(HBĐT) -Theo thống kê của Phòng NN & PTNT huyện Cao Phong, trong đợt mưa lũ vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8, cả huyện có 78 ha bị ngập, úng, trong đó, 48 ha cam bị ngập. Diện tích ngập, úng tập trung ở đội 6, đội Tây Phong và diện tích ven suối. Những điểm ngập này do nằm vùng lòng chảo không có đường thoát nước. Diện tích cam ngập nước đã xuất hiện hiện tượng vàng lá, rụng quả, ảnh hưởng đến năng suất cây.


Vườn cam của gia đình anh Lưu Văn Thi, xã Tây Phong (CaoPhong) bị ngập hơn 200 gốc, có nguy cơ mất trắng. 

Anh Bùi Văn Quyến ở khu 2, thị trấn Cao Phong cho biết: Nhà tôi nhận thầu khoán của Công ty TNHH MTV Cao Phong 6.000 m2. Do đất nằm trong lòng chảo nên thường xuyên bị ngập. Những năm trước, vào mùa mưa vườn nhà tôi bị ngập vài tiếng đồng hồ, cao điểm chỉ khoảng một ngày là nước rút. Tuy nhiên, từ năm ngoái và đợt mưa lớn kéo dài vừa qua thời gian nước nút chậm. Như đợt mưa tháng 10 năm ngoái, vườn cam nhà tôi có khoảng 3.000 m2 bị ngập 20 ngày. Sau khi nước rút thì cây bị vàng lá, rụng quả, năng suất sụt giảm nhiều, tôi phải chặt bỏ khoảng 1/4 số cây bị ngập. Vụ cam năm 2016, vườn của tôi thu được gần 50 tấn quả, năm 2017 chỉ được hơn 10 tấn. Đợt mưa vừa qua, vườn nhà tôi bị ngập gần một tháng nước mới rút. Đến giờ cây bị vàng lá, rụng quả nhiều. Bao nhiêu vốn liếng của gia đình đầu tư vào đây, giờ chỉ mong thu lại được vốn.

Anh Quyến cho biết thêm: Khu đất nhà tôi trũng hơn so với khu vực xung quanh nên nước nhiều nơi dồn về. Mỗi lần mưa to, mưa nhiều lại bị ngập. Cách thoát nước chỉ do tự ngấm xuống đất. Trước đây tôi đã đào mương thoát ra suối nhưng ở suối nước lại cao nên không được. Không chỉ có anh Quyến khu vực này còn 3 hộ nữa cũng trong tình trạng ngập với diện tích trên 1 ha.

Tại xóm Hải Phong, xã Bắc Phong do mưa nhiều, nước ở suối dâng cao nên ngập nhiều vườn cam. Anh Nguyễn Khắc Tiệp, một hộ trồng cam ở xóm cho biết: Cả gia đình tôi trông vào hơn 300 cây cam năm thứ 4. Ngoài vốn tự có, nhà phải đi vay vốn để trồng cam. Năm nay, cây bắt đầu cho thu hoạch. Trong mấy ngày mưa liên tục, nước suối to, tràn lên vườn, ngập ngang cây cam. Sau vài ngày nước rút thì cây có hiện tượng héo, quả rụng. ước tính rụng mất khoảng hơn một tấn quả. Quả rụng đã đành, tôi sợ nhất là một thời gian nữa cây sẽ chết, mất công trồng và chăm sóc 4 năm trời.

Anh Nguyễn Hoàng Khanh, ở đội 7, thị trấn Cao Phong cho biết: Khu vực vườn nhà tôi cũng bị trũng hơn so với các vườn khác. Mỗi lần có mưa thì nước dồn về, ứ đọng, lâu ngấm. Mùa mưa bão năm ngoái, vườn nhà tôi bị ngập khoảng 1.000 m2. Sau nửa tháng nước mới rút hết, quả rụng kín gốc. Tiếp đó một số cây có hiện tượng héo, rụng lá và chết. Dùng nhiều cách chữa trị cho cây bị ngập nhưng hiệu quả không cao. Năm nay, vườn nhà tôi cũng bị ngập hơn 10 ngày nước mới rút. Cây đã có hiện tượng héo lá, quả bị thối.

ông Bùi Văn Đồng, Phó trưởng Phòng NN &PTNT huyện Cao Phong cho biết: Dự báo thời tiết trong thời gian tới tiếp tục có mưa to kéo dài nên những diện tích thường xuyên bị ngập cần triển khai các biện pháp phòng tránh ngập úng. Bà con cần khơi thông dòng chảy, dùng bơm để thoát nước. Đối với diện tích bị ngập úng lâu ngày, bà con cần cắt bỏ quả có hiện tượng vàng, thối để cứu cây, dọn vườn sạch sẽ, chôn bỏ cam rụng, dựng lại cây đã bị đổ để cây phục hồi. Dùng các biện pháp cứu bộ rễ như: Bổ sung dinh dưỡng cho cây qua lá bằng phun phân bón lá, bổ sung những vi sinh vật có lợi cho cây bằng hình thức tưới chicodecmar, ketomium hoặc myconyva. Với những diện tích thường xuyên bị ngập khó thoát nước thì có thể chuyển đổi cây trồng phù hợp.

                                                                  Việt Lâm


Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục