(HBĐT) - Xuất phát từ thực tế là địa bàn cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Mường, hơn nữa, xã Địch Giáo cũng nằm ở vùng trung tâm của Mường Bi. Do vậy, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được cha ông truyền lại vẫn luôn được giữ gìn, phát huy. Chính điều này đã trở thành nền tảng cơ bản xây dựng thành công điểm mô hình xã NTM của huyện Tân Lạc.


Tháng 6/2015, Địch Giáo được UBND tỉnh ra quyết định công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Mặc dù vậy, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Địch Giáo tiếp tục huy động nguồn lực xã hội để củng cố và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Ví như trong tiêu chí về đường GTNT, mặc dù đường liên xóm của xã đã được bê tông hóa 100%. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường do được xây dựng khi chưa triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nên chiều rộng mặt đường chỉ có 2,5 m. Cùng với đó, do xây dựng từ lâu nên một số tuyến đường đã xuống cấp. Trước thực trạng đó, vừa qua, bằng sự vận động tham gia đóng góp của người dân, xã Địch Giáo đã cải tạo, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường theo chuẩn NTM với chiều rộng mặt đường từ 3,5m trở lên, như tuyến đường xóm Khạng, xóm Sung 2, Sung 3...


Nhân dân xóm Khạng, xã Địch Giáo tham gia làm đường giao thông nội đồng.

Ngoài việc duy trì, đảm bảo tiêu chí về giao thông, Địch Giáo duy trì tốt việc đảm bảo môi trường nông thôn. Khi chăn nuôi tại gia đình, trong khu vực dân cư, các hộ dân đều tuân thủ, thực hiện đúng các quy định trong quy ước, hương ước của thôn, xóm và ký cam kết đảm bảo môi trường xung quanh với chính quyền địa phương. Bên cạnh đảm bảo môi trường trong sản xuất, Địch Giáo cũng là điển hình của huyện duy trì tốt việc quét dọn, phát quang đường làng, ngõ xóm, không để ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Việc mỗi người dân đều phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường được cụ thể hóa trong các quy ước, hương ước của xóm. Theo đó, vào thứ bảy hàng tuần, người dân các xóm đều tự giác tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Đồng chí Bùi Văn Đình, Chủ tịch UBND xã Địch Giáo cho biết: Kinh nghiệm của Địch Giáo để xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trước hết phải có sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn thể CB,ĐV. Trong đó, đội ngũ CB,ĐV phải phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu; phải là những CB,ĐV biết "nói để dân tin, dân nghe và làm theo”... Chính nhờ vậy, phong trào chung sức xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả tích cực.

Đáng nói hơn, trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, Địch Giáo luôn chú trọng giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống. Mặc dù cuộc sống thay đổi, nhưng ở Địch Giáo không khó để thấy một đứa trẻ khoanh tay lễ phép chào người già khi chúng gặp trên đường và cũng không khó để thấy trang phục truyền thống của đồng bào vẫn được nhiều người dân ở đây sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày; không khó để nghe những câu chuyện, lời chào được chính những người dân ở đây kể cho nghe bằng tiếng nói của dân tộc mình... Đó là những nét văn hoá truyền thống tốt đẹp người dân ở Địch Giáo vẫn còn gìn giữ, trở thành nền tảng, ý thức hệ của người dân trong thực hiện phong trào xây dựng NTM…

Nhờ vậy, trong quá trình xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn đã có trên 700 lượt hộ dân của xã tham gia hiến đất. Trong đó, nhiều hộ hiến đến hàng trăm m2 đất như gia đình ông Bùi Văn Hận ở xóm Lạ, bà Bùi Thị Thoan ở xóm Sung 1... Hiện, cả xã có 11/14 xóm được công nhận làng văn hóa à trên 85% hộ được công nhận gia đình văn hóa.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục