(HBĐT) - Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCC huyện Lương Sơn, cho đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Lương Sơn tiếp tục có mưa to đến rất to. Lương mưa đo được tại trạm khí tượng thủy văn Lương Sơn là 70,9mm; mực nước lúc 2 giờ ngày 19/67/2018 trên sông Bùi là 21,03 m, trên báo động cấp I là 0,03 m, hiện nay mực nước đang tiếp tục dâng.


Ngầm Tranh đi xóm Cột Bài, xã Trường Sơn lượng nước lớn khi mưa to. Để đảm bảo an toàn, xã đã chỉ dạo xóm thành lập các tổ canh gác, tuyệt đối không có người dân qua ngầm khi mực nước dâng cao. 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, toàn huyện có 1 hộ bị tốc mái chuồng trại chăn nuôi và đổ 3 m tường bao tại xã Trung Sơn; 3 hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt lở đất tại tiểu khu 2, tổ 3, thị trấn Lương Sơn với cung trượt chiều cao 8m, chiều dài sạt lở khoảng 60 m. Tại xã Long Sơn có 1 bai bị rò rỉ, bồi lấp thượng lưu bai, tường cánh hai bên bai bị xói mòn 80%, sân tiêu năng bị nứt gãy hoàn toàn, hệ thống kênh mương bị rò rỉ 500 m.

Về sản xuất, 16 ha lúa mới cấy tại xã Hợp Thành, 26 ha lúa tại xã Long Sơn; 1 ha lúa, 10 ha ngô tại xã Cao Dương và 27 màu tại xã Long Sơn bị ngập, trong đó có 1 ha ngô mất trắng. Ước tính tiệt hại về hoa màu và tài sản toàn huyện lên đến 1,5 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện Lương Sơn có khá nhiều điểm xuung yếu nguy co mất an toàn khi có bão như tại các điểm ngầm ở bãi Lạng, ngầm Tranh, xã Trường Sơn, ngầm Trường Sơn đi Cao Răm, Hợp Hòa và một ngầm nữa khu vực nhà máy xi măng Lương Sơn đi Cao Răm. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện cũng có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao như dọc tuyến đường Trường Sơn, khu vực xã Lâm Sơn, đặc biệt là khu vực đang thi công bờ kè thuộc xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn, và khu vực tổ 3, tiểu khu 2 thị trấn Lương Sơn. Tại đây, có 4 hộ trong khu vực nguy cơ sạt lở cao do khối đất đã bị sạt lở từ mùa mưa lũ năm 2017 đã gây sạt lở cho một hộ dân ở đây, năm nay, do liên tục bị ảnh hưởng mưa lũ, khối đất này tiếp tục có nguy cơ sạt lở khi, người dân phát hiện, khối đất bị nứt và trượt xuống so với bề mặt khoảng 20 cm.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND huyện Lương Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, mưa lũ. Tring đó, bám sát công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Lương Sơn cũng đã hoãn tất cả các cuộc họp, cử cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo công tác phòng chống tiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đồng chí Nguyễn Anh Đức cho biết: Huyện đã ban hành 5 công điện để chỉ đạo việc chủ động ứng phó với mưa lũ lớn do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3. Giao lãnh đạo các ngành chức năng phụ trách từng địa bàn cụ thể để thường xuyên theo dõi, kiểm tra nắm bắt thông tin cơ sở và kịp thời xử lý khi có diễn biến bất thường xảy ra. Đối với các điểm ngầm, đã giao cho UBND các xã cử người canh gác, tuyệt đối không để bà con vượt ngầm khi nước đổ về nhiều hoặc vào buổi đêm tối nước lớn. Tại các điểm có nguy cơ sạt lở cao, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã trực tiếp rà soát, cắm biển cảnh báo và chỉ đạo địa phương cử tổ tuần tra, thường xuyên theo dõi, kiểm tra và kịp thời cảnh báo, tuyên truyền đến các hộ dân, đảm bảo an toàn. Còn các điểm dọc bờ sông Bùi, chúng tôi cũng đã thông báo đến các hộ dân cư sống ven bờ sông Bùi, xã Tân Vinh khẩn trương di rời vào các điểm an toàn, đảm bảo an toàn tài sản và người. Chỉ đạo UBND các xã tuyên truyền, vận động người dân ở các xóm, nhất là thôn Năm Lu là thôn có nhiều xóm trọ công nhân KCN Lương Sơn gần khu vực sông Bùi để họ có biện pháp đề phòng.

Về lâu dài, huyện Lương Sơn cũng đã kiến nghị và đang từng bước triển khai các dự án, chương trình nhằm giải quyết tối ưu những nguy cơ gây ngập úng, sạt lở trong mùa mưa bão trên địa bàn huyện Lương Sơn. Trọng điểm là tiếp tục đề nghị triển khai dự án chỉnh trị dòng sông Bùi theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm, xây kè sông bùi đảm bảo tiêu thoát lũ. Phối hợp với huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng của 3 xã Cao Dương, Cao Thắng, Thanh Lương để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng và đảm bảo điều kiện sản xuất của 3 xã này. Tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ về vốn triển khai một số dự án lớn đảm bảo giao thông như dự án đường Thị Trấn – Tiến Sơn; dự án xây dựng cầu Đồng Chúi đang thi công dang dở; dự án kè đảm bảo an toàn cho khu tái định cư Rổng Vòng, Lâm Sơn.


                                                                                   P.L


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục