(HBĐT) - Các sản phẩm, dịch vụ là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch, tạo dấu ấn trong lòng du khách. Những năm qua, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, các khu, điểm du lịch trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình đã xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phong phú, hấp dẫn. Từ đó, thu hút ngày càng đông khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá…


Hoạt động thể thao, giải trí dưới nước tại điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) hấp dẫn du khách. 

Dàn cồng chiêng đón khách được xem là sản phẩm du lịch độc đáo nhất khi đến với các bản làng của đồng bào Mường trên KDL như: Bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc), điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc). Công ty CP du lịch Hoà Bình cũng đưa sản phẩm này vào 2 chương trình tour trải nghiệm: Không gian văn hoá Mường và khám phá lòng hồ Hoà Bình; khám phá bản Mường cổ Ngòi Hoa và du lịch lòng hồ Hoà Bình. Anh Hoàng Đức Thịnh, du khách Hà Nội chia sẻ: Khám phá bản Mường cổ xóm Ngòi mang đến cho tôi và bạn bè nhiều cảm xúc. Trong hành trình 2 ngày, 1 đêm đáng nhớ, điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi là ngay khi bước xuống tàu được bà con đón tiếp nồng hậu trong âm hưởng đặc biệt của chiêng Mường. 
           
Hiện đang vận hành và quản lý 4 điểm DLCĐ trên địa bàn, Công ty CP DLCĐ Đà Bắc (Đà Bắc CBT) đã tích cực hỗ trợ kết nối, đồng thời đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ DLCĐ. Sản phẩm, dịch vụ được đưa vào hoạt động tại các điểm đến như: Cung cấp lưu trú và ăn uống tại hộ homestay; giao lưu văn nghệ, lửa trại; tắm lá thuốc, ngâm chân, chèo thuyền kayak; thăm quan mô hình quán tự giác (chỉ có ở điểm DLCĐ Đá Bia - xã Tiền Phong); workshop hướng dẫn quy trình nhuộm chàm, in sáp ong, thêu hoa văn trên trang phục của người Dao Tiền; thu hái chè, sao chè Shan tuyết, làm thịt chua, hướng dẫn nấu rượu có tại bản Sưng - xã Cao Sơn; làm bánh truyền thống, đan rọ tôm ở tất cả các điểm.    

Ở các khu nghỉ dưỡng sinh thái ven hồ, gồm: Mai Châu Hideway Lake Resort và Ba Khan Village Resort, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ tiện nghi, giúp du khách có những phút giây thư thái giữa không gian thoáng đãng, các điểm đến này còn mang đến những sản phẩm du lịch trải nghiệm tạo khoảnh khắc yên bình, tươi đẹp nhất với hoạt động thể chất bổ ích như: Đạp xe quanh khu nghỉ dưỡng, chèo thuyền kayak, chèo bè mảng trên hồ giúp đốt cháy năng lượng, giảm căng thẳng hiệu quả, mang lại những trải nghiệm đáng nhớ, cũng như chinh phục được một thử thách, khó khăn.

Để đáp ứng, cung cấp thêm sản phẩm, dịch vụ du lịch đa dạng, mới mẻ, các điểm đến trên KDL đã tổ chức một số chương trình trải nghiệm phục vụ các đoàn khách. Cùng bà con trong bản làm ruộng nương, thu hoạch lúa, đổ rọ tôm, đánh bắt cá, cho cá lồng ăn… là những hoạt động trải nghiệm thực tế thu hút nhiều du khách tham gia. Đây cũng là một trong những hình thức góp phần tạo ra sản phẩm mang nét riêng có, giúp du khách khơi dậy cảm hứng, môi trường sống hoà nhập và vốn hiểu biết về bản sắc văn hoá, đời sống người dân địa phương. Hiện nay, trong trạng thái bình thường mới, các điểm đến trên KDL không chỉ đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, đồng thời tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch được áp dụng đến hết ngày 30/6/2022. Theo đó, nhiều sản phẩm, dịch vụ được miễn phí, khuyến mại, giảm giá, ưu đãi với cam kết chất lượng không giảm để du khách lựa chọn và có thêm trải nghiệm thú vị. 

 Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục