(HBĐT) - Sở GTVT đang tập trung kiểm tra các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) theo phương châm "4 tại chỗ”, nắm chắc tình hình, nâng cao năng lực xử lý, khắc phục sự cố, ách tắc, bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt trong mùa mưa năm 2019.

 

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chỉ đạo nhà thầu triển khai phương án bảo đảm giao thông đường 435 (Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa).

rong 2 năm (2017 - 2018), thiên tai, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông của tỉnh. Các tuyến tỉnh lộ bị phá hoại, bong bật, sạt lở,nhiều công trình bị hư hỏng hoàn toàn, nhiều vị trí đứt đường, nhiều vị trí ngầm, tràn bị ngập sâu, hầu hết các tuyến đường vùng cao bị trượt sạt gây ách tắc giao thông khối lượng rất lớn. Ước tính thiệt hại cho hạ tầng giao thông lên tới hàng trăm tỷ đồng. Hiện nay vẫn đang phải khắc phục.

Phó Giám đốc Sở GTVT Vũ Ngọc Sơn cho biết: Ngay từ đầu năm 2019, Sở GTVT đã kiện toàn Ban chỉ huyPCTT&TKCN, chỉ đạo triển khai phươngán bảo đảm giao thông theo phương châm "4 tại chỗ” nhằm nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai, kịp thời khắc phục nhanh nhất những sự cố, ách tắc, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Sở đã rà soát các điểm xung yếu thường xuyên xảy ra trượt sạt, ngập úng để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có phương án cụ thể nhất bảo đảm giao thông. Các vị trí xung yếu được xác định gồm: Quốc lộ 6 đoạn dốc Cun, dốc Quy Hậu, dốc Thung Khe, Thung Nhuối...; tuyến C, đường Trường Sơn A; các tuyến đường: 12B, ĐT.432, ĐT.433, ĐT.435, ĐT.448 có chiều cao và độ dốc mái ta luy lớn nên có nguy cơ sạt lở; ĐT.445, ĐT.446 có một số cầu yếu; ĐT.438B nhiều đoạn đang thi công dở dang, hiện đang dừng hoãn tiến độ thi công; đoạn Km 131+050 - Km 131+250, quốc lộ 6 và hầu hết các tuyến đường có ngầm đều có nguy cơ tắc đường cục bộ khi mưa lớn kéo dài do nước ngập sâu, chảy siết. Khu vực hạ lưu TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc xả lũ Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình ở cốt nước từ trên 23,5 m...

Sở GTVT đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra, đến nay đã hoàn thành khắc phục lũ bão, bảo đảm giao thông bước 1 trên phạm vi toàn tỉnh, đang triển khai khắc phục bước 2 các tuyến đường, công trình giao thông bị ảnh hưởng. Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra công tác phòng - chống lũ bão, bảo đảm giao thông;tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện các phương án bảo đảm giao thông trong mùa mưa lũ.

Theo đó, đã xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết cho từng cung đường, đoạn đường, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, tổ chức liên quankhẩn trương triển khai công tác bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão. Chỉ đạocác đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra và có biện pháp sửa chữa, gia cố tăng cường những vị trí xung yếu như những đoạn đường nền yếu, đèo dốc, mái ta luy dễ sụt lở; duy tu sửa chữa nền, mặt đường, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, sơn sửa cọc tiêu, cột thủy chí, biển báo hiệu;gia cố lòng cầu, cống, mặt và sân ngầm tràn, thanh thải dòng chảy; phát hiện và khắc phục kịp thời những dấu vết hư hỏng. Chuẩn bị các loại vật tư như: đá hộc, rọ thép,ván mặt cầu... tập kết tại các vị trí trung tâm dễ lấy, dễ vận chuyển. Chuẩn bị nhân lực và thiết bị máy móc thường trực ở những vị trí xung yếu có khả năng gây ra ách tắc giao thông,khi cần thiết có thể ứng cứu kịp thời.

Các Ban quản lý dự án xây dựng phương án bảo đảm giao thông trong phạm vi thực hiện dự án trên các tuyến đường tỉnh: 433, 438B, 435, 435B… Chỉ đạo các nhà thầu chấp hành nghiêm chỉnh biện pháp tổ chức thi công được duyệt, giấy phép thi công và công tác phòng, chống lụt, bão khi thi công, có phương án ứng cứu đảm bảo giao thông luôn an toàn, thông suốt.

Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa kiểm tra và rà soát lại hệ thống báo hiệu, đèn hiệu; kịp thời điều chỉnh, di chuyển, bố trí báo hiệu trên tuyến cho phù hợp với tình hình mưa lũ; kiểm tra lại các khu vực bố trí cho phương tiện tránh bão, hệ thống neo, duy tu; phối kết hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các bến khách ngang sông, bến thuỷ nội địa, bến chợ,phương tiện vận tải hàng hoá,phương tiện vận tải khách; tiến hành giải tỏacác trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ đê, hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủynội địa, đặc biệt lưu ý các trường hợp làm đăng đáy đánh cá trái phép ở hạ lưu đập thủyđiện Hoà Bình, các phương tiện khai thác cát, sỏi trái phép hạ lưu sông Đà khu vực Kỳ Sơn, tàu thuyền cơi nới cồng kềnh khu vực vùng hồ sông Đà, khu vực sông Bôi, huyện Lạc Thủy.

Các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị đủ phương tiện ô tô tải, ô tô khách, xe chuyên dùng và các thiết bị khác đủ điều kiện hoạt động tốt để khi có yêu cầu điều động kịp thời đáp ứng phục vụ ứng cứu và đảm bảo giao thông.

Đồng chí Vũ Ngọc Sơn Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm:Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát, tổ chức quản lý, bảo trì, sửa chữa, gia cường các vị trí xung yếu, các tuyến đường được giao phân cấp, phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm hành lang, công trình giao thông; có phương án cảnh báo, ứng trực tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực ngầm tràn khi có mưa lũ lớn, nước siết, bảo đảm an toàn giao thông.

                                                                                                          L.C


Các tin khác


Thực hiện hỗ trợ kinh phí phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1074, ngày 12/7/2019 về việc thực hiện cơ chế, chính sách, đối tượng, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

“Số phận” của Huawei trên thị trường 5G của Canada có thể sẽ được định đoạt sau cuộc tổng tuyển cử

Theo một số nguồn tin, Chính phủ Canada có thể sẽ trì hoãn tới sau cuộc tổng tuyển cử (diễn ra vào tháng 10/2019) mới ra quyết định về việc liệu có cho phép tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia cung cấp thiết bị cho mạng 5G tại Canada hay không.

Chọn địa điểm và quy cách hố chôn lợn bệnh

(HBĐT) -  Địa điểm: UBND cấp xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm chọn địa điểm hố chôn hủy; hố chôn hủy phải cách nhà dân, giếng nước, nguồn nước sinh hoạt, khu chuồng nuôi động vật tối thiểu 100m (đối với chôn hủy số lượng lớn phải cách xa khu dân cư) và có đủ diện tích; nên chọn nơi chôn trong vườn, tốt nhất là khu đất bãi, vườn, đồi cây ăn quả hoặc cây lấy gỗ tại chỗ.

Hướng dẫn kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi Phun khử trùng tại các chốt kiểm dịch động vật tạm thời và chôn hủy lợn bệnh

(HBĐT) - 1 - Đối với phun khử trùng (PKT) tại các chốt kiểm dịch động vật tạm thời: - Người thực hiện PKT tiêu độc phải sử dụng bảo hộ lao động theo quy định. - Chốt kiểm dịch động vật tạm thời: Thực hiện phun tiêu độc khử trùng đối với phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn đi qua chốt kiểm dịch.

Từ ngày 14/7, nắng nóng gia tăng ở Đông Bắc Bộ và Trung Bộ

Ngày 12/7, do hiệu ứng phơn nên khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục