(HBĐT) - Hết quý I /2016, Dự án thúc đẩy thực hiện tham gia và đồng thuận trong quản lý, thực thi chính sách về đất tại tỉnh Hòa Bình kết thúc sau gần 3 năm thực hiện. Điều đáng nói là với những đóng góp đáng kể vào việc thay đổi nhận thức, cách làm của chính quyền 4 xã dự án trong lĩnh vực quản trị đất, đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân. Dự án tiếp tục được nhân rộng, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn trở thành mô hình bền vững tốt, được các tổ chức khác áp dụng.

 

  Công trình mương nội đồng ở xã Thanh Hối (Tân Lạc) vận dụng mô hình đồng thuận quản trị đất.

Trước đây, huyện Cao Phong không thuộc vùng dự án. Tuy nhiên, đến năm 2016, sau cuộc khảo sát, đánh giá thực trạng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất nông, lâm trường, dự án đã tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát tại huyện và tỉnh. Qua diễn đàn, các ý kiến đóng góp của các ngành và người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thu thập và xử lý để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu nhằm đưa ra  các khuyến nghị tốt. Đồng thời, thống nhất những nội dung cần khuyến nghị về áp dụng mô hình đồng thuận trong sử dụng và quản lý đất nông trường trên địa bàn.

 

Tại 4 xã dự án gồm: Đồng Tâm, Khoan Dụ (Lạc Thủy), Quy Hậu, Thanh Hối (Tân Lạc), từ hiệu quả, sự phù hợp và những tác động tốt của các mô hình đồng thuận dự án đã hỗ trợ triển khai, chính quyền 4 xã đã có chủ trương và quyết định nhân rộng các mô hình đồng thuận này ra các thôn, xóm khác, áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiêu biểu  tại xã Đồng Tâm đã nhân rộng được nhiều mô hình gồm: làm đường liên thôn Đồng Làng – Đồng Nội do 2 thôn Đồng Làng, Đồng Phú thực hiện; đồng thuận về làm đường giao thông nông thôn Đồng Đễ do thôn và chi hội nông dân thực hiện; KDC thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thôn Đồng Nội do thôn và chi hội nông dân thực hiện; đồng thuận vệ sinh môi trường tại 2 thôn Đồng Nhất và Đồng Bong do thôn và chi hội nông dân 2  thôn thực hiện..

 

Tại xã Khoan Dụ, sau thành công của mô hình đồng thuận trong xây dựng nghĩa trang đã vận dụng đồng thuận trong xây dựng nhà văn hóa thôn Hoàng Đồng; mô hình nông dân bảo vệ môi trường nông thôn thôn Liên Hồng 1.

 

Tại các xã vùng dự án của huyện Tân Lạc, việc nhân rộng mô hình đồng thuận cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Xã Thanh Hối đã nhân rộng đồng thuận trong thực hiện mô hình làm đường giao thông các xóm: Nen, Tân Tiến, liên xã xóm Bào; mô hình xây dựng bai nước xóm Nen 2, xây dựng kênh nội đồng xóm Bào.

 

Tại xã Quy Hậu có mô hình làm đường giao thông xóm Trớ, đường giao thông nội đồng xóm Bày, giao thông nội đồng xóm Đai – Trớ, vận động nông dân xây dựng nhà văn hóa xóm Hồng Dương; mô hình phổ biến giáo dục pháp luật, ANTT xóm Bậy. Chính quyền các xóm nhân rộng mô hình đã cùng Hội Nông dân tỉnh ký cam kết thực hiện và áp dụng mô hình đồng thuận theo nội dung các xóm đã xây dựng và đăng ký.

 

Đồng chí Hồ Kim Hằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá: Tính nhân rộng của mô hình xuất phát từ hiệu quả của nó. Thông qua các bước đồng thuận đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền và người dân về công việc có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng. Đặc biệt là người dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đồng tình ủng hộ chủ trương đầu tư, quy hoạch, phương án đổi đất, giải phóng mặt bằng, bàn giao đúng kế hoạch, từ đó thống nhất cơ chế đồng thuận, tạo sự công bằng trong sử dụng đất. Hiệu quả của mô hình còn được thể chế hóa tại Kế hoạch số 01, ngày 27/1/2016 của Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” về “Kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình đồng thuận giữa chính quyền và người dân trong quản lý, sử dụng đất giai đoạn 2016- 2020”. Mô hình được lồng ghép thực hiện cùng với các chương trình MTQG như chương trình xây dựng NTM giúp nâng cao hiệu quả và nhân ra diện rộng.

 

 

                                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục