(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh ta chưa từng xảy ra trường hợp vỡ hồ chứa nước gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của nhân dân. Tuy nhiên, các hồ chứa nước đều sử dụng lâu năm. Nhiều hồ hư hỏng, xuống cấp, vì vậy vấn đề an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi cần có giải pháp tổng thể lâu dài.


 Công trình hồ Rung Chăn, xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) đang trong giai đoạn làm kênh mương và lát mái thượng lưu, dự kiến hết tháng 2/2019 sẽ hoàn thành.

Công trình sửa chữa, nâng cấp hồ Rung Chăn, xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) đang trong giai đoạn làm kênh mương và lát mái thượng lưu. Đây là công trình cấp II được xây dựng các hạng mục sửa chữa đập đất với chiều dài 144 m, cao trình đỉnh đập trên 100 m;

xây mới bệ cống cột trụ tháp cống lấy nước dưới đập, xây mới cầu công tác ra tháp van với chiều dài 31 m; nâng cấp tràn xả lũ bằng bê tông; gia cố tuyến đường vận hành quản lý bằng bê tông với chiều dài trên 340 m... Công trình do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi làm chủ đầu tư trên diện tích 5 ha, tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng từ nguồn vốn T.Ư bổ sung có mục tiêu để khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn huyện. Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo ổn định an toàn cho công trình và nhu cầu nước cho sản xuất, sinh hoạt. Dự kiến hết tháng 2, công trình sẽ hoàn thành, đảm bảo tưới ổn định cho 70 ha lúa 2 vụ xóm Khoang và xóm Cọ Bạ, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, từng bước cải thiện đời sống nhân dân vùng hưởng lợi.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 527 hồ chứa nước thủy lợi và 3 thủy điện nhỏ đang hoạt động, phát huy hiệu quả phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, phần lớn hồ thủy lợi xây dựng từ rất lâu. Qua rà soát, toàn tỉnh có 325/527 hồ chứa hư hỏng một số hạng mục thuộc thân đập, tràn xả lũ, cống lấy nước. Mặt khác, lực lượng quản lý, vận hành hồ, đập mỏng, không bảo đảm năng lực chuyên môn, nhất là các hồ do cấp huyện quản lý.

Do số lượng công trình xuống cấp chiếm tỷ lệ lớn nên công tác quản lý an toàn đập và hồ chứa trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong số 325 công trình hư hỏng các hạng mục đầu mối, Chi cục Thủy lợi đã xác định 145 công trình cần được ưu tiên sửa chữa cấp bách để đảm bảo mức độ an toàn và kịp thời phục vụ sản xuất. Đối với các công trình này, giải pháp được ngành chức năng khuyến nghị là ưu tiên sửa chữa các hạng mục đầu mối đang xuống cấp nghiêm trọng, nâng cao khả năng chống lũ và từng bước nâng cấp hệ thống kênh mương. Ngoài ra cũng cần bố trí kinh phí để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, không để từ hư hỏng nhỏ phát triển thành hư hỏng lớn, gây nguy hiểm đến an toàn công trình.

Được biết, trong tổng số 527 hồ chứa thủy lợi hiện nay, có 154 công trình do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi quản lý và vận hành; 373 công trình được phân cấp cho cấp huyện quản lý, trực tiếp là các HTX, tổ hợp tác và UBND các xã vận hành, khai thác. Với trách nhiệm của mình, đơn vị quản lý đã chủ động phương án đảm bảo an toàn cho công trình, chú trọng đến vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân vùng hạ du; thực hiện quy trình vận hành hồ chứa; chủ động sửa chữa những hư hỏng nhỏ, mới phát sinh, hàng năm có kinh phí duy tu, bảo dưỡng công trình…

Đối với những hồ, đập đang xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đơn vị quản lý đã thực hiện phương châm không tích nước hoặc hạ thấp mực nước, kết hợp giữa giải pháp phi công trình và công trình nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất. Các giải pháp này sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hồ chứa đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển KT - XH của tỉnh, góp phần ổn định phát triển bền vững tài nguyên nước. Để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra đối với hồ chứa nước, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước cần có kế hoạch tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh. Do đó cần tổ chức kiểm tra, đánh giá, kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi, lập danh mục và sắp xếp thứ tự ưu tiên, lộ trình đầu tư sửa chữa, nâng cấp các đập, hồ hư hỏng, xuống cấp; Củng cố, phát triển lực lượng quản lý chuyên trách có đủ năng lực chuyên môn để quản lý an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi; Tuyên truyền sâu rộng cho các đối tượng quản lý, quần chúng nhân dân vùng hưởng lợi nắm được tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước. Xây dựng kế hoạch quản lý tốt nguồn nước của các lưu vực sông và hệ thống thuỷ lợi, nhất là các hồ chứa, bảo đảm quá trình khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, phục vụ có hiệu quả phát triển KT - XH trước mắt và lâu dài.

 

Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục