(HBĐT) - Sau 3 tháng chính thức triển khai việc cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) sản lượng đã tăng theo cấp số nhân và điều quan trọng hơn cả là sự hài lòng của người dân. Đó là nhận định của ông Đặng Bá Lộc, Giám đốc Bưu điện tỉnh về một dịch vụ mới của ngành.


Tháng 10/2016 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, về việc " Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” với mục đích: nhằm góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Theo Quyết định số 45, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu. Các dịch vụ hành chính công đã và đang triển khai tại các điểm Bưu điện trên địa bàn tỉnh: thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng; chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chi trả trợ cấp người có công, thu thuế…


Đại diện lãnh đạo Sở Tư Pháp và Bưu điện tỉnh ký kết Hợp đồng chuyển phát Kết quả lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu điện.

Bám sát chủ trương này, từ tháng 1/2017, Bưu điện tỉnh đã triển khai trên toàn hệ thống Bưu điện tỉnh. Để thực hiện hiệu quả dịch vụ mới, Bưu điện tỉnh đã luôn tập trung mọi nguồn lực để duy trì và phát triển mạng lưới điểm phục vụ đảm bảo phủ khắp địa bàn tỉnh. Trang bị các thiết bị tại các cơ quan, sở, ban, ngành để thực hiện dịch vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đào tạo và tập huấn chuyên môn theo yêu cầu của đơn vị phối hợp… Tuy nhiên, do dịch vụ còn mới mẻ nên những tháng đầu năm sản lượng chưa cao. Từ tháng 1- 6/2017, mỗi tháng tiếp nhận và chuyển được khoảng 1.800- 2.700 bộ hồ sơ. Tháng 7-8/2017, số bộ hộ sơ được chuyển qua bưu điện được nâng lên mức 3.960 bộ. Từ ngày 1/8/2017, Bưu điện tỉnh Hòa Bình chính thức cung cấp dịch vụ "Chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận tay tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu điện” tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đến 31/8/2017, Bưu điện tỉnh chính thức cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở tại 43 điểm phục vụ ( tại các Bưu cục và Bưu điện văn hóa xã) trong toàn tỉnh. Theo đó, sản lượng hồ sơ được chuyển phát đã tăng lên rõ rệt: Tháng 9/2017, các Bưu cục trong hệ thống Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, chuyển trả 4.745 bộ hồ sơ; tháng 10/2017, đã tiếp nhận, chuyển trả 4.621 hồ sơ, bộ hồ sơ. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bưu điện trong chuyển trả hồ sơ thủ tục hành chính là: Bảo hiểm xã hội, Sở Giao thông- Vận tải, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai… Các hồ sơ được chuyển phát qua đường Bưu điện gồm: Phát sổ Bảo hiểm xã hội đến tay người lao động; Sở Giao thông- Vận tải chuyển phát giấy phép lái xe; Công an tỉnh chuyển phát CMND, hộ chiếu, Giấy đăng ký xe; Văn phòng đăng ký đất đai chuyển phát hồ sơ giấy tờ đất; Sở tư pháp chuyển phát kết quả lý lịch tư pháp…

Là một trong những người đã được tiếp nhận hồ sơ: Giấy tờ đất, giấy đăng ký xe qua dịch vụ này, chị Lê Thu Trang, Phường Phương Lâm- TP Hòa Bình cho rằng: dịch vụ này thực sự tiện ích, đã đảm bảo việc tiết kiệm về thời gian và chi phí cho người dân khi cần giải quyết các thủ tục hành chính. Thậm chí còn thể hiện được sự minh bạch (phòng ngừa sự nhũng nhiều trong thực thi công vụ ở một số cán bộ), nhất là trong lĩnh vực đăng ký đất đai.

Ông Đặng Bá Lộc, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết thêm: thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các, sở ngành liên quan để đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời phối hợp xử lý nhanh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính được đảm bảo hiệu quả. Vì vậy, đến thời điểm này có thể khẳng định: Việc chuyển phát, giao nhận hồ sơ luôn được đảm bảo nhanh chóng và an toàn. Mọi thông tin trong việc chuyển các hồ sơ luôn được thể hiện và theo dõi trên hệ thống chuyển phát của Bưu điện. Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

 

Thúy Hằng


 


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục