(HBĐT) - Ông Bùi Văn Hưng (Lạc Sơn) hỏi: Tôi có người em trai 49 tuổi, bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối, kinh tế gia đình khó khăn. Hiện tại, BHYT của em trai tôi được giảm 80%. Thời gian tới, gia đình muốn mua BHYT theo diện được hỗ trợ 100% chi phí cho bệnh nhân có được không? Nếu được thì liên hệ với cơ quan, tổ chức nào để được giải quyết?

Trả lời:

Tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT quy định những đối tượng sau được quỹ BHYT thanh toán 100% khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đúng quy định:

- Người có công với cách mạng;

- Cựu chiến binh;

- Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội;

- Người thuộc hộ nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

- Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH.

Trường hợp em trai ông có thời gian tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên, có chi phí đồng chi trả khi đi KCB BHYT trong năm vượt quá 6 tháng lương cơ sở, thì sẽ được cấp giấy miễn cùng chi trả chi phí KCB BHYT và không phải đồng chi trả chi phí KCB BHYT cho những lần tiếp theo trong năm.

Ngoài ra, tại Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg, ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 139/2002/QĐ-TTG, ngày 15/10/ 2002 của Thủ tướng Chính phủ về KCB cho người nghèo quy định đối tượng người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao, mà không đủ khả năng chi trả viện phí thì được hỗ trợ thanh toán một phần chi phí KCB đối với phần người bệnh phải chi trả cho cơ sở y tế của Nhà nước từ 1 triệu đồng trở lên trong trường hợp không có BHYT.

Đối với trường hợp có BHYT thì được hỗ trợ một phần chi phí mà người bệnh phải đồng chi trả từ 100.000 đồng trở lên (UBND cấp tỉnh quy định mức hỗ trợ phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của Quỹ KCB cho người nghèo tại địa phương). Trường hợp em trai ông Hưng nên liên hệ với UBND nơi cư trú để được hướng dẫn giải quyết.

P.V (TH)


Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục