(HBĐT) - Không chỉ có mặt và tạo được chỗ đứng vững chắc ở thị trường khó tính như Thủ đô Hà Nội, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ (NNHC) của huyện Lương Sơn còn được Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam tôn vinh là “sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu”; Tổng Hội Nông nghiệp Việt Nam tôn vinh là “sản phẩm vàng” và có mặt trong chuỗi sản phẩm an toàn thực phẩm “Thực phẩm xanh, nông sản sạch”. Có được kết quả đó là do người sản xuất NNHC ở Lương Sơn đã tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất hữu cơ. Việc làm đó, không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

 

Là một trong những nhóm sản xuất NNHC đầu tiên của huyện Lương Sơn, hàng năm, nhóm sản xuất NNHC Đầm Đa 1 (xã Hợp Hoà) cung cấp khoảng hơn 10 tấn sản phẩm gồm các loại rau, củ, quả, trứng ra thị trường và được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Để đạt được kết qủa đó, chị Nguyễn Thị Dung, Trưởng nhóm sản xuất NNHC xóm Đầm Đa 1, xã Hợp Hoà cho biết: Xác định việc sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường là sản phẩm sạch, sản xuất theo phương pháp hữu cơ không dùng phân hoá học, không có thuốc BVTV, các thành viên trong nhóm đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. 100% phân bón và thuốc BVTV sử dụng được các thành viên tự chế bằng phương pháp sinh học, tự nhiên như ủ phân vi sinh; tự chế thuốc sâu bằng các loại thực vật có sẵn tại địa phương hoặc kết hợp trồng các loại cây, hoa có tính chất dẫn dụ, bẫy côn trùng, sâu bệnh... Do không sử dụng hoá chất trong quá trình sản xuất nên sản phẩm NNHC cung ứng ra thị trường luôn đảm bảo về chất lượng. Mô hình sản xuất của nhóm cũng được đánh giá cao trong việc góp phần BVMT trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương...  

Sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo phương pháp hữu cơ ở Lương Sơn đã được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá cao.

Không chỉ nhóm sản xuất NNHC Đầm Đa 1 của chị Dung mà ở 16/16 nhóm sản xuất NNHC của huyện Lương Sơn luôn tuân thủ quy trình sản xuất một cách nghiêm ngặt. Qua đó, đáp ứng và đảm bảo yêu cầu về chất lượng sản phẩm theo tiêu chí “thực phẩm xanh, nông sản sạch”. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Những năm qua, phát huy thế mạnh về vị trí địa lý là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, huyện Lương Sơn đã tập trung phát triển mạnh và mở rộng diện tích gieo trồng các loại rau quả hàng năm để cung ứng cho thị trường Hà Nội. Với tổng diện tích gieo trồng các loại rau quả hàng năm khoảng 800 ha, phân bố ở 20 xã, thị trấn, tổng sản lượng rau cả huyện đạt khoảng 10 nghìn tấn /năm. Chủng loại rau tương đối phong phú với trên 30 loại. Trong đó, có các loại rau truyền thống được thị trường ưa chuộng như rau ngót, lặc lày, dưa chuột, măng tươi...  

Đáng nói, với định hướng tập trung phát triển cung ứng sản phẩm NNHC có chất lượng cao ra thị trường, trong thời gian qua, sản xuất nông nghiệp ở Lương Sơn đã có sự chuyển biến tích cực về tư duy sản xuất khi người dân chú trọng hơn việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV theo phương pháp hữu cơ, tích cực góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường (ÔNMT) trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.  

Chị Phùng Thị Lan, Chủ tịch HND huyện Lương Sơn cho biết: Kế thừa thành quả của dự án ADDA, sự hỗ trợ về kỹ thuật của trường Cao đẳng NN &PTNT Bắc Bộ, những năm qua, mô hình sản xuất rau hữu cơ đã được áp dụng tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện và đạt được những kết quả nhất định. Sản phẩm NNHC mang lại giá trị kinh tế cao, được thị trường và người tiêu dùng chấp nhận. Huyện cũng đã thực hiện hiệu quả những chính sách hỗ trợ, định hướng, tạo sự liên kết với đơn vị bao tiêu sản phẩm, giúp nông dân yêu tâm sản xuất, có sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm các tiêu chuẩn về chất lượng vệ sinh ATTP, góp phần giảm thiểu ÔNMT trong sản xuất nông nghiệp ở khu vực nông thôn.  

Cùng với đó, để nâng cao nhận thức về BVMT trong sản xuất nông nghiệp, hàng năm, HND huyện đều tổ chức các đợt truyền thông cho hơn 10 nghìn lượt cán bộ, hội viên nông dân nhằm nâng cao nhận thức về Luật BVMT, Luật đất đai, Luật bảo vệ tài nguyên nước... giúp cán bộ, hội viên nông dân nhận thức sâu sắc về công tác kiểm soát ÔNMT và BVMT trong sản xuất nông nghiệp; thay đổi hành vi, phong tục tập quán, thói quen lạc hậu ảnh hưởng xấu đến môi trường như không sử dụng phân bón hoá học, thuốc BVTV bừa bãi; không vứt bỏ bao bì, vỏ chai lọ sau khi sử dụng thuốc BVTV ra môi trường. Đặc biệt, chú trọng mở rộng việc sản xuất theo hướng NNHC nhằm củng cố chu kỳ sinh học BVMT trong sạch, duy trì và gia tăng độ màu mỡ lâu dài cho đất; cân bằng hệ sinh thái động, thực vật. Nâng cao điều kiện sống cho người dân ở vùng nông thôn. Qua thống kê, toàn huyện có trên 95% số hộ dân thường xuyên được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt; trên 90% số hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh; tiêu chí BVMT được đưa vào nội dung hương ước của 100% khu dân cư, thôn, xóm. Đồng thời, có xã bước đầu xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình CLB nông dân tự quản về BVMT, thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải ở khu dân cư.       

                                                              Mạnh Hùng     

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục