(HBĐT) - Cơn bão số 3 gây mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của nhân dân cùng các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hoà Bình.


Theo Ban chỉ huy phòng chống thiện tai, cứu hộ, cứu nạn Thành phố, tình trạng sạt lở khu vực tổ 22, 26 phường Đồng Tiến đã làm 9 nhà ở của người dân bị sập hoàn toàn, 10 nhà bị sập một phần và 9 nhà bị nứt và có nguy cơ sạt lở cao. Tại phường Thái Bình tình trạng sạt lở đã xảy ra tại đồi xóm Lau khu vực tổ 7 và gây ngập úng tại các tổ 5,6. Tại phường Tân Thịnh, tình trạng sạt lở đồi tại khu vực tổ 18, 21 đã làm ảnh hưởng đến 21 hộ dân. Khu vực tổ 1 phường Phương Lâm bị sạt sạt lở, Chợ Phương Lâm, Bến xe khách trung tâm và khu Thuỷ sản bị úng ngập nặng. Khu vực xóm 1, xóm 5 xã Sủ Ngòi bị sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến 9 hộ dân. Trên địa bàn xã Thái Thịnh có 20 điểm sạt lở, cắt đứt giao thông tuyến đường vào xóm Tháu đi xóm Vôi và làm sập 2 nhà, 8 nhà bị rạn đứt. Tại xã Thống Nhất, 1 nhà bị rạn nứt và sạt lở suối Cò Cai sau hồ Thống Nhất. Trên địa bàn xã Yên Mông, 3 m đường ở xóm Thia bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Đường 433, đường 70B khu vực đồi Mý và các xóm Cang 1, 2, 3 xã Hoà Bình cũng bị sạt lở nặng nề...Với tổng số 38 điểm sạt lở, khối lượng đất đá ước khoảng 15.000 m3, trên 110 ha nuôi trồng thuỷ sản, hơn 200ha lúa và hoa màu bị ngập úng ước tính thiệt hại khoảng 135,3 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại về tài sản, nhà cửa, công trình khoảng 125 tỷ đồng, thiệt hại về nông nghiệp, thuỷ sản khoảng 10,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có 11 hồ vừa và nhỏ, qua kiểm tra, đánh giá khi xảy ra mưa lũ các hồ chứa đều có mức nước cao hơn thiết kế. Một số hồ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao như hồ Nà Thèm, Gốc Sấu, Thống Nhất, Rộc Bách...


Tối 29/7, LLVT và nhân dân tâp trung hỗ trợ các hộ dân tổ 26 phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình)di chuyển người và tài sản do bị sập nhà về nơi ở mới an toàn.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước là nhiệm vụ hàng đầu, Cấp uỷ, Chính quyền, LLVT và người dân TP Hoà Bình đã tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 theo phương châm "bốn tại chỗ”.

Chủ tịch UBND TP Hoà Bình Nguyễn Thanh Huy cho biết: toàn Thành phố có 79 hộ, 268 nhân khẩu phải di dời do nhà cửa bị sập, rạn nứt và có nguy cơ sạt lở cao. Theo đó, Thành phố đã huy động 350 lượt CBCS công an, quân đội, DQTV và CBCC các ban, ngành, đoàn thể cùng trên 1.000 người dân, 16 xe ô tô, máy xúc, tàu thuyền tham gia nạo vét đất đá, khơi thông cống rãnh và hỗ trợ di dời người và tài sản của các hộ dân đến nơi ở mới an toàn. Do tình huống cấp bách nên đa số các hộ di dời đến ở tạm nhà người thân và có một số hộ ở tạm Nhà văn văn hóa các xã, phường. Trước đó, hàng chục hộ dân làng vạn chài đã được hỗ trợ di chuyển ra khỏi khu vực cầu Hoà Bình (Phường Tân Thịnh) đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể của Thành phố đã đển thăm hỏi, động viên các hộ dân phải di dời do ảnh hưởng của thiên tai với số tiền trên 62 triệu đồng.

Một trong những vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là tình trạng sạt lở khiến nhiều nhà ở của người dân khu vực tổ 25,26 phường Đồng Tiến bị sập và nguy cơ bị sập xuống sông Đà. Chính quyền thành phố và các cơ quan chức năng của tỉnh bước đầu nhận định: Nguyên nhân chính là do biến đổi dòng chảy, một phần bờ sông Đà khu vực bờ trái thuộc địa bàn xã Thịnh Lang bị một số doanh nghiệp san lấp để tập kết vật liệu xây dựng. Khu vực tổ 22, 25,26 không ít hộ dân cũng đổ đất đá mở rộng diện tích để làm nhà ở và không ít hộ kinh doanh cũng tận dụng mặt bằng ven bờ sông tập kết cát sỏi. Mặt khác mưa lớn kéo dài kết hợp với việc Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ dẫn đến taluy âm QL 6 khu vực tổ 25,26 sạt lở và nguy cơ sạt lở ngày càng cao.

Hậu quả của cơn bão số 3 và thực trạng trên cho thấy công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai ở TP Hoà Bình còn rất nặng nề. Đặc biệt, theo Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia, trong tháng 8/2018 dự báo miền Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to kéo dài nhiều ngày trên diện rộng. Trong đó có tỉnh Hoà Bình.

Kiên quyết di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tăng cường các giải pháp chống ngập úng, để đáp ứng yêu cầu đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo những nguy cơ có thể xảy ra do mưa, lũ, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để ứng phó khi có tình huống xảy ra, các khu tái định cư Trung Minh, cầu Hoà Bình 3, Thái Thịnh...sẽ được đầu tư hạ tầng và mở rộng diện tích. Trạm bơm tiêu úng Quỳnh Lâm sẽ được lắp đặt thêm 2 máy bơm mới. Tuy nhiên vấn đề quan trọng hàng đầu là các hộ dân ở những khu vực đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở cần nâng cao nhận thức trong phòng chống thiên tai để chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình.


Đ.P


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục