(HBĐT) - Đoạn đường từ xã Quyết Chiến đến xã Ngổ Luông (Tân Lạc), thuộc tuyến đường liên huyện vùng cao Tân Lạc - Lạc Sơn là một trong những tuyến đường xấu nhất tỉnh. Người dân trên địa bàn vui mừng khi dự án tiếp tục triển khai và mong muốn sớm cải thiện được tình trạng khó khăn vì đường sá cách trở.


Nhà thầu đang tiếp tục thi công tuyến đường khu vực xã Ngổ Luông (Tân Lạc).

Tuyến đường từ xã Quyết Chiến đến xã Ngổ Luông dài khoảng 20 km, trong đó, đoạn qua xã Ngổ Luông dài 13 km. Từ xóm Bo Trẳm là đường đất trở thành nỗi kinh hoàng của các loại phượng tiện và người dân mỗi khi qua lại. Đã nhiều chuyến xe lên với vùng cao khó khăn này đành phải nằm lại. Ngổ Luông là xã đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện khoảng 28 km. Mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, Ngổ Luông như bị cô lập, đoạn xóm Bo Trẳm, từ UBND xã hoàn toàn là đường đất. Phương tiện di chuyển duy nhất là xe máy, nhưng nhiều khi phải cuốn xích. Còn xe ô tô vào mà chẳng ra được và phải tay lái dày dặn mới dám mạo hiểm đến với Ngổ Luông. Ngay cả mùa khô, đường gồ ghề, khúc khuỷu, xe ô tô gầm cao cũng vật vã đánh lái, dò dẫm cả tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm xã. Chở trẻ em đến trường phải mặc cả áo mưa, nai nịt gọn gàng mà đầu tóc vẫn bạc trắng bụi đất.

Giao thông cách trở, cuộc sống của người dân Ngổ Luông cũng chồng chất khó khăn. Xã có chiều dài tới 17 km, gồm 4 xóm: Luông Cá, Luông dưới, Bo Trẳm và Trẳm với 350 hộ dân. Nguồn sống chính của bà con trông vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Ngổ Luông được coi là vựa ngô của vùng cao Tân Lạc với diện tích khoảng 400 ha, sản lượng lớn, nhiều khi chất đống chẳng bán được, nhìn mà xót xa. Do khó khăn đi lại, giá ngô của Ngổ Luông thấp hơn xã kề cận Quyết Chiến hay Ngọc Sơn (Lạc Sơn) đến 4-5 giá. Nếu như 2 xã bạn bán 2.500 đồng/kg, thì ở Ngổ Luông chỉ đạt 2.000 đồng/kg. Cây lành hanh, bương che cũng vậy, đến mùa khai thác rồi mà thương lái chẳng muốn mua và ép giá kiểu gì cũng phải chịu.

Chủ tịch UBND xã Ngổ Luông Bùi Văn Phong cho biết: Hiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã vẫn rất cao, khoảng 67%, thu nhập đầu người mới đạt 20 triệu đồng/năm. Cơ sở vật chất, nhà cửa, chất lượng cuộc sống người dân còn rất hạn chế, người dân Ngổ Luông mong chờ được Nhà nước đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường giao thông. Đường qua xã có 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu của UBND huyện có quyết định đầu tư từ năm 2014, khởi công năm 2015, mỗi năm làm một ít, đến năm 2018 không làm nữa, năm nay lại đổ bê tông 1 km nữa. Dự án của tỉnh khởi công tháng 7/2016 làm được một ít, trong 2 năm 2017-2018 không làm và năm 2019 lại bắt đầu thấy thi công. Trong khi đó, phía xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) đường đã đổ bê tông rồi, thấy chạnh lòng quá. Hôm trước, thấy đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra đường, bà con lại bắt đầu có hy vọng, mong muốn dự án tiếp tục làm để khắc phục sự khó khăn, nan giải trong đi lại của bà con.

Đoạn tuyến đi qua địa bàn xã Quyết Chiến - Ngổ Luông nằm trong dự án cải tạo nâng cấp đường liên huyện vùng cao Tân Lạc - Lạc Sơn, là công trình nằm trong kế hoạch của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Dự án có tổng chiều dài 53,9 km (địa phận xã Quyết Chiến - Ngổ Luông khoảng 19 km, được coi là đoạn khó khăn nhất tuyến). Ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở GTVT) cho biết: Dự án được khởi công từ năm 2016, thời gian thực hiện 48 tháng. Do khó khăn về nguồn vốn, công trình nằm trong diện giãn hoãn tiến độ, được điều chỉnh làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2015-2020 với tổng mức đầu tư khoảng 133 tỷ đồng. Theo kế hoạch vốn, tỉnh đã bố trí cho dự án được 93,5 tỷ đồng, hiện còn thiếu 40 tỷ đồng để hoàn thành dự án theo kế hoạch giai đoạn 1. Do thiếu vốn, Ban Quản lý dự án đã làm việc với các địa phương để triển khai kế hoạch thi công theo tiến độ phân bổ, chú trọng việc hoàn chỉnh mặt đường những khu vực đông dân cư, tổ chức bảo đảm giao thông hàng năm. Nếu được phấn bổ vốn kịp thời sẽ tập trung chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công cơ bản thông tuyến đường liên huyện vùng cao từ Quyết Chiến - Ngổ Luông.

Tại buổi kiểm tra dự án mới đây, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Các ngành chức năng nghiên cứu bố trí vốn bảo đảm kế hoạch. Chủ đầu tư và UBND huyện Tân Lạc rà soát, chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành đoạn tuyến từ xã Quyết Chiến đến trung tâm xã Ngổ Luông, giảm bớt khó khăn cho bà con.

L.C


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục