Với mong ước người hoàn lương cũng có cuộc sống ổn định sau thời gian lầm lỡ nhưng hành trình hướng thiện của họ khó khăn khi đối mặt với định kiến xã hội và tìm kiếm việc làm. Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù đã mang lại điểm tựa vững chắc giúp người hoàn lương vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, tạo lập cuộc sống ổn định.


Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kim Bôi kiểm tra mô hình nuôi bò của hộ ông Bùi Văn ., xóm Tre Thị, xã Xuân Thuỷ.

Năm 2017, ông Bùi Văn B ở xóm Tre Thị, xã Xuân Thuỷ (Kim Bôi) lĩnh 7 năm tù vì tội mua bán trái phép chất ma tuý. Ông đã nhận thức được hành vi sai trái và hối hận về những việc làm của mình. Ông luôn chấp hành tốt quy định trong thời gian chấp hành án nên được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, ra tù trước hạn 2 năm. Sau khi mãn hạn tù trở về cuộc sống đời thường, ông quyết tâm tập trung làm ăn, làm lại cuộc đời. Nhờ công an và chính quyền địa phương giới thiệu, ông . được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện giải ngân cho vay 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, gia đình ông đã mua 2 con bò, cải tạo trang trại để chăn nuôi, bắt đầu một cuộc sống mới. Ông B tâm sự: Khi mới chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương tôi cảm thấy mặc cảm nhưng khi được chính quyền địa phương quan tâm, tôi tự tin hơn, tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ quyết tâm tu chí làm ăn, không tái phạm. Nhờ sự tin tưởng, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, tổ tiết kiệm và vay vốn đã mở ra một trang mới tốt đẹp của cuộc đời tôi và gia đình.

Xác định tầm quan trọng của chương trình tín dụng này, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với Công an huyện, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định, trong đó có những người chấp hành xong hình phạt tù. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát danh sách đối tượng thụ hưởng, các hộ có nhu cầu, đủ điều kiện vay hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ và giải ngân cho vay theo quy định.

Đại uý Bạch Công Trọng, cán bộ Công an thị trấn Bo cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện giám sát và thu hồi nợ vốn vay đối với người chấp hành xong án phạt tù. Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các quy định về tín dụng với đối tượng này, kịp thời phát hiện những bất cập nảy sinh để đề xuất biện pháp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 10/10/2023, những người chấp hành xong án phạt tù hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được tạo điều kiện vay vốn để sản xuất hoặc học nghề. Mức vay để học nghề tối đa 4 triệu đồng/tháng/người. Vay vốn để sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa 100 triệu đồng cho người chấp hành xong án phạt tù, tối đa 2 tỉ đồng cho một dự án đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh có lao động chấp hành xong án phạt tù.

Để thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi này, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với chính quyền và công an địa phương rà soát đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương không mắc tệ nạn xã hội, có nhu cầu vay vốn tạo việc làm ổn định tái hòa nhập cộng đồng để triển khai cho vay kịp thời, đúng quy định. Được triển khai từ cuối năm 2023 đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã cho 7 trường hợp chấp hành xong án phạt tù vay vốn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng số vốn trên 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Việt Phương, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kim Bôi cho biết: Để đẩy mạnh chương trình tín dụng ý nghĩa nhân văn này, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, chính quyền cấp xã, các đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát, lập danh sách những người đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có nhu cầu và đủ điều kiện vay được tiếp cận với nguồn vốn kịp thời.

Chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù tạo được sự đồng thuận cao của các các cấp, ngành, toàn xã hội và phù hợp với nguyện vọng của người dân; góp phần ngăn ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm, đảm bảo an ninh trật tự.


Bùi Thoa (Trung tâm VH,TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Lan toả những hành động đẹp, có ý nghĩa cho cộng đồng

Những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng (TĐ-KT) trên địa bàn huyện Tân Lạc được quan tâm thực hiện, kịp thời phát hiện và khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc. Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến (ĐHTT) có những chuyển biến tích cực. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, ĐHTT trong các phong trào thi đua (PTTĐ) được lan tỏa trong cộng đồng. Thông qua các PTTĐ xuất hiện nhiều mô hình mới, nhân tố mới, nhiều ĐHTT xuất sắc, mang tính sáng tạo.

Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản - nhiều lợi ích thiết thực

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế của cuộc sống hiện đại ngày nay. Để từng bước giảm bớt một số khâu trung gian, tạo điều kiện thuận lợi chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội đến người thụ hưởng đúng thời hạn, chính xác, đảm bảo quyền lợi của người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Trên thực tế, đây là hình thức chi trả mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh họp Ban quản lý Quỹ “Vì người nghèo”

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức họp Ban quản lý (BQL) Quỹ "Vì người nghèo” và Ban Cứu trợ cấp tỉnh. Dự họp có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiệu quả từ dự án sinh kế hỗ trợ sản xuất ở xã Phú Cường

Trong những năm qua, ngoài triển khai các dự án giải quyết tình trạng thiếu đất, nhà ở, ổn định dân cư, hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp, giữ gìn văn hóa, phát triển giáo dục… thì dự án đầu tư tạo sinh kế, phát triển kinh tế nhóm dân tộc ít người, nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn đã phát huy hiệu quả. Qua đó góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con.

Đoàn đại biểu Nhật Bản khảo sát mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại phường Dân Chủ

Ngày 30/9, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam (HAI) đón đoàn đại biểu Nhật Bản thăm, khảo sát thực tế mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tổ 3, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình.

Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 

Ngày 30/9, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức sơ kết hoạt động công đoàn 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục