Như thường lệ, mỗi ngày các tình nguyện viên (TNV) của câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Tòng, xã Tòng Đậu (Mai Châu) lại đến chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ những người cao tuổi (NCT) thuộc diện gia đình chính sách, thường xuyên ốm đau... Tuy công việc không quá nặng nhọc nhưng thể hiện trách nhiệm, lan tỏa giá trị tích cực các hoạt động của CLB trong cộng đồng xã hội. Từ đó góp phần sẻ chia, tạo động lực giúp người yếu thế, đặc biệt là NCT nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.


Lãnh đạo Hội NCT tỉnh và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam thăm, tặng quà mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tòng, xã Tòng Đậu (Mai Châu).

Vợ mắc bệnh hiểm nghèo, chồng bị dị tật bẩm sinh là hoàn cảnh éo le của gia đình ông Lò Văn Khổn, bà Bùi Thị Oanh ở thôn Tòng, xã Tòng Đậu. Ốm đau thường xuyên dẫn đến kinh tế gia đình khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông bà, ngay sau khi CLB LTHTGN thôn Tòng thành lập và đi vào hoạt động, Ban chủ nhiệm CLB đã cử 2 TNV chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đều đặn hàng ngày, TNV đến hỗ trợ vệ sinh cá nhân, đo huyết áp, xoa bóp chân tay... Những việc làm thể hiện "tình làng, nghĩa xóm", trách nhiệm của CLB đối với các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Khổn xúc động chia sẻ: "Thật may mắn khi có những TNV đến tận nhà chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ giúp đỡ hai vợ chồng tôi. Công việc nhà các TNV hỗ trợ tôi làm rất tươm tất, nhiệt tình, không nề hà. Cùng với đó, các thành viên trong CLB đã quyên góp ủng hộ gia đình gạo, rau xanh, bánh kẹo… Những phần quà ý nghĩa, là nguồn động viên to lớn giúp gia đình tôi có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống".

Huyện Mai Châu hiện có gần 9.200 NCT sinh hoạt tại 16 tổ chức cơ sở hội, 117 chi hội và 112 tổ hội. Theo rà soát, toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 5 CLB LTHTGN, trong đó có 4 CLB được thành lập từ nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức thông qua Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI). Với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng, các CLB đã được mua trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần… Cùng với đó, nguồn vốn sử dụng cho các hoạt động tăng thu nhập đã phát huy hiệu quả. Khảo sát thực tế cho thấy, các CLB LTHTGN trên địa bàn huyện đã duy trì nền nếp sinh hoạt hàng tháng, thu hút sự tham gia của các thành viên, trong đó phần lớn là NCT. Đặc biệt đối với nguồn hỗ trợ tăng thu nhập đã được các Ban chủ nhiệm phân bổ hợp lý, đảm bảo cho các thành viên có nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ... Với những tín hiệu tích cực đem lại, chính quyền địa phương đã hỗ trợ nguồn kinh phí để thành lập 1 CLB LTHTGN bằng nguồn quỹ địa phương với mục tiêu lan tỏa những cách làm hay trong cộng đồng.

Để nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình CLB LTHTGN, Ban đại diện Hội NCT huyện Mai Châu chủ động bám sát cơ sở, tham gia các buổi sinh hoạt để bàn các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả mô hình. Hàng năm, Ban chủ nhiệm các CLB và đội ngũ cán bộ Hội NCT cấp cơ sở và ngành liên quan đã tham gia các buổi tập huấn của tổ chức HAI về công tác quản lý, vận hành. Trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để tư vấn, giải đáp thắc mắc của thành viên. Đồng thời tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng nguồn Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đó là cơ sở để thành lập và nhân rộng mô hình rộng khắp trên địa bàn.

Ông Vì Xuân Trường, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Mai Châu cho biết: "Từ nguồn vốn của các chương trình, dự án và nguồn lực của địa phương, các CLB LTHTGN trên địa bàn đã được thành lập và duy trì hiệu quả. Các mảng hoạt động góp phần chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội. Nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao thu nhập và đời sống văn hóa tinh thần đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của các thành viên. Thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT huyện tiếp tục huy động nguồn lực để nhân rộng, lan tỏa rộng khắp tại các xã, thị trấn. Từ đó giúp NCT được sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc, là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương”.

 

Đức Anh

Các tin khác


Công đoàn Viên chức tỉnh: Gần 400 đoàn viên tham gia nói chuyện chuyên đề

Ngày 15/10, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề nhân dịp kỷ niệm 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 -20/10/2024).

Chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách

Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã chuyển tải kịp thời vốn vay ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Xã Đoàn Kết: Tiềm ẩn rủi ro từ hệ thống lưới điện tự kéo

Năm 2017, trên địa bàn xã Đoàn Kết (Đà Bác) xảy ra thiên tai gây ảnh hưởng đến tài sản và nhà cửa của bà con nhân dân, trong đó, 17 hộ dân xóm Lăm, 15 hộ xóm Thầm Luông phải di dời khẩn cấp.

Đoàn Thanh niên xã Hợp Tiến - cầu nối nguồn vốn chính sách

Cùng với vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua, Đoàn Thanh niên xã Hợp Tiến (Kim Bôi) nỗ lực làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, không ít ĐVTN có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Bảo Việt nhân thọ Hòa Bình chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình trong vụ sạt lở đất tại xã Cuối Hạ

Ngày 12/10, trước sự chứng kiến của trên 100 khách hàng và đại diện lãnh đạo Xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình, Công ty Bảo Việt nhân thọ Hòa Bình đã chi trả quyền lợi cho gia đình khách hàng Dương Văn Nguyện và Nguyễn Thị Hà, trú tại Xã Quang Tiến với tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

Trao thưởng và tổng kết chương trình “Tiếp sức nhà nông”

Ngày 13/10, tại huyện Kim Bôi, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty GreenFeed Việt Nam tổ chức Chương trình trao thưởng và tổng kết trích thưởng 20% Chương trình "Tiếp sức nhà nông” giai đoạn 2022 - 2024 tại tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục