(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có 228 công trình thuỷ lợi các loại. Hệ thống thủy lợi được đầu tư, song nhiều công trình đã xuống cấp. Hàng năm, nhất là khi nắng hạn kéo dài, nhiều diện tích cây màu và lúa chiêm xuân không đủ nước tưới. Tình trạng nắng nóng đã và đang diễn ra phức tạp, thiếu nước tưới phục vụ nhu cầu sản xuất trên địa bàn huyện là rất lớn. Vì thế, việc chủ động chống hạn là nhiệm vụ quan trọng được huyện Kim Bôi quan tâm hàng đầu.


Cơn mưa trung tuần tháng 4 với lượng mưa trung bình ít và kết thúc sớm hơn so với những năm trước không thể làm dịu "cơn khát” của những cánh đồng lúa và hoa màu trên địa bàn huyện Kim Bôi. Ngay sau đó là tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho lượng nước trên các con suối, hồ, đập xuống thấp. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục thì nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân và gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện sẽ thiếu hụt rất lớn. Trước tình hình đó, huyện Kim Bôi đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động đối phó với hạn hán, bảo vệ sản xuất vụ đông xuân và vụ hè thu sắp tới.

Mấy hôm nay, ngày nào chị Quách Thị Thảo, xóm Đầm Rừng, xã Vĩnh Tiến cũng ra thăm đồng làm cỏ lúa. Nhìn ruộng lúa khô nứt nẻ vì thiếu nước, chị chia sẻ: Diện tích cấy lúa nhà tôi có 1.000 m2. Chưa có năm nào lại hạn nặng như năm nay. Mặc dù ruộng ở ngay gần mương nhưng không có nước tưới. Vụ mùa 2017 không bị hạn nhưng ảnh hưởng mưa bão, toàn bộ diện tích lúa bị mất trắng. Giờ là giai đoạn lúa phát triển cần có nước để dưỡng ẩm nhưng cứ tình trạng nắng nóng kéo dài thế này thì lại thêm 1 vụ mất mùa và thiếu đói là điều khó tránh khỏi.


Chị Quách Thị Thảo, xóm Đầm Rừng, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xót xa bên mảnh ruộng khô hạn vì thiếu nước.

Tâm trạng của chị Thảo cũng là tâm trạng chung của hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Kim Bôi thời điểm này. Theo thống kê, đến giữa tháng 4, toàn huyện Kim Bôi có 2.118 ha bị hạn gồm diện tích lúa hơn 1.000 ha và 1.121 ha màu. Trong đó, hạn có nguồn nước 638 ha và hạn không có nguồn nước 377 ha. Nguồn nước phục vụ sản xuất chủ yếu dựa vào sông suối với hệ thống bai đập. Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 đã làm hư hỏng 34 công trình thuỷ lợi trên địa bàn huyện, thiệt hại 152 tỷ đồng cần ưu tiên sửa chữa.

Đồng chí Vũ Thị Ngọc, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, nắng nóng có thể kéo dài, lượng mưa ít ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Ngay từ đầu vụ, huyện Kim Bôi đã xây dựng phương án chống hạn nhằm quản lý, phân phối nguồn nước hợp lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Cụ thể, huyện chỉ đạo các xã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không gieo cấy lúa ở những diện tích không chủ động được nước tưới, chuyển sang trồng những loại cây sử dụng ít nước phù hợp. Vụ xuân 2018, toàn huyện đã chuyển đổi được gần 170 ha sang trồng các loại rau, màu. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống hạn, xây dựng các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tập trung huy động mọi nguồn lực và phương tiện phục vụ cho công tác chống hạn. Theo đó, đối với những công trình hồ, đập sẽ có biện pháp tu sửa lại những chỗ hư hỏng, đắp đất hai bên cống đập. Các đoạn mương đã được kiên cố hóa mà hư hỏng, rò rỉ sẽ được gia cố lại nhằm hạn chế thất thoát nước, tận dụng tối đa nguồn nước hiện có. Đồng thời, tổ chức phát động chiến dịch toàn dân làm công tác thuỷ lợi vào tháng 4 và tháng 11 hàng năm, huy động nguồn lực từ nhân dân ở các thôn, xóm thực hiện nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy dẫn nước tưới cho các cánh đồng. Với những công trình thuỷ lợi bị hư hỏng, do thiên tai huyện đề xuất lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Đến nay, có 5 công trình thuỷ lợi được đầu tư sửa chữa hiện trong giai đoạn đấu thầu với kinh phí đầu tư 37 tỷ đồng.

Hàng năm, huyện cũng trích ngân sách hỗ trợ tiền dầu cho các xã phải sử dụng máy bơm để bơm nước từ các ao, hồ, sông, suối tưới cho các cánh đồng với mức hỗ trợ 325.000 đồng/ha. Vụ này, các xã đang đề xuất huyện hỗ trợ 13 máy bơm các loại, trong đó, xã Tú Sơn 2 máy bơm D8, xã Đông Bắc 3 máy bơm D8, xã Trung Bì 4 máy bơm D18, xã Kim Bình 4 máy bơm D12. Bên cạnh đó, các xã vận động nhân dân mua máy bơm công suất nhỏ để bơm nước chống hạn đối với những nơi có nguồn nước, dẫn nước phục vụ tưới cho cây lúa và hoa màu. Huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể, xã vận động nông dân theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của thời tiết, khí hậu, mực nước trong mùa khô, rà soát, kiểm tra các công trình kênh mương, cống đập để chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống hạn, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

 

Đinh Thắng


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục