Đại diện lãnh đạo Sở Tư Pháp và Bưu điện tỉnh ký kết Hợp đồng chuyển phát Kết quả lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu điện.
Bám sát chủ trương này, từ tháng 1/2017, Bưu điện tỉnh đã triển khai trên toàn hệ thống Bưu điện tỉnh. Để thực hiện hiệu quả dịch vụ mới, Bưu điện tỉnh đã luôn tập trung mọi nguồn lực để duy trì và phát triển mạng lưới điểm phục vụ đảm bảo phủ khắp địa bàn tỉnh. Trang bị các thiết bị tại các cơ quan, sở, ban, ngành để thực hiện dịch vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đào tạo và tập huấn chuyên môn theo yêu cầu của đơn vị phối hợp… Tuy nhiên, do dịch vụ còn mới mẻ nên những tháng đầu năm sản lượng chưa cao. Từ tháng 1- 6/2017, mỗi tháng tiếp nhận và chuyển được khoảng 1.800- 2.700 bộ hồ sơ. Tháng 7-8/2017, số bộ hộ sơ được chuyển qua bưu điện được nâng lên mức 3.960 bộ. Từ ngày 1/8/2017, Bưu điện tỉnh Hòa Bình chính thức cung cấp dịch vụ "Chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận tay tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu điện” tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đến 31/8/2017, Bưu điện tỉnh chính thức cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở tại 43 điểm phục vụ ( tại các Bưu cục và Bưu điện văn hóa xã) trong toàn tỉnh. Theo đó, sản lượng hồ sơ được chuyển phát đã tăng lên rõ rệt: Tháng 9/2017, các Bưu cục trong hệ thống Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, chuyển trả 4.745 bộ hồ sơ; tháng 10/2017, đã tiếp nhận, chuyển trả 4.621 hồ sơ, bộ hồ sơ. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bưu điện trong chuyển trả hồ sơ thủ tục hành chính là: Bảo hiểm xã hội, Sở Giao thông- Vận tải, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai… Các hồ sơ được chuyển phát qua đường Bưu điện gồm: Phát sổ Bảo hiểm xã hội đến tay người lao động; Sở Giao thông- Vận tải chuyển phát giấy phép lái xe; Công an tỉnh chuyển phát CMND, hộ chiếu, Giấy đăng ký xe; Văn phòng đăng ký đất đai chuyển phát hồ sơ giấy tờ đất; Sở tư pháp chuyển phát kết quả lý lịch tư pháp…
Là một trong những người đã được tiếp nhận hồ sơ: Giấy tờ đất, giấy đăng ký xe qua dịch vụ này, chị Lê Thu Trang, Phường Phương Lâm- TP Hòa Bình cho rằng: dịch vụ này thực sự tiện ích, đã đảm bảo việc tiết kiệm về thời gian và chi phí cho người dân khi cần giải quyết các thủ tục hành chính. Thậm chí còn thể hiện được sự minh bạch (phòng ngừa sự nhũng nhiều trong thực thi công vụ ở một số cán bộ), nhất là trong lĩnh vực đăng ký đất đai.
Ông Đặng Bá Lộc, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết thêm: thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các, sở ngành liên quan để đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời phối hợp xử lý nhanh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính được đảm bảo hiệu quả. Vì vậy, đến thời điểm này có thể khẳng định: Việc chuyển phát, giao nhận hồ sơ luôn được đảm bảo nhanh chóng và an toàn. Mọi thông tin trong việc chuyển các hồ sơ luôn được thể hiện và theo dõi trên hệ thống chuyển phát của Bưu điện. Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn.
Thúy Hằng