(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phú Minh (Kỳ Sơn) có xuất phát điểm thấp, thu nhập của người dân chủ yếu gắn với nông nghiệp. Địa bàn xã rộng nhưng đa phần là đồi, núi. Kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản từ nguồn vốn Nhà nước đầu tư. Đến hết năm 2018, xã đạt 14/19 tiêu chí. Với tinh thần đoàn kết, xã Phú Minh nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu cán đích NTM vào cuối năm nay.


Con đường xóm Bu Chằm đi Phú Châu dài hơn 1,5 km trước đây là đường đất lầy lội và hẹp. Được sự tuyên truyền của chính quyền xã, 10 hộ dân dọc tuyến đường tình nguyện hiến đất để mở rộng đường lên 3,5 m, trong đó hộ ông Nguyễn Văn Tình hiến nhiều nhất, trên 3.000 mgồm cả đất thổ cư, đất vườn và đất lâm nghiệp. Đến nay, con đường liên xóm được trải nhựa rộng rãi,đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân. Con đường này là minh chứng sống động cho sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM.


Trong thực hiện xây dựng NTM ở xã Phú Minh (Kỳ Sơn), hộ ông Nguyễn Văn Tình (bên trái) tự nguyện hiến hơn 3.000 m2 đất các loại để mở rộng tuyến đường liên xóm Bu Chằm đi Phú Châu.

Là xã đăng ký về đích NTM vào năm 2019, những năm qua, xã Phú Minh đã tranh thủ nhiều nguồn lực để tập trung thực hiện đầy đủ, toàn diện các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Giai đoạn 2015-2019, với sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân, Phú Minh đã huy động được trên 65 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong đó,ngân sách T.Ư 5 tỷ đồng; ngân sách tỉnh, huyện, xã trên 56 tỷ đồng; nhân dân đóng góp bằng hiến đất, ngày công lao động, tiền trị giá 3,8 tỷ đồng. Với nguồn lực đó, xã đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng.

Xác định chỉ có nâng cao thu nhập mới có thể giảm nghèo bền vững và đóng góp cho xây dựng NTM, xã tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình. Bằng nhiều cách phổ biến, tuyên truyền, các hộ nông dân trong xã được tiếp cận với cung cách làm ăn mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã vận động nhân dân trồng những loại cây cho năng suất,thâm canh cao,chủ động lựa chọn cây, con giống mang lại giá trị kinh tế cao như chăn nuôi bò, dê, gà, lợn, nuôi ong lấy mật và các mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây có múi. Xã mở rộng diện tích trồng dong riềng 80 ha,cà gai leo hơn 10 ha, cà gai leo... Một số điển hình trong phát triển kinh tế gia đình cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên như hộ các ông Đỗ Quang Chiến,Đỗ Văn Thọ, hội viên hội nông dân xóm Bu Chằm phát triển mô hình cây ăn quả có múi, cà gai leo. Ngoài ra, xã phát triển và duy trì các nghề thủ công đem lại thu nhập ổn định cho bà con lúc nông nhàn. Hiện, xã có 4 xưởng chổi chít thu hút hơn 150 lao động, 2 sơ sở sản xuất gạch, 2 cơ sơ chế biến miến dong...

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Minh Nguyễn Trọng Dũng cho biết: Đảng ủy, chính quyền xã xác định mục tiêu hoàn thành xã NTM trong năm 2019 là một thử thách với địa phương. Do đó, với quyết tâm cao, chúng tôi đã họp bàn, tìm giải pháp tháo gỡ dần những nút thắt trong từng tiêu chí. Trong quá trình thực hiện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và vận dụng tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân nên việc huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng NTM được người dân tích cực tham gia. Cùng với làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng, rà soát, điều chỉnh đề án cho phù hợp tình hình thực tế, xã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; chỉ đạo ứng dụng tiến bộ KHKT, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nhờđó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao,thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,49%.

 

Hải Linh


Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục