(HBĐT) - Sau khi các cơ quan thông tấn, báo chí T.ư và địa phương có những phản ánh về tình trạng khai thác đá tại tỉnh, đặc biệt là trên địa bàn huyện Lương Sơn gây thương vong nhiều người lao động, ngày 18/10/2017, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2001/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các Sở: Xây dựng (Tổ trưởng), TN&MT, Công thương, LĐ-TB&XH, KH&ĐT, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh rà soát việc tuân thủ theo thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, an toàn và môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.


Tình trạng khai thác sai thiết kế đã được phê duyệt phổ biến tại các mỏ khai thác đá trên địa bàn tỉnh. ảnh: Công ty CP sản xuất đá xây dựng Lương Sơn.

Sau khi có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Tổ công tác liên ngành, ngày 26/1/ 2018, Văn phòng UBND tỉnh ra Thông báo số 584/TB-VP UBND, từ ngày 1/2/2018 tạm dừng khai thác theo giấy phép đã được cấp để các đơn vị thực hiện việc điều chỉnh, khắc phục các vi phạm đối với 45 doanh nghiệp đã có những vi phạm về: Chưa thực hiện theo thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, mất ATLĐ và chưa đảm bảo về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật và chỉ xem xét cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để làm đường lên mỏ thực hiện việc khai thác cắt tầng theo thiết kế mỏ cho 45 doanh nghiệp trên. Chậm nhất đến ngày 30/6/2018, doanh nghiệp nào không hoàn thiện khắc phục các vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản.

Trong quá trình thực hiện, thực tế một số doanh nghiệp chưa chấp hành hoặc tiến độ thực hiện còn chậm theo Thông báo số 584. Vì vậy, ngày 24/5/2018, UBND tỉnh tiếp tục triệu tập họp tổ công tác liên ngành và lãnh đạo các sở, ngành liên quan để nghe Tổ công tác liên ngành báo cáo kết quả kiểm tra tình hình khắc phục của 45 doanh nghiệp vi phạm. Ngày 24/5/ 2018, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục ra Thông báo số 2974/TPB-VP UBND thông báo kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành. Trong đó, bổ sung 2 đơn vị từ 45 lên 47 đơn vị vi phạm vào danh sách tạm dừng việc khai thác theo giấy phép được cấp để các đơn vị thực hiện việc điều chỉnh, khắc phục. Tạm dừng cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với 4 doanh nghiệp không có dấu hiệu khắc phục làm đường lên mỏ để khai thác cắt tầng gồm: Công ty CP Thành Hiếu, Công ty TNHH BMT Hòa Bình, Công ty TNHH Trung Dũng và Công ty Xi măng X18; Công ty CP khoáng sản dịch vụ Hồng Quân do diện tích khai thác nhỏ không đảm bảo an toàn trong khai thác; Công ty TNHH MTV Thạch Kim do không đảm bảo ATLĐ trong khai thác, liên tục để xảy ra 3 vụ tai nạn chết người qua các năm; 5 doanh nghiệp khai thác ra ngoài diện tích được cấp phép. Sở Công thương cũng đã có Thông báo về việc tạm dừng sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Đồng chí Khuất Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Căn cứ vào chức năng quản lý Nhà nước, sau khi tham gia Tổ công tác, kiểm tra, rà soát, Sở LĐ -TB&XH đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở và hướng dẫn các doanh nghiệp khắc phục các vi phạm. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã cơ bản khắc phục xong các vi phạm về ATVSLĐ. Cụ thể: 27 doanh nghiệp đã khắc phục xong, 25 doanh nghiệp chưa khắc phục xong, các đơn vị này chủ yếu là lỗi liên quan đến thủ tục hành chính về việc khai báo sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN tỉnh, đồng chí Trần Tố Chinh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: Hầu hết các đơn vị vi phạm khai thác không theo thiết kế đã được phê duyệt. Tổ công tác liên ngành yêu cầu các đơn vị tập trung mở đường lên mỏ và mở tầng khai thác với bề rộng tầng từ 3, 5 m trở lên. Theo yêu cầu của Tổ công tác, các đơn vị vi phạm phải báo cáo 10 ngày /lần về tình hình khắc phục. Tuy vậy, việc khắc phục các vi phạm và thực tế việc khai thác cắt tầng theo thiết kế đảm bảo an toàn cho người lao động nhưng lại liên quan trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp nên để thực hiện được cũng là khó khăn…

Ngày 11/6/2018, Văn phòng Tỉnh ủy đã có Công văn số 3335 về công tác đảm bảo ATLĐ trên địa bàn tỉnh. Trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, kiểm tra hoạt động của các công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn, chấn chỉnh các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN; khai thác đúng theo thiết kế phê duyệt, đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm; giải quyết chế độ, chính sách đối với người bị tai nạn lao động theo đúng quy định của pháp luật. Thời hạn 30/6/2018 đã tới, doanh nghiệp nào không khắc phục các vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản nhưng theo phản ánh của các cơ quan báo chí, việc khắc phục của các đơn vị chưa thực sự triệt để. Báo Hòa Bình sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về việc khắc phục của đơn vị trong các số báo sau.


                                                                                         P.V

 



Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục