(HBĐT) - Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn trung tâm thành phố Hòa Bình đang triển khai chặt bỏ hàng chục cây hoa sữa có tuổi đời lên đến hàng chục năm thay thế bằng loại cây đô thị khác. Điều đó đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm, một số người tỏ ra tiếc nuối khi nhiều cây lâu năm bị đốn hạ nhưng đại bộ phận nhân dân hết sức ủng hộ chủ trương này.


Đơn kiến nghị người dân phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) gửi đến chính quyền mong muốn chặt bỏ hàng loạt cây hoa sữa.

Thời điểm chiều ngày 27/12, ghi nhận tại hiện trường khi công nhân Công ty CP Môi Trường đô thị Hòa Bình đang triển khai chặt bỏ những cây hoa sữa tại khu vực chợ Phương Lâm có khá nhiều người dân quan tâm đến xem.


Công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Hòa Bình triển khai thay thế cây xanh khu vực đường Cù Chính Lan (TP Hòa Bình)

Chị Nguyễn Thị Lê Lan, tổ 14, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) – người đã sinh sống trong khu vực chợ Phương Lâm gần 20 năm nay cho hay, hàng chục cây hoa sữa trên đường Cù Chính Lan năm nào ra hoa cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dân. Chính vì vậy, chị Lan cũng như những hộ dân sống trong khu vực này rất đồng tình và ủng hộ khi thành phố Hòa Bình có chủ trương thay thế loại cây hoa sữa với bằng các loại cây đô thị khác.

Về phía đại diện tổ dân phố, ông Nguyễn Đình Hòa, tổ trưởng tổ dân phố số 15, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cũng cho biết việc UBND thành phố Hòa Bình thay thế các loaị cây xanh già, yếu, cong queo trong đó có cây hoa sữa khá độc hại bằng các loại cây khác đã được chính quyền thống báo về địa phương, đại bộ phận người dân trên địa bàn đều ủng hộ. Tuy nhiên, theo ông Hòa, nếu thành phố Hòa Bình thay thế các loại cây xanh hiện hữu bằng các loại cây khác có thân cây lớn, nhanh ra tán mát thì rất tốt.

Tìm hiểu thêm về vấn đề này được biết thêm, vào tháng 10/2017, do sinh sống trong khu vực khá lâu và không chịu được mùi của loài cấy hoa sữa, nhiều hộ dân tổ 14 và 15 phường Phương Lâm (Thành phố Hòa Bình) đã làm đơn gửi UBND thành phố cùng phòng Quản lý đô thị.


Công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Hòa Bình triển khai thay thế cây xanh khu vực đường Cù Chính Lan (TP Hòa Bình)

Theo đó, người dân cho rằng dọc hai bên đường Cù Chính Lan từ khách sạn Đà Giang đến ngã tư cầu Hòa Bình có trồng nhiêu cây hoa sữa. Cứ mỗi mùa hoa sữa nở đều tỏa hương nồng nặc ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân nhất là người già, trẻ em gây hiện tượng khó thở, dị ứng, ho, hen xuyễn….

Để đảm bảo sức khỏe, người dân sinh sống gần khu vực những cây hoa sữa đã đề nghị UBND Thành phố Hòa Bình và phòng Quản lý đô thị Thành phố thay thế những cây hoa sữa đã trồng bằng các cây khác phù hợp hơn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống trên địa bàn.

Trao đổi với đại diện phòng Quản lý đô thị thành phố Hòa Bình được biết, việc đốn hạ những cây hoa sữa có tuổi đời hàng chục năm rất xót xa. Tuy nhiên, việc ảnh hưởng của các loại cây này đến người dân khá trầm trọng trong một thời gian khá dài, đồng thời người dân cũng đã có đơn kiến nghị chặt bỏ hàng loạt cây hoa sữa khiến cho thành phố buộc phải vào cuộc.

Chính vì vậy, và khoảng tháng 6/2018, UBND thành phố Hòa Bình đã ra Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư hệ thống cây xanh trên một số tuyến phố trên địa bàn. Trong đó, tập trung thay thế hàng loạt cây hoa sữa và các loại cây khác bị sâu bệnh, cong queo, cây đã già, yếu…bằng bằng cây Sao Đen và cây Sang.

Cụ thể, trên trục đường Cù Chính Lan, thành phố Hòa Bình dự kiến chặt bỏ 203 cây bàng bị sâu bệnh, cong queo và 62 cây hoa sữa. Dọc hai bên tuyến đường sẽ trồng bổ sung 228 cây Sao Đen có chiều cao tối thiểu 5m, đường kính thân cây từ 15- 20cm. Tại những vị trí nút giao giữa các ngõ, đường giao cắt với đường Cù Chính Lan trồng điểm để tạo điểm nhấn gồm: trồng thay thế và bổ sung 32 cây Sang có chiều cao tối thiểu 4,5m, đường kính thân cây từ 15 – 20cm.

Tại đường Điện Biên Phủ, Thành phố dự kiến chặt bỏ 80 cây bị sâu bệnh, trồng thay thế và bổ sung khoảng 115 cây Sao Đen và cây Sang, cải tạo 115 bồn trồng cây.

Đối với đường Hai Bà Trưng, sẽ chặt bỏ khoảng 35 cây bị sâu bệnh, già yếu, trồng thay thế và bổ sung 40 cây Sao Đen và cây Sang, cải tạo 40 tồn trồng cây.

Đại diện phòng Quản lý đô thị thành phố Hoà Bình cũng mong muốn người dân trên địa bàn hiểu rõ vấn đề ủng hộ các chủ trương của chính quyền nhằm từng bước đưa cảnh quan đô thị thành phố ngày một phát triển.

Thực tế, một hai năm trở lại đây trên nhiều tuyến đường như Chi Lăng kéo dài, đoạn cuối Đại Lộ Thịnh Lang....đã được Thành phố trồng thay thế và trồng mới các loại cây đô thị như cây Sao Đen, cây Sang dọc hai bên vỉa hè. Hiện các hàng cây mới trồng này đang ra tán mạnh, cho phát triển tốt và được người dân đánh giá rất cao.


                                                                  HTrung



Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục