(HBĐT) - Mường Thàng - Cao Phong vừa độ chớm xuân rực rỡ và đầy sức sống. Tết đến cũng đúng dịp cam lòng vàng, cam Canh ngả vàng, trĩu cành trên những sườn đồi bát úp. Chẳng nơi đâu có phố cam sầm uất dài hàng chục cây số như ở thị trấn Cao Phong. Cũng chẳng nơi đâu mà ngay phía sau những sạp hàng cam thơm ngon dọc quốc lộ 6 là bát ngát vườn cam. Cao Phong - thủ phủ cam của miền Bắc quả không sai.


Khách đến từ nước Pháp thích thú thăm quan gian hàng cam tại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 5 năm 2019.


Công ty Quang Hà trồng, chăm sóc cam theo tiêu chuẩn Vietgap và được ký kết tiêu thụ sản phẩm tại nhiều siêu thị trong cả nước 

"Cam Cao Phong vừa thơm vừa mát/Câu hát thường rang, câu hát bản Mường...” Những câu hát trữ tình ấy như mời gọi khách muôn phương về với Cao Phong. Khi đã đến vùng đất Mường Thàng, chắc hẳn ai cũng luyến nhớ khi chia tay bởi được chứng kiến những giá trị làm nên thương hiệu cam Cao Phong. Tình đất, tình người nơi đây hòa quyện tạo nên những quả cam ngon với hương vị đặc trưng, an toàn, chất lượng và trở thành thương hiệu sáng giá.

Vậy nên lễ hội cam Cao Phong lần thứ 5 và hội chợ thương mại huyện diễn ra vào cuối tháng 11/2019 thu hút hơn 12.000 lượt khách và nhiều người đã tham quan, trải nghiệm vườn cam. Hơn 500 tấn cam, quýt các loại đã được tiêu thụ dịp lễ hội. Thương hiệu, chất lượng đã tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Trong dòng người nô nức đi lễ hội, chúng tôi gặp những nhóm khách đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Hải Phòng... và cả khách nước ngoài. Ai cũng chọn cho mình những thùng cam để về ăn và làm quà biếu bạn bè, người thân. Không khí giao thương tấp nập đã đưa những quả cam Cao Phong tiếp tục vươn xa đến mọi miền đất nước.

Để nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong, huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát huy chỉ dẫn địa lý, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Kể từ năm 2015, năm nào huyện cũng tổ chức lễ hội cam. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Xuân Dũng, đây là hoạt động nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, ngành, toàn xã hội trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Cao Phong. Năm 2014, cam Cao Phong là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh được cấp bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý và đến nay vẫn tự hào là sản phẩm duy nhất của tỉnh được cấp chứng nhận này. Cam Cao Phong còn vinh dự được đón nhận chứng chỉ top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng.

Cùng với hoạt động lễ hội được tổ chức tại huyện, ngay vùng sản xuất cam, huyện đồng thời triển khai nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ kết nối tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh. Đầu tháng 12/2019, cam Cao Phong đã có mặt tại "Tuần lễ nông sản, thực phẩm tỉnh Hòa Bình năm 2019" tại hệ thống Saigon Co.op Hà Nội và được tin tưởng ký kết tiêu thụ. Trước đó, trong tháng 11/2019, cam Cao Phong đã có mặt tại Hội chợ Nông nghiệp sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc và Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh; Tuần lễ giới thiệu "Sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019” tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội). HTX Hà Phong (Cao Phong) là đơn vị được được ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Cam Cao Phong sẽ xuất hiện tại hệ thống các siêu thị của Tập đoàn này ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Ngoài ra, huyện tham gia các hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở các tỉnh khác như Quảng Ninh, Lào Cai...   

Cam Cao Phong đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn như BigC, Vinmart, Metro... và được người tiêu dùng tin dùng. Đặc sản cam Cao Phong còn được "cất cánh” bay lên cùng các chuyến bay của hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines. Đây là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia trên các đường bay của hãng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi châu Á, châu Âu, châu Úc và trên đường bay nội địa giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Vietnam Airlines đã dành sự quan tâm cho các sản phẩm mang tầm vóc thương hiệu Việt.   

Nhằm phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong, song hành với các hoạt động quảng bá, tìm kiếm thị trường, yếu tố cốt lõi được huyện xác định chính là chất lượng sản phẩm. "Huyện chú trọng thực hiện mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn Vietgap. Triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xác định phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp chất lượng cao, làm hành trang tiến bước vào nền nông nghiệp hiện đại và hướng đến quả cam được "xuất ngoại". Đáng mừng là trình độ sản xuất của nhân dân ngày càng được nâng cao, nhiều tiến bộ KHKT được ứng dụng vào sản xuất. Cam đã được trồng rải vụ, tránh việc thu hoạch dồn vào một thời điểm. Toàn huyện hiện có 3.015,6 ha cây ăn quả có múi; 1.018,34 ha cam được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgap với 759 hộ tham gia.” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Xuân Dũng chia sẻ.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường, huyện Cao Phong xuất hiện những đơn vị có bước đột phá với những mô hình nhằm củng cố và nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong. Tiêu biểu là việc thành lập Liên hiệp HTX Cam Cao Phong với 4 HTX thành viên. Mỗi HTX với thế mạnh riêng đã hợp tác để cùng cộng hưởng sức mạnh. Trong đó, HTX Nông nghiệp số đảm nhận vai trò quảng bá, sản xuất tem thông minh là loại tem khi đã dán vào quả cam bóc ra sẽ vỡ, tránh được hàng nhái. Khách hàng cũng có thể truy xuất nguồn gốc, toàn bộ thông tin về sản phẩm thông qua mã vạch trên tem.

HTX Hà Phong đã tạo được những bước đột phá khi mạnh dạn thực hiện mô hình "Cam hữu cơ theo chuỗi sản xuất và chế biến ra các sản phẩm từ quả cam tươi”. Chị Bùi Thị Nguyệt, quản lý HTX Hà Phong giới thiệu: HTX có 300 ha cam, 100% diện tích cam thời kỳ kinh doanh được chứng nhận tiêu chuẩn Vietgap. Với việc đầu tư nhà xưởng, hệ thống trang thiết bị, máy móc vận hành tự động để chế biến, HTX đã tạo ra 9 sản phẩm là rượu men cam, nước cốt cam, nước cam tươi lên men, mứt cam, xà phòng cam, tinh dầu... Những sản phẩm này đã được bày bán tại một số siêu thị trong, ngoài tỉnh và được người tiêu dùng đón nhận. Hai sản phẩm của HTX là nước cam tươi lên men và cam quà tặng cao cấp đã được xếp hạng 4 sao khi tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2019. Với cách làm đó, HTX mong muốn đưa thương hiệu cam Cao Phong lên một vị thế mới.

Những câu chuyện ấn tượng về cam Cao Phong chứng tỏ đây tiếp tục là thương hiệu sáng giá. Với sự vào cuộc bài bản của cấp ủy, chính quyền và sự sáng tạo, tích cực của nhân dân, mong rằng mục tiêu phấn đấu trở thành thương hiệu nông sản mang tầm vóc quốc gia có sức vươn mạnh mẽ, "xuất ngoại” sẽ trở thành hiện thực trong thời gian không xa. 


Cẩm Lệ

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục