(HBĐT) - Với hệ thống sông Lạng dài 30 km và 60 hồ chứa nước lớn, nhỏ trên địa bàn, huyện Yên Thủy có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, huyện cũng được xem là địa bàn dễ bị ngập úng nhất trong tỉnh.

 

Theo thống kê từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, mùa mưa năm nay, huyện Yên Thủy là một trong những địa phương có lượng mưa nhiều nhất tỉnh. Đặc biệt, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, 2 và 3 vừa qua, huyện Yên Thủy có lượng mưa trung bình trên 150 mm; mực nước sông Lạng vào thời điểm bão thường ở mức báo động 1. Trước thực tế đó, huyện đã chủ động các biện pháp nhằm ứng phó với thiên tai, bão lũ, đặc biệt là tình trạng ngập úng.

 

Cán bộ thủy lợi ngành nông nghiệp huyện thường xuyên kiểm tra mực nước tại các hệ thống sông, suối trên địa bàn huyện trong các đợt mưa bão.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Phó trưởng phòng NN &PTNT huyện cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có một số điểm xung yếu rất dễ bị ngập úng và thường xuyên có nguy cơ ngập sâu như khu vực suối Ngan, xã Lạc Sỹ; khu rừng vầu, xã Bảo Hiệu; xóm Nam Bình, xã Đoàn Kết; xóm Ba Cầu, xóm Công nhân, xã Ngọc Lương. Từ nhiều năm nay, chỉ cần mưa kéo dài là các khu vực này đều bị ngập. Nhiều năm mưa to, các tuyến đường tại khu vực xã Ngọc Lương, Đoàn Kết nước ngập lên cao, người dân phải dùng thuyền để đi lại. Một trong những nguyên nhân chính gây ngập úng tại địa bàn huyện là do thoát nước chậm. Vào những ngày mưa, khu vực dễ ngập úng như Ngọc Lương, Đoàn Kết, Yên Trị, nước thường dồn về đập Hắc Là thoát ra sông Hoàng Long. Đập Hắc Là nằm giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và Ninh Bình. Tuy nhiên, đập này thuộc quản lý của tỉnh Ninh Bình. Việc điều tiết hệ thống cống thoát nước trên đập Hắc Là hoàn toàn do tỉnh Ninh Bình. Chính vì vậy, việc thoát nước trên địa bàn huyện Yên Thủy gặp nhiều khó khăn khi không thể chủ động được.

 

Trước thực tế đó, mùa mưa năm 2016, UBND huyện Yên Thủy đã ký kết chương trình phối hợp với ủy ban phòng - chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, là đơn vị quản lý đập Hắc Là. Theo đó, khi có mưa to trên diện rộng tại địa bàn huyện Yên Thủy, Ban chỉ đạo phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện thông tin đến huyện Gia Viễn mở cống đập Hắc Là trên sông Hoàng Long để thoát nước, tránh ngập úng. Chính sự phối hợp kịp thời này, trong mùa mưa bão năm nay, huyện không phải đối mặt với tình trạng ngập úng do nước dâng cao.

 

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Thủy chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác ứng phó với tình hình diễn biến xấu của thời tiết. Đồng chí Bùi Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết, huyện Yên Thủy đã chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết để kịp thời cảnh báo người dân. Trong trường hợp có mưa lớn, bão trên địa bàn chủ động di dời người dân đến nơi an toàn, đồng thời nhắc nhở nhân dân chằng chống nhà cửa, công trình phụ trợ để giảm tối đa thiệt hại. Huyện phân công cụ thể từng thành viên trong BCĐ phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phụ trách từng địa bàn, khi có diễn biến thời tiết phức tạp chủ động đi cơ sở để nắm tình hình, đồng thời chỉ đạo các phương án giải quyết khi có sự cố xảy ra.

 

 

                                                                       Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục