(HBĐT) - Dự báo từ nay đến cuối tháng 2/2018, nền nhiệt độ thấp với các đợt rét đậm, rét hại kéo dài có thể gây chết mạ nếu không được che phủ đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, bệnh lùn sọc đen nhiều khả năng sẽ xuất hiện ngay từ giai đoạn mạ và là nguồn lây lan trên diện rộng nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời. Chính vì vậy, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV) khuyến cáo các địa phương ngay từ bây giờ cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh hại cho mạ xuân và lúa mới cấy.


Nông dân xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) chủ động che phủ nilon để bảo vệ diện tích mạ xuân trà muộn, đến cuối tháng 1/2018 sẵn sàng cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

 

Vụ xuân năm nay, dự kiến toàn tỉnh gieo cấy khoảng 15.600 ha lúa, trong đó mở rộng tối đa trà xuân muộn (trên 85% tổng diện tích gieo cấy), giảm trà xuân chính vụ (dưới 10%) và hạn chế thấp nhất diện tích trà xuân sớm (2 - 3%) nhằm đảm bảo cơ cấu sản xuất xuân muộn - mùa sớm - cây vụ đông, tạo thành chuỗi luân canh hợp lý cho cả năm. Như vậy, theo khung thời vụ đã được Sở NN &PTNT khuyến cáo, đến thời điểm này, một số xã vùng cao, vùng ven sông, suối, vùng chịu ảnh hưởng của lũ tiểu mãn và xả lũ sông Đà... đã cấy lúa xuân trà sớm và đang gieo mạ chuẩn bị cấy trà chính vụ, tổng diện tích lúa giai đoạn này khoảng 1.600 - 1.700 ha. Còn lại, đa số các địa phương trong tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện để gieo cấy trà xuân muộn, dự kiến xong trong tháng 2/2018. Về cơ bản, đến nay, các địa phương đều hoàn tất khâu làm đất, chuẩn bị sẵn sàng nguồn giống, vật tư, đồng thời chủ động tích nước và điều tiết hợp lý để đủ nước phục vụ nhu cầu sản xuất sắp tới.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Trạm TT &BVTV các huyện, thành phố: Đến đầu tháng 1/2018, trên mạ xuân đã gieo bắt đầu xuất hiện một số đối tượng dịch hại như rầy nâu, rầy lưng trắng, rầy nâu nhỏ, bọ trĩ, trưởng thành sâu đục thân 2 chấm, sâu cuốn lá nhỏ vũ hóa và đẻ trứng rải rác trên các trà mạ xuân sớm. Để kiểm soát nguy cơ phát sinh sâu bệnh hại, Trạm TT & BVTV khuyến cáo nông dân cần thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời, đặc biệt chú ý các ổ bệnh đạo ôn, lùn sọc đen và hiện tượng nấm bệnh trên mạ. Trên những ruộng mạ đã xuất hiện bệnh, cần hủy bỏ ngay những luống bị bệnh quá nặng, không có khả năng phục hồi; đồng thời sử dụng đúng các loại thuốc để trừ bệnh, những ruộng bị nặng cần phun kép 2 lần, đảm bảo cây mạ sạch bệnh khi đưa ra ruộng sản xuất. Đối với diện tích lúa đã cấy, cần áp dụng các biện pháp phòng trừ để tránh lây lan thành dịch. Riêng những diện tích bị mất khoảnh do ốc bươu vàng và bệnh lùn sọc đen, cần tiến hành cấy dặm kịp thời để lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Đồng chí Vũ Thị Thanh Huyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục TT &BVTV lưu ý: Trong vụ xuân năm nay, bệnh lùn sọc đen hại lúa nhiều khả năng sẽ xuất hiện ngay từ giai đoạn mạ và là nguồn lây lan trên diện rộng nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời. Bên cạnh đó, từ nay đến cuối tháng 2/2018 dự báo sẽ gia tăng thời gian và mức độ của các đợt rét đậm, rét hại nên có thể gây chết mạ nếu không được che phủ đúng kỹ thuật. Để hạn chế tối đa những tác động bất lợi của thời tiết và sâu bệnh hại cũng như để đảm bảo đủ lượng mạ cấy trong khung thời vụ tốt nhất, Chi cục TT &BVTV vừa có công văn đề nghị các cơ quan chuyên môn cấp huyện phối hợp chỉ đạo cơ sở và hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các công việc cần thiết trong thời điểm này.

Cụ thể, theo khuyến cáo của Chi cục TT &BVTV, người sản xuất cần chủ động xử lý hạt giống theo đúng quy trình kỹ thuật, sau đó che phủ nilon cho diện tích mạ để vừa chống rét, vừa hạn chế sự gây hại và truyền virus của tập đoàn rầy. Chú ý dỡ bỏ nilon trong những ngày thời tiết ấm hay nắng nóng, tránh để nhiệt độ môi trường trong khung mạ tăng cao gây chết mạ. Trước đó, các Trạm TT &BVTV đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy trình kỹ thuật gieo mạ đến nông dân. Đồng thời, tiến hành thu thập các mẫu giống lúa phổ biến tại địa phương (cả nguồn giống từ cửa hàng và nguồn giống tự để trong dân) để kiểm tra tỷ lệ nảy mầm, hạt nhiễm bệnh, hạt chết do bệnh... Từ đó, chủ động hướng dẫn các biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả.

Cùng với nỗ lực đảm bảo khung thời vụ và chất lượng gieo cấy tốt nhất cho lúa vụ xuân, các địa phương trong tỉnh đang tăng cường công tác thủy lợi, đảm bảo điều kiện tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa nói riêng và các loại cây trồng nói chung, từ đó phấn đấu đạt được những thành quả cao nhất trong vụ sản xuất quan trọng này.

 

Thu Trang

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục