(HBĐT) -xóm Khao, xã Tân Mỹ, hộ gia đình nào cũng xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, làm hố chôn lấp rác thải, có hệ thống chuồng trại chăn nuôi giảm thiểu ô nhiễm, mọi người cùng ý thức giữ gìn môi trường. Từ xóm điển hình, đến nay, phong trào đã nhân rộng trên phạm vi toàn xã, đưa Tân Mỹ trở thành điểm sáng công tác vệ sinh môi trường của huyện Lạc Sơn.

Hộ dân xóm Khao, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đào hố thu gom và đốt rác thải.

 

Theo ông Vũ Đình Khắc, trưởng xóm Khao, từ những năm 2008, 2009, chi bộ xóm đã triển khai thực hiện nghị quyết giúp nhau xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã kết hợp với MTTQ và các đoàn thể của xóm tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức làm vệ sinh môi trường, không vứt rác sinh hoạt bừa bãi, đào hố thu gom rác thải để đốt và chôn lấp những chất thải rắn. Với hộ chăn nuôi, xây dựng chuồng trại xa nơi ở, khu vực giếng ăn, công trình chuồng trại kiên cố hóa và đầu tư hệ thống bioga nếu có điều kiện. Cùng với tuyên truyền, vận động, giải pháp tương trợ, hỗ trợ nhau trong xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh được các hộ dân triển khai tích cực. Đến nay, 70 hộ trong xóm, có 95% hộ  làm công trình nhà tiêu tự hoại, 5% còn lại có nhà tiêu hợp vệ sinh. 100% hộ tự đào hố chôn lấp và xử lý rác thải, 15% hộ chăn nuôi có hầm bioga xử lý chất thải chăn nuôi.

 

Phong trào hỗ trợ nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ngày càng lan rộng trên phạm vi toàn xã. Hàng năm, Đảng ủy xã Tân Mỹ đã có nghị quyết về xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Đặc biệt, khi bắt tay thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, xã đã có 46% tổng số hộ dân xây dựng công trình nhà tiêu tự hoại và nhà tiêu hợp vệ sinh. Các nội dung của tiêu chí số 17 về môi trường đã và đang được xã triển khai tích cực. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã trực tiếp xuống từng xóm, hộ để kiểm tra và vận động nhân dân. Các ngành, đoàn thể, tổ chức Hội xã, xóm thống nhất cách làm và giao chỉ tiêu về thực hiện tiêu chí môi trường cụ thể. Cũng từ đây, xuất hiện những nhóm hộ sinh hoạt trong cùng một chi bộ Đảng hay chi hội thuộc tổ chức Hội, đoàn thể hỗ trợ nhau bằng tiền mặt. Đơn cử như chi bộ xóm Khang đã giúp nhau bằng việc quyên góp  với mức 50.000 đồng/người/tháng. Nhờ được hỗ trợ, 17/19 đảng viên trong chi bộ xóm đã xây dựng được công trình nhà tiêu tự hoại. Tương tự, ở nhiều chi hội CCB, phụ nữ, nông dân xóm cũng duy trì hình thức giúp nhau xây dựng công trình đạt  tiêu chuẩn.

 

Xã Tân Mỹ hiện có 21 xóm với 1.662 hộ dân. Đồng chí Bùi Văn Kịm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ những mô hình ở xóm Khao, xóm Khang đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành vi giữ gìn, bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện môi trường sống tại mỗi KDC và ở cộng đồng. Bên cạnh thói quen giữ vệ sinh môi trường trong mỗi gia đình, vào ngày 20 hàng tháng, các KDC xóm, bản ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo thành nề nếp. Qua tiến hành rà soát việc thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM, hiện nay, tổng số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện xử lý rác thải ở KDC đúng quy định đạt trên 95%, trong đó, 67% hộ có nhà tiêu tự hoại. Cùng với đó, UBND huyện đang triển khai xây dựng bãi rác tập trung theo quy hoạch NTM với nguồn kinh phí 3 tỷ đồng. Tân Mỹ là một trong những xã của tỉnh vừa được thẩm định sơ bộ hoàn thành các tiêu chí về đích NTM năm 2016.

 

                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục