(HBĐT)  - Khi các cung đường Tây Bắc bước vào mùa lúa vàng đẹp nhất trong năm cũng là thời điểm mà những người yêu du lịch lại nô nức "bỏ phố lên rừng” bắt đầu hành trình "săn lúa”. Những địa danh như Mù Cang Chải, La Pán Tẩn hay Hoàng Su Phì được xem là điểm đến hấp dẫn nhất của mùa thu.

 


Nhưng nếu bạn không có điều kiện để đến những địa điểm nổi tiếng trên thì cũng đừng vội buồn, bởi ngay tại Hòa Bình, chỉ cách trung tâm thành phố gần 60 km cũng có một điểm "săn lúa”cực kỳ hấp dẫn. Đó là ruộng bậc thang tại xã Miền Đồi, huyện vùng cao Lạc Sơn - nơi được ví như là SaPa của Hòa Bình. Và còn chờ gì nữa, hãy xách ba lô lên và đi thôi. Bởi vì, khác với những điểm săn lúa trên, những ngày đầu tháng 11 này cũng là thời điểm đẹp nhất của ruộng bậc thang Miền Đồi khi lúa bắt đầu chín rộ và bà con nơi đây chính thức bước vào vụ gặt.

Từ thành phố Hòa Bình, mất gần 2 giờ đồng hồ chạy xe, chúng tôi đến Miền Đồi khi những cung đường quanh co vẫn còn chìm trong sương mờ. Tiết trời se lạnh cùng những màn sương mờ ảo khiến những tín đồ ưa xê dịch cũng có đôi chút e dè. Cả Miền Đồi như vẫn còn im lìm ngái ngủ. Tuy nhiên, khi những tia nắng đầu tiên lấp ló sau rặng núi, Miền Đồi như bừng tỉnh khoác trên mình một tấm áo vàng rực rỡ. Màu vàng của ánh bình minh và của những thửa ruộng bậc thang óng ả. Phút chốc, những vị khách thành thị như đánh mất thói quen ồn ào của chính mình, lặng ngắm đến no mắt từng thửa ruộng bậc thang cứ dần ánh lên trong nắng sớm. Anh Bùi Văn Công, cán bộ văn phòng UBND xã Miền Đồi đưa chúng tôi đến những điểm đẹp nhất để có thể "bắt” hết những khoảnh khắc của lúa. Dù đã gắn bó với vùng đất này lâu năm nhưng trước cảnh sắc tuyệt đẹp ấy, anh Công không dấu được niềm tự hào: "Đúng như tên gọi Miền Đồi, ở đây có địa hình tương đối cao và chủ yếu là đồi núi nên từ rất lâu rồi người dân đã gắn bó với hình thức canh tác trên ruộng bậc thang. Tất cả các xóm trong xã đều có những cánh đồng ruộng bậc thang”.


Những thửa ruộng bậc thang chạy dài từ đỉnh xuống chân đồi tựa như những lớp sóng vàng nối tiếp nhau. 


 Cũng có khi uốn lượn theo các sườn núi. 

Theo sự chỉ dẫn của anh Công, chúng tôi đến xóm Róm, một trong những xóm cao nhất của xã để được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất. Nhìn từ trên cao, những thửa ruộng bậc thang hệt như những lớp song vàng cứ đua nhau chạy mãi cho đến chân đồi, cũng có khi lại uốn lượn  trông như một dải lụa mềm mại, vàng óng và tuyệt đẹp. Thời tiết Miền Đồi cũng rất chiều lòng người, dù cái nắng cuối thu có hơi gắt nhưng thường trực là những cơn gió nhẹ miên man thổi, tạo thành những đợt sóng lúa lấp lánh. Trên mỗi ngả đường, không khó để nhận ra những con suối nhỏ trong vắt róc rách lúc ẩn lúc hiện. Anh Công cho biết, chính những khe suối này cung cấp nước tưới cho những chân ruộng bậc thang của Miền Đồi. Nước khe rất lạnh nên cây lúa ở đây phát triển chậm hơn so với các nơi khác, lúa cũng chín muộn hơn là vì vậy . Cũng chính vì lý do ấy mà Miền Đồi vẫn duy trì chủ yếu là giống lúa thuần bản địa và những giống đặc sản của địa phương như lúa nếp và lúa nếp cẩm.


Mảnh đất Miền Đồi không chỉ cuốn hút bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn chính ở lòng người mến khách. Trên cung đường "săn lúa”, chúng tôi có dịp được gặp gỡ với những người dân bình dị, chất phác và thân thiện. Công việc ngày mùa bận rộn nhưng tiếng cười, tiếng nói vẫn râm ran trên các thửa ruộng. Thoăn thoắt đưa tay cắt từng bó lúa nặng trĩu, anh Bùi Văn Quynh, xóm Róm cho biết: Từ khi lớn lên, tôi đã thấy bố mẹ mình cấy cày trên những thửa ruộng này, và đời bố mẹ, ông bà tôi cũng thế. Chưa có ai nói cho tôi biết những cánh đồng ruộng bậc thang này được hình thành như thế nào. Đó là tài sản truyền đời qua nhiều thế hệ. Nhưng mỗi lần trồng cấy trên mảnh ruộng này, tôi phục cha ông mình, có lẽ đã bỏ rất nhiều công sức để khai hoang, lập hóa thành những chân ruộng như hôm nay. 

Cũng theo những người dân nơi đây, dù khí hậu và nguồn nước khá lạnh, lúa thường phát triển chậm hơn so với các vùng, công việc cày cuốc cũng rất vất vả nhưng chưa khi nào những thửa ruộng nơi đây phụ công người trồng. Và có thể trồng lúa không còn là nguồn thu chính của mỗi gia đình nhưng cũng không có cảnh bỏ ruộng hoang. "Các cụ đã dạy: cơm mường vó, lọ mường vang" cơ mà, anh Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi chia sẻ.  Cũng theo anh Cường, ruộng bậc thang là niềm tự hào của người dân Miền Đồi. Hiện nay, xã đang có chủ trương phát triển du lịch từ những thế mạnh của mình. Cùng với ruộng bậc thang, trên địa bàn xã còn có một đồi Lè - nơi được ví như nóc nhà của Miền Đồi với không khí trong lành, mát mẻ và những bãi cỏ rộng mênh mông rất phù hợp để phát triển du lịch. 

Tháng 11 mới bắt đầu vào mùa thu hoạch lúa ở Miền Đồi. 


Người dân Miền Đồi phấn khởi vào mùa gặt mới. 


Ruộng bậc thang xóm Bái, xã Miền Đồi với hàng chục bậc nối tiếp nhau. 


Ruộng bậc thang "quây tròn" theo những sườn núi. 


Nhiều bạn trẻ yêu thích du lịch bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của ruộng bậc thang Miền Đồi. 


                                                                                 P.V

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục