(HBĐT) - Trận mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng hàng chục ha diện tích lúa vừa cấy, đặc biệt, tình trạng sạt lở đất đã khiến nhiều hộ dân ở xã Do Nhân (Tân Lạc) sống trong nỗi sợ hãi, nếu vẫn xảy ra mưa lớn, không ít hộ đứng trước nguy cơ phải di rời khẩn cấp.


Hơn 100m3 đất sạt lở, cùng 7 cây cau đổ vào nhà ông Bùi Văn Nu, xóm Trăng, xã Do Nhân (Tân Lạc).

Sáng ngày 20/7, mưa vẫn tiếp tục trút xuống các xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, dù lượng đã ít hơn so với những ngày trước đó. Tuy nhiên, để đến được xã Do Nhân, chúng tôi gặp không ít khó khăn, bởi các ngầm tràn trên đường Tỉnh lộ 436 hầu hết đều bị ngập nặng, xe cộ không thể đi qua được. Trận mưa lớn tháng 10 năm 2017 đã gây ra những thiệt hại lớn đối với bà con xã Do Nhân, đặc biệt là tình trạng sạt lở đất, với 17 hộ thuộc diện phải di rời khẩn cấp, 103 hộ có nguy cơ sạt lở, cần phải bố trí lại chỗ ở. Còn những ngày này, chính quyền và người dân xã vùng sâu này thức trắng đêm, căng mình để phòng, chống thiên tai, bảo vệ tính mạng và tài sản.

Theo đồng chí Đinh Thị Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trận mưa lớn này đã khiến 5 mét mương ở xóm Mương 2 bị vỡ, nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng. Đáng lo ngại nhất là tình trạng sạt lở đất, với 3 hộ bị ảnh hưởng nặng nề. Đó là hộ ông Bùi Văn Nu, xóm Trăng, bị sạt lở hơn 100m3 đất, hiện phải sơ tán sang nhà hàng xóm; hộ ông Bùi Văn Nê, xóm Sống sạt lở hơn 10m3 đất, phía trước căn nhà sàn xuất hiện vết nứt dài khoảng 6 mét và hộ Bùi Văn Xuân, xóm Trăng cũng xuất hiện tình trạng sạt lở đáng lo ngại.

Ghi nhận thực tế, tình trạng sạt lở ở gia đình ông Bùi Văn Nu rất đang lo ngại, ngoài khối lượng lớn đất và 7 cây cau đã đổ sập vào nhà, phía ta luy dương hiện đang tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao. Chưa kể, phía trên nhà ông Nu còn có một cây xoan khá lớn, nếu tiếp tục mưa lớn, đất lở sẽ khiến cây xoan này đổ sập vào căn nhà xây của gia đình ông Nu. Ông Nu cho biết: "Khoảng 7h sáng (ngày 19/7), chúng tôi đang ở trong nhà thì nghe cái rầm ở trong nhà bếp, cây cau cùng đất đổ sập xuống. Sau đó, gia đình đã chuyển sang ở nhờ nhà hàng xóm. Tuy nhiên, nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở là rất cao nên gia đình rất lo lắng”.

Còn gia đình ông Bùi Văn Nê, xóm Sống, dù mới sạt lở 10m3 đất nhưng theo quan sát thực tế, gia đình này có nguy cơ sạt lở khá cao. Hộ này dựng nhà sàn ở trên sườn đồi cao, cách mặt đường Tỉnh lộ 436 khoảng 5 mét. Trận mưa lớn hồi tháng 10 năm ngoái cũng đã khiến taluy phía trên ngôi nhà sàn của gia đình ông Nê bị sạt lở. Cách đây chưa lâu, ông Nê thuê máy xúc xử lý khối đất sạt lở, đồng thời múc đất, mở rộng về phía đỉnh đồi sau nhà. Tuy nhiên, trận mưa lớn những ngày qua lại tiếp tục gây ra sạt lở, với mức độ nghiêm trọng hơn.


Trước căn nhà sàn của gia đình ông Bùi Văn Nê, xóm Sống, xã Do Nhân (Tân Lạc) đã xảy ra hiện tượng sạt lở và xuất hiện vết nứt dài khoảng 6 mét.

"Năm ngoái thì đã sạt lở rồi, hôm qua (19/7), khi xảy ra sạt lở, anh em, hàng xóm phải sang giúp gia đình chú Nê chặt các cây dổi sau nhà, nếu không nó sẽ đổ thẳng vào nhà. Tình hình khá nguy hiểm, không chỉ đằng sau nhà, mà phía trước cũng đã xuất hiện các vết nứt rồi”, bà Bùi Thị Nhù, chị dâu ông Nê cho biết. Vết nứt phía trước nhà ông Nê dài chừng 6 mét, chưa kể, móng nhà cũng đã xuất hiện sạt lở.

Ngoài hai hộ vừa đề cập trên, theo đồng chí Đinh Thị Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Do Nhân cho biết: Nếu mưa lớn tiếp tục tiếp diễn thì một số hộ ở các xóm: Trăng, Sống, Khi, Tà, Dạ, Mương 2 cũng có nguy cơ xảy ra sạt lở. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân, UBND xã luôn thường trực 24/24, bố trí lực lượng ở các vị trí xung yếu để nắm bắt tình hình, kịp thời có biện pháp đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn vẫn xảy ra trên diện rộng, chính quyền các cấp và người dân cần nêu cao tinh thần chủ động, kịp thời di rời con người, tài sản đến vị trí an toàn, nhất là ở các vị trí có nguy cơ sạt lở cao./.

Viết Đào


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục