(HBĐT) - Thời gian qua, sản phẩm nông nghiệp rau hữu cơ (RHC) của huyện Lương Sơn đã tạo được chỗ đứng trên thị trường và niềm tin của người tiêu dùng. Năm 2015, sản phẩm RHC được Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là “sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu”.

 

  Nông dân xóm Đầm Đa 1, xã Hợp Hoà (Lương Sơn) chăm sóc diện tích rau hữu cơ.

Trong tháng 7 vừa qua, sản phẩm RHC của Lương Sơn được Tổng Hội nông nghiệp Việt Nam tôn vinh là “sản phẩm vàng” và có mặt trong chuỗi sản phẩm “Thực phẩm xanh, nông sản sạch”. Đó là những tiền đề quan trọng để huyện Lương Sơn phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng hoá vươn ra thị trường lớn. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ được đánh giá là hướng đi đúng đắn, mang lại việc làm, nguồn thu nhập ổn định, nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, vừa tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đảm bảo chất lượng, VSATTP cho người tiêu dùng.

Đồng chí Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lương Sơn cho biết: Năm 2008, được sự hỗ trợ của dự án ADDA (Đan Mạch), trường Cao đẳng NN &PTNT Bắc Bộ, huyện Lương Sơn đã phối hợp triển khai dự án sản xuất RHC tại 7 xã, thị trấn  trong huyện. Các sản phẩm hữu cơ chủ yếu là các loại rau, củ, quả như: rau cải, ngót, cà chua, mồng tơi, bí xanh, dưa chuột, đậu... Sau 8 năm duy trì và phát triển, đến nay, tổng diện tích sản xuất 10, 5 ha. Trong đó có 8 ha sản xuất RHC được công nhận đạt tiêu chuẩn PGS (tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất RHC an toàn), 2, 5 ha còn lại là diện tích mới chuyển đổi đang trong quá trình xây dựng để được công nhận đảm bảo tiêu chuẩn PGS.

 

Từ cuối năm 2009, liên nhóm nông nghiệp hữu cơ huyện được thành lập hoạt động lồng ghép trong tổ chức Hội Nông dân huyện và chịu sự giám sát của Hội. Hiện nay, liên nhóm có 16 nhóm sản xuất rau hữu cơ với 114 hộ thành viên. Hàng năm, sản lượng RHC PGS được tiêu thụ thông qua các hợp đồng đạt khoảng 60 - 80 tấn, chưa kể một phần sản lượng không nhỏ được cung ứng cho thị trường bán lẻ trong và ngoài huyện. Hiện, liên nhóm đang kết nối với ba đối tác doanh nghiệp chính là Công ty TNHH Tâm Đạt, Tràng An và VinaGap. Theo đó, trong năm 2015, các nhóm sản xuất nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn đã sản xuất và cung ứng trên 84 tấn sản phẩm RHC và 11 tấn gà sạch đảm bảo chất lượng ra thị trường. Từ đầu năm đến nay, các nhóm đã sản xuất và cung cấp khoảng 100 tấn sản phẩm nông sản hữu cơ các loại. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản hữu cơ Lương Sơn chủ yếu là Hà Nội và các tỉnh lân cận.

 

Theo Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lương Sơn Nguyễn Anh Đức: Thời gian tới, huyện tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch hoàn toàn không dùng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học, tạo thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, có thương hiệu, đồng bộ từ khâu sản xuất, chọn giống đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm gắn sản xuất nông nghiệp với bảo vệ môi trường. Hiện nay, huyện đã quy hoạch khoảng 30 ha đất để sản xuất RHC. Trước mắt, trong năm nay mở rộng thêm 10 ha trồng RHC an toàn, tập trung ở 6 điểm gồm các xã: Hợp Hoà, Cư Yên, Cao Răm, Nhuận Trạch, Tân Vinh và thị trấn Lương Sơn, đảm bảo mỗi  vùng trồng rau tập trung có diện tích từ 2 - 3 ha.

 

                                                                                  Đinh Thắng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục