(HBĐT) - Ngày 10/8/2016, UBND tỉnh đã ban hành Công điện khẩn số 04 của Chủ tịch UBND tỉnh về cảnh báo tình trạng mưa lũ, nguy cơ sạt lở đất. Theo đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo, từ chiều tối ngày 10/8/2016, ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trong đó có tỉnh Hòa Bình sẽ có mưa lớn diện rộng kèm theo gió giật mạnh, với tổng lượng mưa cả đợt (từ ngày 10 – 14/8) phổ biến từ 100 đến 200 mm, có nơi trên 200 mm, trong khi nhiều vùng đất đã bão hòa nước sau cơn bão số 1 và số 2. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông suối là rất cao.

 

Thực hiện Công điện số 17 hồi 8h ngày 10/8/2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nội dung sau:

 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tình hình mưa lũ, thông tin kịp thời tới các xã, phường và người dân sống ven các sông, suối, các khu vực thấp trũng biết thông tin để chủ động phòng tránh, ứng phó.

 

Cho rà soát tất cả các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực khai thác khoáng sản, có phương án sẵn sàng triển khai sơ tán đến nơi an toàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

 

Giám sát, hướng dẫn và chủ động thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào vùng nguy hiểm, qua các sông, suối, ngầm và các tuyến đường có nguy cơ bị ngập sâu, khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy xiết và các khu vực nguy hiểm khác.

 

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả bão số 1, ưu tiên giúp đỡ những gia đình có nhà bị hư hỏng hoặc đổ sập sửa chữa, dựng lại nhà để sớm ổn định cuộc sống; khôi phục lại lưới điện đã bị hư hỏng, các đường dây thông tin và bị đứt trong thời gian sớm nhất để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ chỉ huy chỉ đạo ứng phó với tình hình mưa lớn; khẩn trương xúc dọn cho thông tuyến những tuyến đường giao thông bị sạt lở gây ách tắc để đảm bảo giao thông thông suốt.

 

Đài PT – TH tỉnh, Báo Hòa Bình tăng cường thời lượng phát sóng đưa tin các bản tin dự báo, cảnh báo và tuyên truyền phổ biến các tài liệu về phòng tránh lũ quét và sạt lở đất; về việc triển khai công tác phòng ngừa ứng phó kịp thời, hiệu quả.

 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các ngành, các địa phương phải duy trị trực 24/24h; phân công lãnh đạo và các thành viên Ban Chỉ huy trực tiếp phụ trách các khu vực trọng điểm; lập danh sách theo dõi những hộ dân sinh sống trong khu vực thường xuyên bị ngập úng, các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, chủ động nắm bắt thông tin khi có tình huống sấu xảy ra để kịp thời ứng cứu; thường xuyên giữ liên lạc và báo cáo về UBND tỉnh và văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

 

                                                                Đ.H (T.H)

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục