Đầu tháng 8, sau những trận mưa lớn kéo dài, tuyến đường tỉnh lộ 132 từ xã Khổng Lào đi xã biên giới Sì Lờ Lầu trên địa bàn huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện tại, huyện Phong Thổ vẫn còn 18 bản với hơn 1700 hộ dân và hơn 8400 nhân khẩu thuộc 3 xã Vàng Ma Chải, Ma Ly Chải và Sì Lờ Lầu bị cô lập tạm thời.

 

Huy động máy móc, tập trung xử lý thông tuyến đường tỉnh lộ 132 tại huyện Phong Thổ, Lai Châu.

Việc khai thông các tuyến đường vào các xã bị cô lập này đang được các lực lượng chức năng địa phương khẩn trương thực hiện.

Theo thống kê của UBND huyện Phong Thổ, trong đợt mưa lũ vừa qua, tại tuyến đường tỉnh lộ 132 từ xã Khổng Lào vào các xã biên giới có hàng trăm điểm sạt lở với khối lượng đất đá ước tính lên đến trên 100.000m3. Tại nhiều điểm sạt lở, người dân di chuyển qua rất khó khăn. Đặc biệt, mỗi khi trời mưa, bên cạnh nguy cơ sạt lở còn xảy ra nguy cơ đá lăn gây nguy hiểm cho người qua lại.

Bà Chẻo San Mẩy, bản Sì Choang, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu, người vừa vượt qua đoạn sạt lở với hơn một trăm mét bùn đá cho biết: "Từ đây đi thì đường khó lắm không đi được, xe không đi được, người đi cũng khó lắm. Nguy hiểm nhưng mà sợ nữa, người dân ở đây thì sợ hết cỡ rồi. Mong muốn nhà nước nhanh cho máy móc về hốt sạt cho dân đi lại làm ăn thuận tiện hơn”.

Khối lượng sạt sụt lớn tại nhiều điểm cộng với trời tiếp tục mưa kéo dài càng gây khó khăn cho việc thi công dọn đường của các đơn vị. Ông Trần Phú Cường, Chỉ huy trưởng Đội thi công thuộc Công ty TNHH một thành viên Mạnh Toán, huyện Phong Thổ (Lai Châu) cho biết: "Trong dịp này mưa lũ sụt sạt xảy ra bất thường, chúng tôi đã huy động tất cả lực lượng máy móc làm theo hai hướng. Thực hiện làm tăng giờ tăng ca, áp dụng tất cả các phương tiện máy móc, vật tư, vật liệu vào để bảo đảm việc thi công làm sao cho thông đường trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên mọi vấn đề giờ vẫn phải phụ thuộc vào thời tiết. Nếu như diễn biến thời tiết ít mưa và hiện trạng sạt sụt như hiện tại thì chúng tôi cố gắng quyết tâm từ 7 đến 10 ngày sẽ thông toàn tuyến”.


Hiện tại, ngoài việc tích cực tìm kiếm sáu nạn nhân còn mất tích của xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ cũng đang nỗ lực huy động mọi lực lượng như dân quân tự vệ, công an, Bộ đội biên phòng, Đoàn kinh tế Quốc phòng 356… cùng hàng chục phương tiện máy móc để thông các tuyến đường. Với các điểm sạt lở nhỏ các xã có thể huy động lực lượng tại chỗ dùng quốc, xẻng… để cào dọn vật cản, san sửa đường đi. Với những điểm có khối lượng đất đá lớn huyện cũng đã huy động hàng chục máy xúc và công nhân của các doanh nghiệp trên địa bàn tiến hành san gạt liên tục cả ngày lẫn đêm nhằm sớm thông đường giúp bà con nhân dân các xã biên giới huyện Phong Thổ bớt phần khó khăn.

Ông Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết: "Trong đợt mưa lũ lần này, thiệt hại về giao thông đối với huyện Phong Thổ là rất lớn. Trước mắt, để khắc phục sạt lở các tuyến đường huyện đã huy động tối đa các máy móc thông tuyến. Về lâu dài, cũng có sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương để khắc phục các tuyến đường giao thông bị thiệt hai trong đợt mưa lũ lần này. Hiện có rất nhiều các điểm sạt lở lớn trên tuyến làm gián đoạn nhiều đoạn đường. Về lâu dài, việc khắc phục các tuyến đường giao thông này là rất tốn kém. Do thiệt hại về giao thông ở huyện Phong Thổ trong đợt này quá lớn mà nguồn ngân sách dự phòng của huyện không đáp ứng được. Vì vậy rất mong tỉnh và trung ương sẽ hỗ trợ thêm ngân sách để huyện Phong Thổ khắc phục, bảo đảm đường giao thông đi lại của người dân và xã hội phát triển”

Mong rằng, với sự quan tâm của các cấp uỷ, các cấp chính quyền, cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn như Bộ đội biên phòng, Đoàn kinh tế Quốc phòng 356, Công an, các tuyến đường nối với các xã biên giới của huyện Phong Thổ sẽ sớm được thông đường. Bảo đảm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và ổn định cuộc sống người dân vùng biên giới.

 

           TheoNhandan

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục