Trong những ngày nắng nóng hay là vào dịp lễ, ngày nghỉ cuối tuần, ngoài tới những khu du lịch, điểm du lịch quy mô, có quản lý, không ít người dân đã tìm đến các hồ đập, sông, suối… Những điểm du lịch tự phát có cảnh sắc đẹp, nhưng kèm theo đó là nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích và đuối nước.


Điểm du lịch tự phát ở suối nước lạnh, tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, vừa bị chính quyền, lực lượng chức năng đình chỉ, tháo dỡ. (Ảnh: THANH LỘC)

Ngày 30/4/2024, ông Lê T.Đ. ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), lên khu vực suối Nước Lạnh chơi, xuống tắm mà không mặc áo phao. Trong khi tắm ông Đ. không may bị đuối nước tử vong. Theo nhiều nhân chứng, khu vực xảy ra sự việc đau lòng do một nhóm hộ dân tự dựng các chòi tre hai bên suối, kết bè tre nứa làm cầu tạm trên mặt nước để đi lại và phục vụ tắm mát, vui chơi. Đoạn suối này khá sâu, nước trong nên thu hút nhiều người đến tắm. Dù đã hoạt động một thời gian nhưng điểm du lịch, dịch vụ này chưa được cơ quan chức năng hoặc chính quyền cấp phép.

Thực tế, những vụ tai nạn xảy ra trong hành trình du lịch tự phát không còn là chuyện hy hữu trong vài năm trở lại đây. Riêng trong năm 2023, đã xảy ra hơn 10 vụ việc tai nạn du lịch dẫn đến mất tích hoặc tử vong. Trong những ngày cuối tháng 5/2023, dư luận xôn xao trước vụ việc học sinh và phụ huynh một trường tư ở Tây Mỗ (thành phố Hà Nội) trong quá trình tham quan, trải nghiệm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy (tỉnh Nam Định) đã bị nước cuốn trôi, dẫn đến tử vong. Đoàn tham quan này do phụ huynh tự tổ chức theo kiểu tự phát, tự liên hệ với chủ tàu, thuyền đưa đi tham quan, trải nghiệm.

Thực tế cho thấy, tại những điểm du lịch tự phát, bên cạnh môi trường du lịch chưa được kiểm định chất lượng thì cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ du lịch còn sơ khai, thiếu biển chỉ dẫn...Việc tổ chức du lịch tự phát đều do người dân địa phương, hoạt động theo thời vụ, theo lượng khách nên hạn chế về kiến thức, kỹ năng du lịch, không thể cung cấp đầy đủ những thông tin chính xác cũng như yếu tố rủi ro về thiên tai, khí hậu liên quan trải nghiệm. Nguy hại hơn, lợi dụng hình thức du lịch tự phát, nhiều đối tượng đã rao bán hàng loạt chương trình giá rẻ nhằm lừa đảo, trục lợi.

Theo bà Nguyễn Hồng Nhung, Công ty Du lịch Việt (Hà Nội), chính sự phát triển rầm rộ trong một thời gian ngắn của hoạt động du lịch tự phát ở một số địa điểm đã khiến cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương gặp khó khăn trong quản lý. Nhiều cơ sở du lịch đã đầu tư khá nhiều lều trại, ca-nô, thuyền hay những dụng cụ dành cho du lịch khám phá mạo hiểm trong rừng sâu, các thác nước... nhưng loại hình này không tuân thủ một điều kiện tiêu chuẩn cụ thể nào cho nên không lường trước được mức độ an toàn.

Thậm chí, dù đã có biển cảnh báo, nhưng du khách vẫn bất chấp sự nguy hiểm. Hơn nữa, các điểm du lịch này không đăng ký kinh doanh nên rất khó quản lý và giám sát thường xuyên, không có người làm công tác cứu hộ hay cung cấp trang thiết bị bảo đảm an toàn cho du khách. Nhiều khu vực sông suối, thác nước không cắm biển cảnh báo độ sâu. Phần lớn các hộ dân sinh sống trong khu vực tự đứng ra khai thác du lịch nên không có nhiều kiến thức, kỹ năng cảnh báo hay xử lý các tình huống rủi ro có thể xảy ra.

Để kiểm soát hoạt động du lịch tự phát và bảo đảm an toàn, quyền lợi cho du khách, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, các tỉnh, thành phố cần tăng cường tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là tại những khu, điểm du lịch tự phát, nơi có hồ, sông, suối, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ. Kiên quyết không cho tổ chức, cá nhân tiếp tục khai thác, kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là các loại hình vui chơi, giải trí mặt nước, trò chơi mạo hiểm khi chưa được cấp phép.

Cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành trong việc quy hoạch, kiểm soát, đề ra phương hướng phát triển cho những điểm du lịch. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử lý cụ thể đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Đặc biệt, phải cảnh báo người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật khi kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, phương tiện vận chuyển.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Hà Nội kích cầu du lịch từ nhóm khách sạn hạng sang

Gần đây, du lịch Hà Nội đang thực sự hấp dẫn du khách. Lượng người đến tham quan, du lịch ở Hà Nội ngày càng đông, tạo cơ hội để thành phố quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình.

Ninh Bình vào "Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024"

Ngày 3/7, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, nền tảng hướng dẫn du lịch TripAdvisor (Mỹ) vừa công bố danh sách những cái tên giành chiến thắng ở hạng mục "Tốt nhất trong số những điều nên làm nhất, do du khách bình chọn năm 2024". Trong đó, Ninh Bình được du khách bình chọn vào "Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024".

Kỳ vọng khách quốc tế sẽ tăng trưởng đột phá nửa cuối năm 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin: Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 8,8 triệu lượt và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, khi chưa có dịch COVID-19.

Phát triển Khu du lịch hồ Hòa Bình sớm trở thành khu du lịch quốc gia

Để xây dựng hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình. Qua đó, các nguồn lực được huy động, hoạt động du lịch trên khu du lịch có nhiều khởi sắc. Đến nay, khu du lịch hồ Hòa Bình đã đạt 3/5 tiêu chí quan trọng đáp ứng điều kiện khu du lịch quốc gia.

Kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại 2 doanh nghiệp kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng 

Ngày 19/6, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Hoà Bình kiểm tra việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ tại 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên địa bàn huyện Mai Châu, gồm: Công ty TNHH MTV Mai Châu Lodge ở thị trấn Mai Châu, Công ty TNHH Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu ở xã Nà Phòn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục