(HBĐT) - Xuất phát từ thực tế cơ sở từ tháng 1/2017, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng nông thôn (CCRD) khởi động Dự án "Công dân giám sát trong quản trị đất đai” được tài trợ bởi chương trình quản trị đất khu vực sông Mê Kong thông qua tổ chức OXFAM tại Việt Nam. Hòa Bình là 1 trong 3 địa phương của cả nước được hỗ trợ thực hiện trong khuôn khổ thời gian từ tháng 8/2016 - 12/2017.

Chính quyền địa phương và ban giám sát cộng đồng xã Yên Bồng (Lạc Thủy) đã ký biên bản ghi nhớ thực hiện công dân giám sát trong quản trị đất đai.

Xã Yên Bồng (Lạc Thủy) là một trong những địa bàn được chọn để thực hiện dự án. Sau hội thảo khởi động dự án, 11 hoạt động của hợp phần thử nghiệm đã được triển khai bao gồm hỗ trợ hình thành Ban giám sát cộng đồng, hội thảo lập kế hoạch, tập huấn Luật Đất đai năm 2013, tập huấn bộ hướng dẫn công dân giám sát đất đai, các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng giám sát trong quản trị đất đai…

Quá trình thực hiện Dự án, được sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và người dân, Ban giám sát cộng đồng đã thành lập tại xã Yên Bồng gồm 9 thành viên và được hỗ trợ thông qua các cuộc tập huấn, hội thảo để nắm bắt các thông tin, hiểu rõ các vấn đề liên quan đến quyền giám sát của công dân trong quản lý và sử dụng đất được quy định trong các văn bản pháp lý. Bên cạnh đó, nghe giới thiệu bộ công cụ và các kỹ năng giám sát, quy trình giám sát; kỹ năng tài liệu hóa; thống nhất và lập kế hoạch triển khai giám sát... để từ đó triển khai các hoạt động thí điểm tại địa phương.

Đến nay, Ban giám sát cộng đồng đã có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả. Đặc biệt là việc liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp của người dân để làm tuyến đường khảo sát và xây dựng Nhà máy sản xuất tinh bột nhẹ Xuân Thiện tại thôn Quyết Tiến và thôn Sốc Bai (xã Yên Bồng). Ban đầu nhiều hộ dân không đồng tình, áp giá đền bù thu hồi đất và hỗ trợ chuyển đổi việc làm. Vì vậy trong tháng 3/2017, Ban giám sát đã kịp thời nắm bắt tình hình và tổ chức các cuộc họp để trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân, phân tích cho người dân về công tác đền bù đã được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Sau khi được tuyên truyền, tham vấn đã có 80/86 hộ dân vui vẻ nhận tiền đền bù và hỗ trợ chuyển đổi việc làm.

Cùng với những hoạt động tích cực, Hội Nông dân huyện Lạc Thủy đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Viện Tư vấn phát triển KT -XH nông thôn và miền núi tổ chức các lớp tập huấn cho ban giám sát cộng đồng về quy trình giám sát, kỹ năng tài liệu hóa, hội thảo đối thoại chính sách trong quản lý và sử dụng đất cho 70 lượt hộ dân, có sự tham gia của đại điện chính quyền; tổ chức chương trình giao lưu sân khấu hóa về "Công dân giám sát trong quản trị đất đai’’ nhằm góp phần chuyển tải các kiến thức pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của bà con, đồng thời cũng là sân chơi bổ ích, là cơ hội để hội viên nông dân được giao lưu, học hỏi, học tập kinh nghiệm trong việc công dân giám sát quản trị đất tại địa phương.

Trung tuần tháng 12/2017, chính quyền và ban giám sát cộng đồng xã Yên Bồng đã ký biên bản ghi nhớ thực hiện công dân giám sát trong quản trị đất đai. Dự án triển khai đã có 330 người hưởng lợi trực tiếp, trong đó, 300 người dân vùng dự án được cung cấp kiến thức và thông tin liên quan đến quản trị đất đai. 20 người dân trực tiếp tham gia các hoạt động giám sát trong quản trị đất đai ở cấp xã. 10 cán bộ địa phương thể hiện sự cải thiện tích cực trong thái độ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho cơ chế tham gia giám sát của người dân. 15 cán bộ Hội Nông dân tỉnh, huyện được nâng cao năng lực trong giám sát quản trị đất đai. Ngoài ra còn có hàng nghìn người dân trong và ngoài huyện thực hiện Dự án được hưởng lợi gián tiếp.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh: Dự án "Công dân giám sát trong quản trị đất đai” có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại địa phương. Đến nay, người dân có thể tự theo dõi, thu thập thông tin, đánh giá việc thực thi của cơ quan Nhà nước, đánh giá mức độ tuân thủ của các cơ quan chức năng đối với các quy định của pháp luật. Từ đó có những phản hồi, kiến nghị, đưa tiếng nói của người dân đến với cơ quan QLNN để có sự cân nhắc, điều chỉnh cho phù hợp, tạo sự đồng thuận, giảm tiêu cực và những nguy cơ dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp đất đai khi triển khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

 

Bùi Minh

 


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục