Chiều 26-8, trận chung kết ABU Robocon 2018 đã diễn ra kịch tính với màn đua tốc độ giữa hai đội Việt Nam 2 và Trung Quốc. Ở khoảnh khắc quyết định, đội Trung Quốc thực hiện pha ném còn trượt mục tiêu trong khi Việt Nam 2 ném sau nhưng chính xác để giành chiến thắng Rồng bay nghẹt thở ở giây thứ 16, làm nổ tung Nhà thi đấu Thể dục, thể thao tỉnh Ninh Bình.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao giải Nhất cho đội Việt Nam 2. Ảnh: MINH QUANG

Dự chung kết và lễ trao giải có: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; ông Javad Mottaghi, Tổng thư ký Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương; các đồng chí: Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình; Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đông đảo các thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên cùng hàng nghìn cổ động viên, khán giả yêu thích khoa học công nghệ trong và ngoài nước đã đến xem, cổ vũ.

Phát biểu trước khi diễn ra trận chung kết và lễ trao giải ABU Robocon 2018, ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam và ông Javad Mottaghi, Tổng thư ký Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, Robocon là cuộc thi sáng tạo Robot dành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng khối kỹ thuật của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 Trước đó, từ 12 giờ, ở trận đấu vòng bảng, 19 đội đến từ 18 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó đội chủ nhà Việt Nam có hai đội tham dự, đến từ trường Đại học Lạc Hồng là LH - ATM (Việt Nam 1) và LH - GALAXY (Việt Nam 2) đã thi đấu vòng loại. Các đội bốc thăm ngẫu nhiên và chia thành bảy bảng (năm bảng có ba đội và hai bảng có hai đội). Kết quả thi đấu vòng bảng, tám đội tuyển, gồm bảy đội nhất bảng và một đội nhì có thành tích tốt nhất tiếp tục vào vòng tứ kết ABU Robocon 2018, bao gồm: Trung Quốc, Việt Nam 1, Việt Nam 2, Nhật Bản, Campuchia, Thái-lan, Malaysia và Ai Cập.

 Tại các vòng tứ kết, bán kết và chung kết, các đội đã chuẩn bị những robot hoàn thiện nhất, thi đấu với màu cờ sắc áo và so kè từng giây thời gian để có cơ hội đạt thành tích cao lọt vào vòng chung kết. Kết quả, đội Trung Quốc và đội Việt Nam 2 lọt vào vòng chung kết và tranh đấu giành ngôi vô địch ABU Robocon 2018.

Trận chung kết ABU Robocon 2018 đã diễn ra kịch tính với màn đua tốc độ giữa hai đội Việt Nam 2 và Trung Quốc. Ở khoảnh khắc quyết định, đội Trung Quốc thực hiện pha ném còn trượt mục tiêu trong khi Việt Nam 2 ném sau nhưng chính xác để giành chiến thắng Rồng bay nghẹt thở ở giây thứ 16, làm nổ tung Nhà thi đấu Thể dục, thể thao tỉnh Ninh Bình.

 

Như vậy, Việt Nam 2 đã trở thành nhà vô địch ABU Robocon 2018, bảo vệ được ngôi vô địch năm 2017. Đây là lần thứ 7, Việt Nam giành ngôi vô địch, trở thành quốc gia nhiều lần vô địch nhất trong các đội tham gia cuộc thi ABU Robocon.

 Tại lễ trao giải ABU Robocon 2018, Đài Truyền hình Việt Nam đã chuyển giao Cờ tổ chức cuộc thi cho Đài Truyền hình Mông Cổ - quốc gia tiếp theo đăng cai tổ chức ABU Robocon 2019.

Cuộc thi ABU Robocon 2018 tổ chức tại Ninh Bình là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2018) và được tổ chức thành công rực rỡ.

 Theo lịch trình của Cuộc thi, sau khi thi đấu, các đoàn tham gia hoạt động giao lưu sinh viên, trao đổi kiến thức chuyên môn, tham quan Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An. Đây là dịp tỉnh Ninh Bình giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về vùng đất và con người Cố đô Hoa Lư lịch sử, quảng bá các danh lam thắng cảnh đẹp, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh trong kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, thông qua cuộc thi nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của các bạn trẻ yêu khoa học công nghệ, đồng thời là dịp giao lưu, học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cũng như phát huy tính sáng tạo của các khán giả yêu khoa học trên địa bàn tỉnh và trong cả nước.

Được khởi xướng tại Nhật Bản năm 2002, từ đó đến nay, 17 năm qua, cuộc thi đã góp phần cổ vũ cho phong trào sáng tạo robot của các bạn thanh niên trong toàn khu vực. Sự kiện thường niên này được coi như một ngày hội dành cho các kỹ sư tài năng của tương lai, nơi các bạn sẽ được thi tài, giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Qua nhiều năm, Robocon đã chứng minh đây không chỉ là một sân chơi có tính giải trí, mà còn mang tính sáng tạo và trải nghiệm thực tế cao. Hầu hết các bạn sinh viên chế tạo được robot thì sau này có thể làm ra những chiếc máy ứng dụng hiệu quả vào sản xuất. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0. Công nghệ đã thay đổi cách thức mà chúng ta làm việc. Trong tương lai, với sự hỗ trợ của robot, con người chắc chắn sẽ mang đến những khám phá mới. Ngày hôm nay, từ những cuộc thi như Robocon, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng ở một thế hệ tương lai có thể làm chủ công nghệ và luôn hướng tới những sáng tạo mới.

 

                  TheoNhandan

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục