(HBĐT) - Hiện nay, tỉnh ta là một trong 13 tỉnh trên toàn quốc xuất hiện dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Trước đó, sáng 7/3, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách khống chế DTLCP với các sở, ngành liên quan và 11 huyện, thành phố trong tỉnh.


Lực lượng liên ngành chốt kiểm dịch động vật Yên Mông (TP Hòa Bình) phối hợp thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao.

Yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với DTLCP. Đặc biệt, đối với vùng có nguy cao cần tăng cường lực lượng và hoạt động của các chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện vận chuyển và người đi lại. Các địa phương tăng cường công tác phối hợp liên ngành, chủ động lập thêm chốt kiểm dịch động vật tạm thời nếu cần thiết...

Chỉ đạo của UBND tỉnh cho thấy, việc duy trì nghiêm túc hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật có ý nghĩa hết sức quan trọng để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, trong thực tế, tại một số chốt kiểm dịch động vật trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra tình trạng thiếu sự phối hợp liên ngành để có thể gấp rút triển khai phương án phòng ngừa sự lây lan của bệnh dịch.

13h30’ ngày 8/3, tại chốt kiểm dịch động vật đặt tại xã Yên Mông (TP Hòa Bình), chúng tôi chứng kiến sự có mặt và tinh thần làm việc nghiêm túc của lực lượng liên ngành. Tuy nhiên, theo tổ trưởng Nguyễn Tiến Công, chốt kiểm dịch động vật đặt tại xã Yên Mông nằm trên quốc lộ 70, theo quy định của Công an tỉnh, lực lượng CSGT Công an thành phố chỉ được tuần tra, kiểm soát trên tỉnh lộ nên việc thực thi công vụ của CSGT nói riêng, lực lượng liên ngành nói chung gặp nhiều khó khăn. Không ít trường hợp lái xe vận chuyển hàng hóa qua chốt đã phớt lờ hiệu lệnh của lực lượng chức năng nên tình trạng sót, lọt phương tiện chở gia súc, gia cầm qua chốt không thể tránh khỏi. Theo đó, việc phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đang trong cao điểm phòng chống DTLCP, đề nghị Công an tỉnh xem xét điều chỉnh thẩm quyền đối với lực lượng CSGT cấp huyện để việc kiểm soát gia súc, gia cầm qua chốt đảm bảo chặt chẽ, triệt để hơn.

15h ngày 8/3, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm dịch động vật tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn). Tại đây chỉ có 2 cán bộ thú y huyện và xã đang túc trực để thực thi công vụ, hoàn toàn vắng bóng lực lượng Công an và Quản lý thị trường (QLTT). Theo tổ trưởng Nguyễn Thị Đào, chốt được thành lập năm 2009 khi xảy ra dịch bệnh H5N1. Ngày 9/1/2019, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đã ban hành quyết định kiện toàn. Theo đó, thành phần của chốt gồm 6 cán bộ được điều động từ Trạm thú y huyện, UBND xã Hợp Thịnh, Công an huyện và Đội QLTT số 2 để luân phiên túc trực tại chốt, phối hợp thực thi công vụ 24/24 giờ/ngày. Mặc dù đã có phân công cụ thể bằng văn bản, nhưng từ ngày 1/3/2019 đến nay, những cán bộ Công an huyện và Đội QLTT số 2 hoàn toàn vắng mặt. Mặc dù đang trong cao điểm phòng, chống DTLCP nhưng do "đơn thương, độc mã” trực tại chốt nên cán bộ thú y gần như hoàn toàn bất lực khi các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm đi qua, trong khi đường tỉnh 445 là huyết mạch giao thông quan trọng nối liền huyện Ba Vì (Hà Nội) với quốc lộ 6 qua địa bàn các xã: Hợp Thịnh, Hợp Thành, Dân Hạ, thị trấn Kỳ Sơn, là những địa phương có nhiều trang trại, hộ chăn nuôi lợn của huyện.
9h30’ ngày 9/3, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm dịch động vật trên quốc lộ 6 đặt tại tiểu khu 14, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn). Tuy nhiên, cả 3 lực lượng liên ngành đều không có mặt để thực thi công vụ. Qua tìm hiểu được biết, toàn bộ cán bộ Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện đã được huy động xuống xã Thanh Lương để phối hợp với chính quyền xã tiêu hủy 25 con lợn mới phát hiện mắc DTLCP. Quốc lộ 6 là huyết mạch giao thông quan trọng, mật độ phương tiện tham gia giao thông ra, vào tỉnh ta và các tỉnh Tây Bắc rất lớn. Trong đó, 2 tỉnh, thành phố 2 đầu và cuối quốc lộ 6 là Điện Biên, Hà Nội đều đã xảy ra DTLCP. Thiết nghĩ, để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với DTLCP, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ, bố trí lực lượng hợp lý, đảm hoạt động 24/24 giờ của các chốt kiểm dịch, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, dập dịch ở cơ sở. Theo đó, việc tăng cường lực lượng và hoạt động của các chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện vận chuyển, người đi lại qua chốt là hết sức cần thiết.

Tại 2 xã Thanh Lương và Hợp Thanh, hiện đã có 4 hộ với tổng số 40 con lợn bị tiêu hủy do mắc DTLCP. 2 xã này đều nằm trên đường Hồ Chí Minh, giáp ranh với các xã của 2 huyện Kim Bôi và Lạc Thủy. Hiện tại, trên địa bàn 2 xã đã thành lập 9 chốt kiểm dịch tạm thời do UBND xã bố trí các lực lượng: thú y, CCB, phụ nữ, công an, dân quân tham gia, đảm bảo thường trực và thực thi nhiệm vụ 24/24 giờ. Tuy nhiên, đường Hồ Chí Minh là huyết mạch giao thông quan trọng kết nối với các tỉnh đã công bố dịch như Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Nội. Theo đó, việc thành lập và duy trì hoạt động của chốt kiểm dịch động vật trên đường Hồ Chí Minh là rất cần thiết.

Thực tế cho thấy, cùng với việc bố trí kịp thời các nguồn lực, các cấp, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để chủ động hướng dẫn việc bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và thị trường nơi có dịch. Đồng thời, làm tốt công tác thông tin truyền thông phù hợp với tình hình để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.


Dức Phượng

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục