(HBĐT) - Trạm biến áp được xây dựng, cột điện đã đến khắp xóm nhưng 3 năm qua, người dân ở xã Chí Thiện (Lạc Sơn) vẫn mong ngóng, chẳng biết đến bao giờ họ mới được kéo điện về nhà để sử dụng. Tuy nhiên, “cơn khát” điện đó có thể sớm được giải tỏa bởi những thông tin tích cực đến từ buổi làm việc giữa UBND xã Chí Thiện với đại diện Điện lực Lạc Sơn vào ngày 13/9.

 

  Những dây điện tự kéo chằng chịt, nhiều mấu nối tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn điện ở xã Chí Thiện (Lạc Sơn). ảnh chụp tại xóm Đảng 1.

Đến xã Chí Thiện hẳn có nhiều người rợn người trước những đường dây điện tự kéo. Có đoạn dây chùng xuống, cách mặt đất chưa đến 2m với nhiều mấu nối chằng chịt. Bên cạnh những cột tre liêu xiêu “cõng” điện là những đường dây điện chắc chắn nhưng cột vẫn trống trơn vì chưa được lắp công tơ điện. Đồng chí Bùi Xuân Tiến, Chủ tịch UBND xã Chí Thiện cho biết: Trước đây, Chí Thiện  mới có trạm biến áp Vó 2 và Đảng 2 được xây dựng và cấp điện cho người dân. Đến cuối năm 2013, đầu năm 2014, xã được quan tâm, đầu tư xây dựng thêm 3 trạm biến áp, gồm: Đảng 1, Rồng Cài, Nạc với hệ thống đường dây phủ kín các xóm trên địa bàn xã. Tuy nhiên, do chưa được lắp đặt công tơ điện nên 60% hộ dân vẫn phải sử dụng nguồn điện tự kéo không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Do đó, bà con luôn mong mỏi cơ quan chức năng quan tâm để sớm được sử dụng nguồn điện đảm bảo, an toàn.

 

Nhận được thông tin sắp có điện từ buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND xã với đại diện Điện lực Lạc Sơn, ông Bùi Văn Nởm, Trưởng xóm Đảng 2 phấn khởi thông báo đến bà con. ông Nởm cho biết: “Những năm qua, 93 hộ trong xóm chia thành các nhóm góp tiền mua dây điện, trồng cột tre tự kéo điện về. Hiện, cột và dây điện đã xuống cấp nên bà con khá bất an. Nếu như đường dây mới kia được lắp đặt công tơ, bà con sẽ không còn phải lo lắng nữa”.

 

 “Kéo điện xa gần 700 m nên điện yếu, hay chập chờn làm cháy cả chục bóng tuýp. Gia đình chỉ sử dụng quạt điện và tivi nhưng không phải lúc nào cũng sử dụng được vì chung đường dây với 13 hộ khác. Kéo xa, điện hao nhiều, dù dùng ít nhưng hàng tháng, chúng tôi phải đóng tiền điện bình quân 120.000 đồng /hộ”, ông Bùi Văn Nhiền, một trong những hộ phải kéo điện xa nhất  xóm Đảng 2 chia sẻ.

 

Trong số đường dây tự kéo, các hộ dân ở xóm Đảng 1 phải kéo điện xa tới 2 km. Qua khảo sát, chúng tôi được “mục sở thị” những chiếc “thòng lọng” điện đang giăng ở  khắp nơi, nhất là các bờ rào. ở khu vực nhà văn hóa xóm Đảng 2, cột điện được xây dựng 3 năm trước, hiện vẫn còn búi dây điện khá dài thả xuống đất. Ngay cạnh cột điện này, 6 dây điện tự kéo của bà con với 5 mấu nối bằng túi nilon chùng xuống khá thấp (một đứa trẻ 4 tuổi cũng có thể với tới). Những hình ảnh đó, chúng tôi cũng ghi nhận được ở xóm Vó 2 và nhiều xóm khác ở xã Chí Thiện. Thế mới thấy, người dân nơi đây “thèm” ánh điện từ những trạm biến áp mới, an toàn kia đến thế nào.

 

Đồng chí Bùi Xuân Tiến, Chủ tịch UBND xã Chí Thiện cho biết: Ngày 16/9, Điện lực Lạc Sơn đã gửi văn bản hướng dẫn bà con các thủ tục cần thiết. UBND xã đã phô tô gửi về cho các xóm cũng như tiến hành rà soát về nhu cầu lắp đặt công tơ điện để gửi bảng tổng hợp sớm nhất lên Điện lực Lạc Sơn. Trong buổi làm việc ngày 13/9, đại diện Điện lực Lạc Sơn cho biết, sau khi nhận được bảng tổng hợp đầy đủ từ UBND xã, họ sẽ tiến hành đóng điện cho dân trong thời gian 20 ngày.

 

                                                                                     

                                                                                    Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục