(HBĐT) - So với các hộ chăn nuôi trên địa bàn, hộ ông Nguyễn Văn Hoàn ở xóm Can, xã vùng cao Độc Lập (Kỳ Sơn) có tổng đàn trâu khá với số lượng 8 con. Không phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, đưa đàn trâu lên rừng để tự kiếm cỏ, ông đã chuyển sang chăn dắt, đưa đàn đi kiếm ăn thêm tại các bãi chăn thả khi thời tiết nắng ấm. Chuyển đàn về chuồng khi chiều xuống, cho ăn thêm cám ngô, cám gạo, trồng cỏ voi và ngô gieo dày để bổ sung lượng thức ăn thô, xanh. Ông còn tận dụng toàn bộ lượng rơm, rạ sau thu hoạch lúa vụ mùa nên không lo thiếu thức ăn phòng những ngày mưa dầm, gió bấc.


 

Hộ chăn nuôi xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) quản lý, chăm sóc đàn bò tại chuồng nuôi.

 

Hộ chăn nuôi tiêu biểu khác là bà Nguyễn Thị Chính ở xóm Nội cũng quan tâm bảo vệ, phòng - chống đói, rét cho vật nuôi. Gia đình bà nuôi 6 con bò, theo bà Chính, ở những vụ đông các năm trước, do thiếu chủ động trong việc dự trữ thức ăn, phòng - chống đói, rét nên đàn bò gầy đi thấy rõ, thương lái đến xem trả giá thấp, muốn bán cũng không được giá. Rút kinh nghiệm, vụ này bà tập trung chăm sóc nhiều hơn. Tất cả nguồn phụ phẩm nông nghiệp đều được tận dụng. Chuồng trại chăn nuôi được củng cố, quét dọn và che chắn cẩn thận, tránh mưa tạt, gió lùa. Đợt rét đậm, rét hại vừa qua, bà tuyệt đối không đưa bò đi chăn thả mà chăm sóc, bảo vệ tại chuồng, đốt lửa sưởi cạnh khu vực chuồng trại để gia súc không bị cóng, phát triển khỏe mạnh.

Để bảo vệ, chăm sóc đàn vật nuôi có sức đề kháng tốt, chống chịu thời tiết vụ đông xuân khắc nghiệt cũng là mối quan tâm, lo lắng của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Kỳ Sơn nói chung và xã vùng cao Độc Lập nói riêng. Với diện tích đồng cỏ đang ngày càng thu hẹp, tổng đàn gia súc trên địa bàn xã Độc Lập trong 2 - 3 năm gần đây giảm hơn so với trước, giữ ổn định khoảng 460 con, chủ yếu ở các xóm Nội, Sòng. Thay vì trông chờ vào nguồn thức ăn sẵn có ngoài tự nhiên, bà con chăn nuôi trồng nhiều cỏ voi, ngô gieo dày, tận dụng diện tích mía, ngô, lúa sau thu hoạch sản phẩm để đảm bảo lượng thức ăn cho gia súc. Mặt khác, thay đổi rõ rệt về tập quán thả rông gia súc trên khu vực đồi rừng. Hầu hết các hộ đã lùa trâu, bò về khu vực chuồng trại gần nơi ở của gia đình để thuận tiện cho việc chăm sóc, quản lý.

Theo đồng chí Nguyễn Tuân, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện có gần 7.800 con, số hộ có chuồng trại chăn nuôi kiên cố, bán kiên cố đạt khoảng 82%. Trên địa bàn còn có một vài xóm vùng sâu, vùng xa vẫn giữ tập quán thả rông gia súc dẫn đến đàn vật nuôi bị thiệt hại do đói rét, dịch bệnh. Ở xã vùng cao Độc Lập, hiện tượng này cũng từng xảy ra nhưng đến nay nhận thức, ý thức của hộ chăn nuôi đã có nhiều chuyển biến. Với đặc thù địa phương, các hộ chuyển sang phương thức nuôi bán chăn thả. Đặc biệt, các đợt tiêm vắc xin phòng bệnh trong năm cho đàn gia súc và đàn lợn được hộ chăn nuôi tích cực tham gia với tỷ lệ tiêm phòng luôn ở mức bằng, thậm chí cao hơn các xã vùng thấp. 100% hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại kiên cố và bán kiên cố làm nơi ở cho gia súc; tận dụng các tấm nilon, vải bạt, bao tải dứa... để che chắn khu vực chuồng trại trâu, bò. Độc Lập cũng là địa bàn trong những vụ đông gần đây rất ít có gia súc bị chết đói, rét. Đàn gia súc được chăm sóc, bảo vệ tốt hơn là điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế hộ làm nông nghiệp.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục