ chức trao tặng 36 máy chiếu với tổng trị giá trên 900 triệu đồng cho các trường học trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Đáp ứng vốn vay ưu đãi để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên

Bên cạnh nguồn vốn được Trung ương giao, những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã nỗ lực huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách địa phương để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN).

Thời tiết ngày 26/8: Vùng núi Bắc Bộ mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/8, ở khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm. Chiều tối và tối, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 50 mm.

Bảo việt Nhân thọ Hòa Bình trao tặng 20 xe đạp cho học sinh nhân dịp năm học mới

Ngày 23/8, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hòa Bình phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức trao tặng 20 chiếc xe đạp, tổng trị giá trên 40 triệu đồng cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt tại các huyện Mai Châu, Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc.

Thông tuyến quốc lộ 6 đoạn qua dốc Cun từ khoảng 19h30’ tối 24/8

Chiều 24/8, khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục có mưa lớn. Quốc lộ 6 đoạn qua dốc Cun thuộc địa phận phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình) đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng; đất, đá tràn xuống mặt đường khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục