(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có địa bàn rộng với 28 xã, thị trấn. Những năm qua, hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) luôn được chú trọng đầu tư nhưng vì nguồn lực còn hạn chế nên chưa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH. Việc nâng cấp hạ tầng GTNT đang là bài toán khó đặt ra đối với nhiều địa bàn của huyện.




Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Bôi còn nhiều tuyến giao thông không bảo đảm nhu cầu đi lại và phát triển KT-XH của địa phương. Ảnh: Đường trục chính nội đồng chưa được cứng hóa trên địa bàn xã Sào Báy

Tại xã Mỵ Hòa, con đường bê tông dẫn vào xóm Mỵ Thanh đã bị xuống cấp. Ổ gà liên tiếp nối nhau chạy dọc con đường, khoảng 4 km là đến cầu treo xóm Mỵ - Ba Giang. Đây là chiếc cầu treo đã bị hư hỏng nghiêm trọng trong một thời gian dài, UBND huyện Kim Bôi đã có kế hoạch duy tu, sửa chữa trong năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. 

Đến địa phận xóm Ba Giang - xóm duy nhất của xã Mỵ Hòa thuộc vùng đặc biệt khó khăn, mới biết thế nào là nỗi khổ của việc phải đi trên những con đường xấu. Ngày nắng thì gồ ghề sỏi, đá và bụi mù. Ngày mưa thì lầy lội và trơn trượt đến mức phải xuống dắt xe. Người dân nơi đây mong đợi một cây cầu tốt, một con đường được cứng hóa để đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển.

Nâng cấp đường GTNT không chỉ là mong muốn bức thiết của người dân xóm Ba Giang mà còn là nhu cầu chung của nhiều địa bàn thuộc huyện Kim Bôi. Theo thống kê của UBND huyện: Trong tổng số 1.285 km đường bộ hiện có do UBND cấp huyện, xã quản lý có khoảng 101 km đã được bê tông nhựa, 479 km được bê tông xi măng, trên 43 km đường cấp phối và còn khoảng 406 km đường đất. UBND huyện đã xác định số lượng tuyến đường có mặt đường không êm thuận, không đảm bảo tầm nhìn, không đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, an toàn 4 mùa là 44 tuyến. Riêng đối với gần 91 km trục tuyến đường huyện quản lý, do áp lực lưu thông cao, khối lượng bảo trì lớn trong khi nguồn bảo trì, bảo dưỡng hàng năm ít nên dẫn đến hiện trạng nhiều đoạn tuyến đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu đi lại và phát triển KT-XH.

Được biết, những năm qua, huyện Kim Bôi luôn chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng GTNT bởi đây là nền tảng phục vụ phát triển KT-XH. Cùng với nỗ lực huy động các nguồn vốn từ Chương trình 135, Chương trình xây dựng NTM, vốn xây dựng cơ bản hàng năm của huyện, Đề án cứng hóa GTNT... để đầu tư thực hiện các hạng mục nâng cấp, sửa chữa, mở rộng mới, huyện triển khai sâu rộng Chiến dịch toàn dân làm GTNT đều đặn 2 kỳ/năm (vào tháng 4 và 11 hàng năm) nhằm duy tu, sửa chữa thường xuyên hệ thống GTNT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các tổ chức tự quản chung tay nâng cao hiệu quả công tác quản lý kết cấu hạ tầng GTNT trên địa bàn... Tuy nhiên, vì địa bàn rộng, nhiều thôn, xóm có điều kiện KT-XH khó khăn nên việc nâng cấp hệ thống GTNT đảm bảo yêu cầu đang đặt ra nhiều áp lực cho huyện Kim Bôi.  

Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi trao đổi: Trong bối cảnh nguồn lực hiện nay còn hạn chế mà nhu cầu đầu tư lại cao, UBND huyện xác định rõ các trọng điểm cần ưu tiên đầu tư. Ví dụ trong năm nay, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện ưu tiên nguồn lực cho 2 xã đăng ký về đích NTM năm 2019 là Kim Bôi và Sơn Thủy. Hiện, cả 2 xã đều đã hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Đối với toàn huyện, có 13 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông, còn lại, 4 xã đạt 3 chỉ tiêu của tiêu chí, 7 xã đạt 2 chỉ tiêu của tiêu chí, 2 xã Hợp Đồng và Mỵ Hòa mới đạt 1 chỉ tiêu của tiêu chí, riêng xã Nuông Dăm chưa đạt chỉ tiêu nào của tiêu chí giao thông. Căn cứ hiện trạng này, huyện Kim Bôi tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng GTNT. "Đây là bài toán khó nhưng huyện quyết tâm thực hiện nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của địa phương” - Phó Chủ tịch UBND huyện Đới Văn Chinh khẳng định.


T.T

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục