(HBĐT) - Nhiều diện tích lúa, hoa màu bị mất trắng, đất đá sạt lở gây ách tắc trên diện rộng và khiến nhiều hộ dân phải di dời. Những ngày qua, chính quyền và người dân xã Nam Sơn (Tân Lạc) đã và đang tập trung khắc phục hậu quả, bà con nơi đây cần lắm sự quan tâm kịp thời của cơ quan hữu quan cũng như các tấm lòng thiện nguyện để sớm ổn định cuộc sống.


Đồng chí Đinh Xuân Lừng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trận mưa lũ lịch sử đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề đối với xã Nam Sơn. Theo đó, xã có 1 người thiệt mạng do nước lũ cuốn trôi, 70 ha lúa bị ngập sâu mất hoàn toàn, 8 ha cây ăn quả chịu thiệt hại nặng. Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng khiến 6 xóm bị chia cắt; hơn 10 cột điện nguy cơ gãy đổ, 2,5 ha ao cá bị mất hoàn toàn, một số gia súc, gia cầm nước lũ cuốn trôi.

Con đường độc đạo vào xóm Bái, xã Nam Sơn bị nước lũ phá hỏng, đến nay vẫn chưa khắc phục được.

"Để ổn định cuộc sống người dân, Nam Sơn tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Một số tuyến đường liên xóm bị sạt lở nhẹ, UBND xã đã huy động bà con khơi thông. Những cột điện bị gãy đổ thì dùng tre chống tạm. Mưa lớn không chỉ gây sạt lở đất, ách tắc giao thông mà còn đe dọa đến 44 nhà ở của người dân. Qua khảo sát, hiện, Nam Sơn có trên 60 hộ phải di dời, trong đó, xóm Bái 13 hộ, xóm Tớn 16 hộ và toàn bộ các hộ ở xóm Trong (33 hộ). Đến nay, mới có 3/12 hộ phải di dời khẩn cấp dỡ nhà cửa, chuyển đến ở tạm tại trạm xá nhưng họ chưa biết dựng nhà ở đâu”, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết.

Từ xóm Bương vào xóm Bái, con đường bụi mù khi có xe máy đi qua. Phía taluy dương nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, khối đất đá, cây cối nằm ngổn ngang. Phía taluy âm sạt lở cũng không kém, nhiều mảnh ruộng của bà con bị đất đá trượt xuống vùi lấp. Xóm Bái vẫn cô lập, con đường độc đạo vào xóm bị nước lũ khoét sâu vài mét ngang đường nên bà con phải mở lối mòn để đi lại.

Năm nay 63 tuổi, bà Đinh Thị ún chưa bao giờ tưởng tượng được sự tàn phá khủng khiếp của thiên tai đối với một xóm vốn yên bình bao đời nay như xóm Bái. Bà ún chia sẻ: "Nếu không sạt chỗ này thì nước chảy thẳng vào xóm cuốn trôi mấy nhà chúng tôi rồi chứ không phải mỗi nhà cháu Khiên đâu. Sợ lắm, giờ mong muốn được cấp trên quan tâm sửa lại đường, chuyển những nhà đang nguy hiểm đến nơi an toàn”.

ở xóm Bái, hộ ông Bùi Văn Khiên chịu thiệt hại nặng nề nhất. Căn nhà sàn bị nước lũ khoét sát hiên phải dỡ bỏ, vườn quýt cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm bị ngập sâu trong nước lũ, năm nay coi như mất trắng. "Vợ chồng tôi chuyển về ở với con trai, bây giờ nhà cửa dỡ bỏ rồi chưa biết chuyển đi đâu, mùa màng, tài sản cũng mất nên tương lai không biết thế nào”, bà Hà Thị ức, vợ ông Khiên lo lắng.

Cùng với xóm Bái, các xóm: Tớn, Trong cũng chịu những hậu quả nặng nề. Riêng xóm Trong, nước lũ ngập sâu trong 2 tuần nên hoa màu hư hại, sinh hoạt của bà con bị đảo lộn. Theo thống kê của UBND xã Nam Sơn, từ khi bị thiên tai đến nay, bà con trong xã đã nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Những thùng mỳ tôm, gạo và các nhu yếu phẩm khác đã phần nào giải quyết những nhu cầu trước mắt của bà con. Thế nhưng, để ổn định cuộc sống, Nam Sơn còn trăm bề khó khăn.

"Từ giờ đến tháng 12, vấn đề lương thực vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, từ tháng 12 trở đi sẽ rất khó khăn vì hoa màu của bà con đã thiệt hại hết, thời điểm này thời tiết lạnh giá nên ngô cũng chưa trồng được. Trước mắt, để ổn định đời sống của người dân, chúng tôi rất mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ kinh phí để quy hoạch quỹ đất và xây dựng khu tái định cư cho các hộ phải di dời. Đồng thời, hỗ trợ địa phương về phương tiện, máy móc để xử lý các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông, các thửa ruộng bị đất đá vùi sâu để bà con có thể tiếp tục sản xuất cũng như sửa chữa lại đường dây điện đã bị hư hỏng”, đồng chí Đinh Văn Lừng, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn bày tỏ.

 Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục