(HBĐT) - * Thuỷ điện Hoà Bình mở 1 cửa xả đáy vào 8h ngày 5/8


Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công điện khẩn yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp ứng phó với mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất. Công điện nêu rõ:

Theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên từ nay (04/8) đến ngày 05/8, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to. Trong đó cảnh báo tỉnh Hòa Bình có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất; từ ngày 05-06/8/2018, trên sông Đà, sông Thao sẽ xuất một đợt lũ với biên độ từ 2-4m.

Thực hiện Công điện số 27/CĐ-TW hồi 11h 00’ ngày 04/8/2018 của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của thời tiết nguy hiểm do mưa lũ gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ đầu tư các công trình đang thi công xây dựng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Hòa Bình, khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và thông tin cảnh bảo lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Chỉ đạo đến Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã huy động lực lượng xung kích cùng với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư, đường giao thông đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, các đoạn đường giao thông bị ngập, có nguy cơ xảy ra đá lăn để đảm bảo an toàn.

Đối với Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn:

Hiện lưu lượng nước về hồ Sơn La đang lên nhanh, mực nước hồ Hòa Bình đang ở mức cao, để chủ động ứng phó với tình huống xả lũ tại hồ Sơn La, Hòa Bình, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ban hành công điện số 28/CĐ-TW ngày 04/8/2018 lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở 01 cửa xả đáy hồ Hòa Bình vào hồi 8h00’ ngày 05/8/2018; Giao Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn triển khai thêm một số nội dung sau:

- Bằng mọi biện pháp khẩn trương tổ chức thông báo đến chính quyền cấp xã, người dân, các tổ chức có hoạt động sản xuất kinh doanh, trên sông, ven sông, đặc biệt tại các vị trí đã xuất hiện dấu hiệu sạt, lún đất; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy;...để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản;

- Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, các khu tập trung dân cư ở trên sông để chủ động ứng phó. Sẵn sàng phương án di dời lồng bè, dân cư ở những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng để đảm bảo an toàn;

- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện thông tin nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc chuẩn bị xả lũ các hồ chứa; đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

Các Sở, ban, ngành và địa phương theo chức năng nhiệm vụ, địa bàn phụ trách được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó mưa lũ, sạt lở đất; triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PNT sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn phòng chống sạt lở dự án khẩn cấp xử lý khối sạt trượt các khu vực phía đông đồi Ông Tượng, tổ 4,5,6 phường Chăm Mát, tổ 4 phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, thực hiện nghiêm Văn bản số 1280/SNN-TL ngày 01/8/2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình, đặc biệt là hệ thống phát thanh, truyền tin ở các thôn, xóm thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của mưa lũ; tăng cường thời lượng phát sóng truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết; thường xuyên báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo số điện thoại: 02183.852.309; email:thuyloihb@gmail.com.


PV(TH)


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục