(HBĐT) - Xã Định Cư cách trung tâm huyện Lạc Sơn khoảng 5 km nhưng hành trình xây dựng NTM ở đây lại gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, xã mới hoàn thành 7 tiêu chí. Những tiêu chí còn lại đều đòi hỏi nguồn lực lớn là thách thức không nhỏ với xã thuần nông này. Để có thể cán đích theo đúng lộ trình đề ra thì tăng thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là vấn đề then chốt trong xây dựng NTM đối với xã.



Xã Định Cư (Lạc Sơn) phát triển diện tích mía tím lên gần 30 ha, thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/ha.

Định Cư có 15 xóm, gần 5.000 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Mường. Xã thuộc khu vực 135, thu nhập của bà con dựa vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù xuất phát điểm thấp nhưng điều quan trọng nhất là cán bộ và người dân đã hiểu rõ vai trò của mình cũng như lợi ích của chương trình xây dựng NTM đem lại đối với sự phát triển KT-XH của xã nên có nhiều đóng góp tích cực. Nhân dân trong xã luôn thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hoá mới, nhất là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quy ước xóm.

 Phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM được nhân dân hưởng ứng và tự giác thực hiện. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu và chuồng trại hợp vệ sinh đạt trên 60%. Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã xây dựng các kế hoạch, chủ trương khuyến khích bà con tập trung phát triển sản xuất. Ngoài duy trì diện tích lúa, ngô để đảm bảo an ninh lương thực, xã vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng rau, đậu các loại, hành chăm, mía tím. Đồng thời phát triển chăn nuôi, tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ để phát triển đàn gia súc. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong 9 tháng qua, xã đã mở các lớp tập huấn về phát triển sản xuất và chăn nuôi, dạy nghề sửa chữa các loại máy nông nghiệp cho 126 lượt người. Đồng thời duy trì và phát triển 15 câu lạc bộ với 55 nhóm sở thích. 

Tiêu chí giao thông, thuỷ lợi được xã đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, xã huy động gần 2.000 ngày công tu sửa các tuyến đường liên xóm và quanh xóm, phát quang tầm nhìn, khơi thông cống rãnh, đắp lấp ổ gà và những chỗ lầy lội giúp việc đi lại cũng như hoạt động giao thương của người dân thuận tiện hơn. Đồng thời nạo vét, khơi thông các tuyến mương quanh đồng và nội đồng, đắp các mương bai ao, hồ để giữ nước và chủ động nước cho sản xuất nông nghiệp. Đến nay, toàn xã mới cứng hóa được 6 km, các tuyến đường nội đồng và đường liên xóm vẫn là đường đất. Năm 2017, xã có kế hoạch cứng hóa 2 đoạn đường ở các xóm Mương Hạ, Bai Vớn với tổng chiều dài gần 1 km, dự kiến nguồn kinh phí khoảng 1,5 tỷ, trong đó huy động người dân đóng góp 450 triệu đồng.
 
Đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước năm 2011, thu nhập bình quân của xã mới đạt 7 - 8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Năm 2017, thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 33,36%. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, hệ thống thủy lợi, trường học từng bước được hoàn thiện. Tuy nhiên, nguồn thu ngân sách của xã hàng năm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế. Vì vậy để có thể cán đích NTM theo đúng lộ trình đề ra, xã tiếp tục vận động, tuyên truyền sâu rộng về NTM để huy động tối đa các nguồn lực thực hiện chương trình. Trong năm 2017, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và số 19 về an ninh trật tự xã hội. 


                                                                             Hải Linh 

 


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục