(HBĐT) - Đoàn Kết là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy nhiên, đến hết năm 2018, xã mới đạt 8/19 tiêu chí. Những tiêu chí chưa đạt đều là tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.


Người dân xã Đoàn Kết (Đà Bắc) tận dụng lợi thế đầu tư chăn nuôi bò phát triển kinh tế gia đình.

Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, không có ngành nghề phụ; thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao; cơ sở hạ tầng nông thôn xuống cấp; kinh tế chậm phát triển, người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại..., đó là những khó khăn lớn đặt ra đối với xã vùng cao Đoàn Kết trong hành trình xây dựng NTM.

Với sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư phát triển của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách xã hội cho người nghèo, các nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhân dân trong xã phát triển KT-XH. Hệ thống đường dây, trạm biến áp được đầu tư đảm bảo 6/6 xóm được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Trong năm 2018, xã được đầu tư thi công 3 công trình là đường vào khu sản xuất Hụa Dương, xóm Cang; đường nối tiếp lên bưa sản xuất Biềng Bứng, xóm Cang; đường nội thôn xóm Khem. Đến nay, các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Hiện, công trình trạm y tế xã đang được đầu tư xây dựng đạt chuẩn phục vụ công tác khám - chữa bệnh cho nhân dân.

Đồng chí Lường Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: "Là xã có xuất phát điểm thấp, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó, khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, trong đó, nan giải nhất là tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và giao thông nông thôn”. Nhiều năm qua, xã đã triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ vốn cho bà con làm ăn. Tuy nhiên, với trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí hạn chế, phần lớn là lao động phổ thông nên năng suất, hiệu quả lao động thấp. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động chưa hiệu quả. Việc đổi mới, xây dựng hình thức sản xuất phù hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn bất cập, đời sống người dân khó khăn dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa chưa cao. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo còn 55,88%, thu nhập bình quân mới đạt 17 triệu đồng/ người/năm.

Đối với tiêu chí giao thông, do ảnh hưởng của thiên tai, hệ thống đường giao thông của xã bị hư hỏng, nhiều đoạn chưa được khắc phục gây khó khăn trong việc đi lại và giao thương hàng hóa. Ngoài ra, các tiêu chí như: tổ chức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, an toàn thực phẩm, trường học... cũng gặp nhiều thách thức để đạt theo đúng tiêu chuẩn của xã NTM.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Lường Văn Vinh cho biết thêm: Cái khó của Đoàn Kết trong xây dựng NTM là nguồn lực đầu tư. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn vốn trong dân để nhân dân chủ động tham gia, ủng hộ. Đồng thời, khai thác những thế mạnh về vị trí địa lý của xã, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng NTM. Bên cạnh đó, xã mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, sự hỗ trợ, đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Năm 2019, xã Đoàn Kết đặt mục tiêu phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí là tiêu chí số 15 về y tế, tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, giữ vững các tiêu chí đã đạt được.

                                                                                      Hải Linh

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục