(HBĐT) - Đầu tháng 6, chúng tôi đến khảo sát khu tái định cư (TĐC) Mớ Khoắc, xã Hạ Bì (Kim Bôi). Khu TĐC nằm gần đường 12 B, được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, điện, nước, được quy hoạch ở khu vực ruộng cấy, cách xa núi, đồi sạt lở, giao thông đến tận cuối xóm đã đón 29 hộ dân (trong đó có 24 hộ xóm Mớ Khoắc, 5 hộ xóm Mớ Đồi) về ở. Bà con phấn khởi được Nhà nước hỗ trợ đầu tư mặt bằng, cấp điện, nước. Về cơ bản, các hộ dân đã xây nhà, một số hộ đang hoàn thiện, tất cả đã dọn đến ở, khắc phục nỗi lo đất, đá trượt sạt, vùi lấp.


Ông Bùi Văn Sử - 1 trong 29 hộ dân đã đến ở tại khu TĐC cho biết: Được sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân xây dựng khu TĐC,bà con rất phẩn khởi. Bây giờ chẳng còn nơm nớp nỗi lo trượt sạt. Mỗi hộ được cấp hơn 200 m2 đất,rộng 9 m, dài 25 m để xây nhà ở. Bà con vẫn tận dụng khu vực trượt sạt trồng cam, bưởi,một số loại cây khác và chăn nuôi cho đỡ khó khăn.

Trưởng thôn Mớ Khoắc Bùi Văn Thiên cho biết: Trận mưa lũ lịch sử tháng 10/2017, trên khu đồi xóm Mớ Khoắc xuất hiện vết trượt sạt kéo dài hàng trăm mét, nhiều chỗ sâu hàng mét, nhiều khu vực trượt đồi chảy xệ đánh vỡ tường rào, nhà dân, chuồng trại… Tỉnh và huyện đã ban hành lệnh di dời khẩn cấp, tổ chức cắt điện, ứng trực, kiên quyết không cho người dân ở lại khu vực trượt sạt, người dân phải ở nhờ nhà hàng xóm, nhà văn hóa. Sau một thời gian khẩn trương thi công, khu TĐC đã hoàn thành,trong năm 2018 đã đón dân tới ở. Người dân yên tâm với chỗ ở mới. Tuy nhiên, người dân cũng mong muốn được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng để hỗ trợ làm nhà ở và phát triển sản xuất.


Khu TĐC Mớ Khoắc, xã Hạ Bì (Kim Bôi) đón 29 hộ dân vùng thiên tai đến ở, ổn định cuộc sống.

Khu TĐC xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) cũng đã đón mấy chục hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét tới ở để ổn định cuộc sống. Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Hà Văn Thiểm cho biết: Xã có địa hình cheo leo, nhiều suối ngang phức tạp, chia cắt là trọng điểm nguy cơ cao trượt sạt, lở đất, lũ ống, lũ quét. Xây dựng xong khu TĐC, đón dân tới ở, chính quyền xã bớt lo rất nhiều.

 

Để bảo đảm an toàn cho người dân vùng nguy cơ cao thiên tai, năm 2018, tỉnh triển khai 13 khu TĐC bố trí ổn định dân cư tập trung do bị ảnh hưởng thiên tai năm 2017. Đến nay, các khu TĐC đã hoàn thành, bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống lâu dài cho 489 hộ dân. Trong đó, huyện Đà Bắc có 5 khu bố trí 183 hộ dân;Tân Lạc 1 khu bố trí 45 hộ;Kim Bôi 3 khu bố trí 85 hộ;TP Hòa Bình 3 khu bố trí 138 hộ;Mai Châu 1 khu bố trí 30 hộ.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng bố trí chuyển dân theo hình thức xen ghép cho 84 hộ dân, trong đó huyện Mai Châu 10 hộ,Đà Bắc 54 hộ, Kim Bôi 10 hộ và Cao Phong 10 hộ. Trong 3 năm (2016 - 2018), từ các nguồn vốn xen ghép, các huyện, thành phố đã bố trí ổn định chỗ ở cho 510 hộ. Đối với 7 khu TĐC do các huyện đề xuất xây dựng trong năm 2018, UBND tỉnh giao các huyện, thành phố chủ động triển khai theo các hình thức bố trí dân cư tập trung, xen ghép theo quy định hiện hành của Nhà nước tại Văn bản số 976/UBND-NNTN ngày 2/7/2018. Qua rà soát mới đây của ngành chức năng, toàn tỉnh có 423 điểm dân cư có nguy cơ thiên tai cao với 3.905 hộ nằm trong vùng ảnh hưởng, cần phải có phương án bố trí, ổn định dân cư theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg, ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương đề xuất xây dựng 12 khu TĐCtập trung để bố trí ổn định dân cư cho 470 hộ; bố trí theo hình thức di dân xen ghép 99 điểm với 836 hộ; bố trí ổn định dân cư tại chỗ 204 điểm với 2.206 hộ.

 

Theo thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh,thời tiết đã diễn biến khó lường, nắng nóng kéo dài, nhiều khả năng xuất hiện mưa cường độ lớn trên địa bàn, nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét luôn thường trực, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh khẩn trương rà soát, kiểm tra, cảnh báo khu vực nguy cơ xảy ra thiên tai, lũ ống, lũ quét để chủ động triển khai phương án ứng phó; sẵn sàng triển khai phương án, kiên quyết di chuyển dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

L.C


Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục