(HBĐT) - Xã Yên Hòa cách trung tâm huyện Đà Bắc 56 km, thuộc vùng 135 với dân số trên 1.700 dân, trong đó, người Tày chiếm trên 60%. Thực hiện chương trình MTQG về xây dựng NTM, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Yên Hòa luôn nỗ lực vượt khó. Minh chứng là sự chủ động trong việc đưa các giống ngô lai có năng suất cao vào canh tác, phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà để tận dụng các bãi chăn thả và nguồn thức ăn có sẵn. Qua 5 năm triển khai thực hiện, với xuất phát điểm thấp, nguồn vốn đầu tư từ cấp trên còn khiêm tốn nên đến nay, xã mới đạt 12 tiêu chí.

Xã Yên Hòa (Đà Bắc) mới có 3/10 xóm  có nhà văn hóa nhưng  đều không đạt tiêu chuẩn NTM. ảnh: Nhà văn hóa xóm Hòa Yên.  

Đồng chí Lường Văn Xứng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2016, xã đăng ký tiêu chí về nhà ở nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định, xã không hoàn thành được mục tiêu đã đề ra. Ngoài nhà ở, các tiêu chí còn lại gồm: giao thông, trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hộ nghèo đều là những tiêu chí khó cần nguồn lực đầu tư lớn. Trong những năm qua, được đầu tư nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM, Yên Hòa đã tập trung vào làm đường GTNT. Tuy nhiên, xã được đầu tư nguồn vốn làm đường GTNT từ năm 2015, đến nay mới có 1 km/30 km đường được bê tông hóa. Do đó, việc đi lại, vận chuyển nông sản vào mùa mưa vô cùng trắc trở.  

Cùng với giao thông, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa cũng rất cần sự quan tâm từ các cấp chính quyền. Đến nay,  xã mới có 3/10 xóm có nhà văn hóa. Xóm Hòa Yên là 1 trong 3 xóm có nhà văn hóa được xây dựng cách đây 6 năm nhưng khuôn viên và diện tích khá chật chội. ông Lường Văn Ngọc, Trưởng xóm Hòa Yên cho biết: “Xóm có 45 hộ, nhà văn hóa chỉ rộng 30 m2 nên mỗi khi họp xóm, nhiều người phải đứng ở ngoài. Khuôn viên cũng chật hẹp, không có sân chơi thể thao nên muốn tổ chức hoạt động gì cũng rất khó khăn”. Ngoài xóm Hòa Yên, nhà văn hóa ở 2 xóm Men và Quyết Tiến cũng trong tình trạng tương tự. Các xóm khác, khi hội họp đều phải nhờ nhà dân. Riêng trụ sở UBND xã Yên Hòa hiện nhiều phòng phải ghép, chưa có trung tâm học tập cộng đồng, sân chơi thể thao. 

Để nâng cao thu nhập, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, bà con xã Yên Hòa đã có nhiều hướng phát triển kinh tế mới, một trong số đó là mô hình nuôi lợn. “Số hộ nuôi vài chục con lợn/lứa khá nhiều nhưng không rõ nguyên nhân vì sao, thời điểm này, đầu ra lại rất khó khăn. Cả xã bây giờ có trên 500 con lợn chờ xuất bán nhưng không có thương lái thu mua. Còn nhu cầu ở xã mỗi ngày chỉ mổ 1 con, thậm chí đến 2 ngày mới bán hết thịt”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trăn trở. 

Từ thực trạng trên, có thể thấy, hành trình xây dựng NTM ở xã Yên Hòa rất khó bứt phá nếu như “nút thắt” về đường giao thông, cơ sở hạ tầng thiết yếu không được gỡ. Thế nhưng, điều đáng ghi nhận như Trưởng xóm Hòa Yên Lường Văn Ngọc chia sẻ: “Bà con đều thấu hiểu ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ cần Nhà nước cấp xi măng, bà con sẵn sàng hiến đất, cây cối và ngày công để có con đường đẹp”.

 

                                                                Viết Đào

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục