Các hộ gia đình  thôn Chéo Vòng,  xã Lạc Long (Lạc Thủy) tự xây hố, đổ rác  tập trung để đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường.

Các hộ gia đình thôn Chéo Vòng, xã Lạc Long (Lạc Thủy) tự xây hố, đổ rác tập trung để đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường.

(HBĐT) - Hiện tượng vứt rác bừa bãi dọc hai bên quốc lộ 21 đã hoàn toàn chấm dứt, thay vào đó là khung cảnh xanh - sạch - đẹp trên mỗi tuyến đường, ngõ xóm của thôn Chéo Vòng, xã Lạc Long (Lạc Thủy). Chuyển biến tích cực đó chính là từ mô hình hố rác gia đình đang được người dân nơi đây hưởng ứng.

 

Đưa chúng tôi đi khảo sát tình hình thực tế, đồng chí Nhữ Văn Dũng, Bí thư chi bộ thôn Chéo Vòng cho biết: Xã Lạc Long chưa thực hiện thu gom rác thải tập trung, do đó, lâu nay rác vẫn được các hộ dân vứt lung tung hai bên đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cảnh quan. Trước thực tế đó, tháng 2/2015, chi bộ thôn Chéo Vòng đã họp bàn và đưa ra nghị quyết về việc thực hiện mô hình hố rác gia đình. Trong đó, giao cho đồng chí Trưởng Ban công tác mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện thành công nghị quyết chi bộ đề ra. Mục tiêu là mỗi hộ gia đình tự xây dựng 1 hố rác, đổ rác đúng nơi quy định.  

Nhận thấy đây là mô hình, chủ trương đúng đắn nên đông đảo nhân dân trong thôn đã nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng. Thôn Chéo Vòng có 94 hộ với 365 khẩu, hiện nay có khoảng 80% hộ gia đình có hố rác riêng. Còn khoảng 20% hộ dân của thôn sống tại khu đô thị nông thôn do quỹ đất eo hẹp (diện tích đất mỗi gia đình chỉ có khoảng 100 m2 PV) nên các hộ đã thống nhất xây dựng một số hố rác để sử dụng chung. Như vậy, 100% hộ gia đình đã có nơi tập kết rác, không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi.  

Song song với việc xây dựng hố rác gia đình, Chéo Vòng còn triển khai và duy trì rất hiệu quả các đoạn đường tự quản. Hiện nay, Chéo Vòng có 5km đường tự quản đã được giao cho nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh và chi đoàn thanh niên tự quản. Hàng tuần, các tổ chức hội đoàn thể đều đã duy trì được việc quét dọn vệ sinh môi trường, giữ cho đường làng ngõ xóm “Xanh -  sạch - đẹp”.

Đặc biệt, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu hủy rác thải được  thực hiện tập trung vào ngày 25 hàng tháng. Đây là ngày theo quy định tất cả các hội, đoàn thể đều huy động đoàn viên, hội viên, mỗi hộ dân bố trí 1 người cùng tham gia dọn vệ sinh, tiêu hủy rác thải tồn đọng tháng.

 

Chia sẻ về những chuyển biến tích cực trong công tác vệ sinh môi trường của thôn, đồng chí Bí thư chi bộ thôn Chéo Vòng khẳng định: Mô hình hố rác gia đình đã mang lại những hiệu quả rõ nét, cải thiện đáng kể tình hình vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Nhưng hiện nay có một vấn đề đặt ra là các hộ gia đình hàng tháng vẫn phải tự tiêu hủy rác chủ yếu bằng hình thức đốt nên vẫn chưa thực sự an toàn để đảm bảo vệ sinh. Do đó, song song với việc duy trì mô hình, thôn đang có chủ trương thành lập tổ thu gom rác thải để thu gom về nơi quy định của xã, huyện; chấm dứt tình trạng phải tự tiêu hủy như hiện nay. Kinh phí hoạt động do người dân tự nguyện đóng góp. Chủ trương này đang được nhân dân đồng tình hưởng ứng, dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2016.  

Thực tế tại Chéo Vòng đã cho thấy hiệu quả tích cực của việc phát huy tinh thần tự giác trong mỗi gia đình và huy động nguồn lực xã hội hóa để giữ gìn vệ sinh môi trường. Đây là một cách làm mới và hiệu quả cần được nhân rộng.

 

                                                                            Dương Liễu

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục