(HBĐT) - Việc ghép cam trên thân bưởi đang được nhiều nông dân áp dụng, mạng lại hiệu quả thiết thực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn cam, vườn bưởi già cỗi, thay thế bằng những vườn mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.


Ông Hoàng Văn Sơn (bên phải), khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) giới thiệu kỹ thuật ghép cam trên thân bưởi. 

Chúng tôi đến thăm vườn cam của gia đình ông Hoàng Văn Sơn, khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong). Trái ngược với nhiều vườn cam khác do thời tiết không thuận, cam không đậu quả. Vườn cam của ông Sơn rộng khoảng 1ha, cây khỏe đều, lá xanh, cây nào quả đầu vụ cũng sai chi chít. Từ ngày trồng cam, chưa khi nào ông bị mất mùa. Một trong những nguyên nhân vườn cam luôn được mùa là ông có những biện pháp kỹ thuật, chăm sóc tốt, biết khoanh gốc để cây cam ra hoa, đậu quả theo ý muốn. Đặc biệt, ông duy trì kỹ thuật ghép cam trên thân cây bưởi mang lại nhiều lợi ích. Cây khỏe, thân to, sai quả. Những cây ghép này sức sống dẻo dai, ít sâu bệnh, đậu nhiều quả. Trung bình mỗi cây cho thu 3 - 4 tạ quả, tính giá hiện tại cũng có 6-7 triệu đồng /cây.

Năm nay, cam ghép trên thân bưởi năng suất không thua mọi năm. ông Sơn chia sẻ: Khi cây bưởi đã già, sâu bệnh nhiều, khả năng cho quả thấp, hiệu quả kinh tế không cao, bà con không nên chặt bỏ để trồng cây khác mà nên tận dụng gốc bưởi làm gốc ghép để cải tạo bằng các giống cây có múi khác. Giống cam ghép trên thân bưởi dễ trồng, chi phí thấp, ít tốn công chăm sóc, một năm chỉ phải chăm sóc 2 lần nhưng thu nhập cao gấp 2-3 lần so với cam Canh, bưởi Diễn trước đây.

Trang trại của ông Đỗ Văn Minh, ở thôn Kim Bắc 4, xã Tú Sơn (Kim Bôi) rộng khoảng 8 ha, nằm giữa vùng Thung Rếnh phì nhiêu. ông Minh đang sở hữu hàng nghìn cây bưởi và khoảng 400 gốc cam Canh. ông là một trong những tỷ phú ở vùng Thung Rếch. Mấy năm nay, ông thu gần 20 tấn quả /năm, thu về hàng trăm triệu đồng. Vườn cam của ông được đầu tư chăm sóc kỹ, gốc to, quét vôi cẩn thận. Cây cam xòe rộng, xanh tốt. Năm nay, cây sai quả hơn mọi năm. ông Minh chia sẻ: "Hơn 400 gốc cam Canh này được ghép trên gốc cây bưởi Diễn có tuổi cả chục năm rồi. 4 năm trước, cam Canh được giá, tôi đã học hỏi và mạnh dạn ghép cam vào thân bưởi, đem lại hiệu quả không ngờ. Cây khỏe, phát triển nhanh, đậu quả sai mà vẫn giữa được chất lượng thơm mát vốn có của cam Canh. Cây cam trên thân bưởi khỏe, ít bệnh, vừa cải tạo được vườn bưởi mà lại có vườn cam mới, chất lượng ngon, mát được khách hàng ưa dùng”.

Theo ông Minh, bí quyết để ghép cam trên thân bưởi đạt kết quả tốt và mang lại hiệu quả cao, tốt nhất là ghép vào tháng 8 và tháng 9 dương lịch, khi thời tiết mát mẻ, mắt ghép phát triển tốt, chỉ sau 2 năm cây bắt đầu cho quả bói, nếu phá đi trồng lại phải mất từ 3-4 năm cây mới thu được. Nhiều gia đình trồng cam đang áp dụng phương pháp này đã mang lại hiệu quả cao.

                                                                                         L.C

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục